Tô xe lửa

Phở là món ăn đơn giản và phổ thông nhất cho những người Việt nước ngoài ở những vùng đông dân cư như thành phố Westminster và Garden Grove thuộc quận Orange, tiểu bang California. Nơi đây còn có một cái tên rất quen thuộc gọi là khu phố Bolsa và người ở đây cũng được gọi là dân Bolsa…

Phở Thái Bình Dương, Houston, Texas, USA

Khu vực này có trên 100 ngàn dân Việt đang sinh sống và đương nhiên là những quán phở theo nhau mọc như nấm sau cơn mưa vậy… Đi đâu cũng thấy tiệm phở, nhiều quá không nhớ hết, vậy mà tiệm phở lại tiếp tục mở thêm và lan dần qua những khu vực chung quanh, lây sang khu phố người Hàn Quốc và dể dàng trở thành món ăn khoái khẩu của dân Kim Chi, một giống dân được coi là khó tính, nhất là về ăn uống. Và người Hàn Quốc đã sản xuất phở ăn liền trước người Việt Nam hay Thái Lan?

Khi vào một tiệm phở, những bạn từ Việt Nam mới sang chắc không khỏi giật mình khi thấy những tô phở xe lửa to bằng cái thau ( đường kính của tô khoảng hơn 20cm). Làm sao ăn cho hết!

Đương nhiên rồi, mấy ai ăn hết được, thế mà rất nhiều người ăn bằng mắt, dù có bụng nhỏ hay có eo, ăn hết hay không, vẩn cứ mua. Lý do: chỉ trả thêm 1 hay 2 dollar bạn sẽ đi từ tô nhỏ đến tô trung và cuối cùng là tô xe lửa. Chỉ có thêm 2 đồng, được ăn một tô phở vĩ đại như vậy, nhiều người cảm thấy rẻ, ăn không hết thì bỏ mứa, có sao đâu? lo gì ba cái lẻ tẻ, thêm 2 dollar thôi mà, có phải không?

Thế là nhiều tô phở mà khách chỉ ăn chưa tới một phân nửa bỏ mứa vô tội vạ. vì cái tính tham rẻ và ăn bằng mắt của mình…

và bên kia bờ đại dương, trên quê hương hình cong như chữ S: rất nhiều em học sinh nghèo vẩn mòn mõi mơ về những 1 hay 2 US dollar đó để được ăn, được áo quần lành lặn và được đi học….mà thôi.

Phạm Lưu Đạt 03/25/2010

ps: theo sáng kiến của người sinh viên trẻ Phan Thế Danh ở Hà Nội, Đạt dùng chữ S: (có hai chấm bên cạnh để tượng trưng
cho Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam)

7 thoughts on “Tô xe lửa”

  1. Cám ơn Đạt. Một bài viết ngắn gọn nhưng thật là mạnh mẽ.

    Tặng Đạt ảnh tô phở Thái Bình Dương anh chụp hồi thăm Houston hơn 1 năm về trước.

    Like

  2. Thích nhất là chữ S: của Phan Thế Danh, một sáng kiến độc đáo & tuyệt vời.
    Cảm ơn anh Đạt, bài viết!

    Like

  3. Nghe mô tả mà kinh thật, lúc đầu cứ nghĩ mua tô to thế để cả 2-3 người cùng ăn, ai dè đọc xong mới…vã mồ hôi! ^!^ Đúng là tâm lý chung của nhiều người, thấy rẻ trong suy nghĩ của mình là mua, dù có thật cần thiết hay ko.

    Rất hoan nghênh sáng kiến của Phan Thế Danh, thật đơn giản nhưng bất ngờ và đầy ý nghĩa.

    Smile4U
    Q.D

    Like

  4. Cám ơn anh Hoành gởi một tô phở thật vĩ đại, làm
    người đọc hình dung tô xe lửa như thế nào ngay.

    @Phan Thế Danh: lúc nào cũng có nhiều sáng kiến,
    lần trước em tặng cho anh một khẩu hiệu hành động:
    Bạn ơi!Hãy hành động
    Lần này thì em tặng chữ S: đến cho tất cả người Việt
    chúng ta
    Cám ơn Danh
    Mến
    Đạt

    Like

  5. Đọc “Tô xe lửa” của bạn Lưu Đạt+xem hình ”Phở Thái Bình Dương” của Hoành huynh làm tự nhiên no nê,khỏi cần ăn bữa tối.Hihihi…Cảm ơn cả 2 người nhiều.

    Like

  6. Bài viết “Tô xe lửa “của PLĐ rất hay. Cái hay ở đây không phải chỉ thể hiện ở văn phong mà là ở nội dung, ý nghĩa mà người viết muốn gửi gắm vào đó. Nó đã thể hiện, quan niệm,nhân cách của tác giả là mong muốn lăm thế nào để có sự cân bằng cuộc sống của mọi người trên trái đất để giảm thiểu tình trạng “kẻ đắp chăn bông, kẻ lạnh lùng” hay nói cách khác là “Kẻ ăn không hết ,người làm cẳng ra”.
    Đoạn văn sau đây đã thể hiện rất rõ nỗi niềm trăn trở của tác giả :
    “Thế là nhiều tô phở mà khách chỉ ăn chưa tới một phân nửa bỏ mứa vô
    tội vạ.
    vì cái tính tham rẻ và ăn bằng mắt của mình…
    và bên kia bờ đại dương, trên quê hương hình cong như chữ *S:* rất
    nhiều em
    học sinh nghèo vẩn mòn mõi mơ về những 1 hay 2 US dollar đó để được
    ăn,
    được áo quần lành lặn và được đi học….mà thôi.”
    Cảm ơn Đạt đã gửi đến mọi người một bức thông điệp mang đầy tính nhân văn! Và… mong sao những ai đó có “căn bệnh” xa hoa ,lãng phí , “sĩ hão ” hãy sớm dừng lại đẻ suy ngẫm trước khi còn chưa quá muộn !
    Mến chúc Đạt thật nhiều niềm vui và luôn đưa ra nhiều bài viết tương tự để thức tỉnh bao người thường có tư tuởng ” vung tay quá trán”!

    Like

  7. @anh Đạt : Hi anh, em nhớ là cái này em nghe từ 1 người bạn, ko phải sáng kiến của em đâu ạ.

    Like

Leave a comment