Giêsu trong Thánh Kinh Koran của Hồi giáo

Chào các bạn,

Với lịch sử đánh nhau đẫm máu giữa Hồi Giáo và Thiên chúa giáo, và các cuộc thánh chiến Hồi giáo đang xảy ra trên thế giới ngày nay, đa số người trên thế giới không biết là hai tôn giáo này là anh em. Đó là một đại họa cho hòa bình thế giới, tạo ra bởi chẳng mấy ai chịu đọc cả Thánh Kinh và Kinh Koran.

Nhân dịp Giáng Sinh, chúng ta nên suy tư về thảm trạng này một tí, và nhớ rằng chiến tranh Hồi giáo trên thế giới ngày nay sẽ không chấm dứt cho đến khi có sự đối thoại anh em giữa khối Hồi giáo và khối Thiên chúa giáo. Và đối thoại đó khộng có nghĩa là các chính trị gia chơi trò chính trị với nhau quanh bàn tròn, mà là sự hiểu biết và tương kính giữa các dân tộc của hai khối.

Kinh Koran gọi Giêsu (Eesa trong tiếng Ả-rập) là Messiah (Đấng Cứu Thế), cùng danh xưng với Messiah Muhammad, giáo chủ Hồi giáo. Theo Kinh Koran, Giêsu là một trong những tiên tri lớn nhất của Thượng đế.

Bản Kinh Koran tiếng Anh tại website Hồi giáo http://islamworld.net cho thấy Kinh Koran nhắc đích danh tên Jesus (Giêsu) tổng cộng 28 lần, không phải chỉ một hai lần.

Và website Thiên chúa giáo http://www.ways-of-christ.net/topics/islam.htm nói những dòng sau đây về Giêsu trong Kinh Koran của Hồi giáo:

Giêsu Kitô trong Kinh Koran

Kinh Koran chấp nhận Giêsu là một tiên tri, và là người truyền tin của Thượng Đế, và là “Lời” Thượng đế, và là “thánh linh của Thượng đế”, được tạo ra như Adam. Các điều này còn nhiều hơn các điều được một số các nhà thần học Thiên chúa giáo ngày nay chấp nhận, vì các nhà thần học này chỉ xem Giêsu như là một nhà cải cách xã hội.

Duy chỉ có điều Giêsu là Con Thượng Đế – như người Thiên chúa giáo thời Muhammad tưởng tượng một cách rất rõ ràng về thể xác – trong tín điều Một Chúa Ba Ngôi của Thiên Chúa Giáo, là không được Kinh Koran chấp nhận.

Theo Kinh Koran, Giêsu có nói đến việc Ngài sẽ sống lại, nhưng có lẽ đó là Kinh Koran nói về việc Giêsu sẽ trở lại lần thứ hai trong Ngày Phán Xét, khi tất cả mọi tín đồ đều sống lại, như được nhắc đến thường xuyên trong Kinh Koran. Kinh Koran nói là Giêsu đã được đưa về với Thượng đế khi còn sống. Khác với niềm tin của tín đồ Thiên chúa giáo là Giêsu đã chết, sau đó sống lại, và về trời với Thượng đế.

Cả Kinh Koran và Thánh Kinh đều đồng ý là có Ngày Phán Xét khi tất cả tín đồ được sống lại và Giêsu sẽ đến để phán xét.“

(TĐH dịch và tóm lược)

Nói chung là chỉ với vài tí ti khác biệt đó, chúng ta đã có bao nhiêu cuộc chiến đẫm máu trong vòng mấy trăm năm.

Sự điên rồ đã đến, đang đến, và sẽ tiếp tục đến, nếu người ta thích mặc áo tôn giáo, nhưng không nghe lời dạy của chính người mình gọi là thầy, là Chúa: “Hãy yêu cả kẻ thù của con.”

Thế giới của chúng ta đang đối diện với những thảm họa chiến tranh lớn. Và những khủng hoảng về môi trường, khí hậu, tài nguyên thiên, và những bất bình đẳng giàu nghèo quá lớn trên thế giới, sẽ làm cho những cuộc chiến tranh chấp tôn giáo, tranh chấp văn hóa, và tranh chấp kinh tế, có cơ hội phát triển dữ dội hơn.

Hãy suy niệm về những điều này, và hiệp lòng cầu nguyện cho sự mở rộng của đầu óc và trái tim con người, và cho hòa bình thế giới.

Bình an của Thượng đế ở cùng tất cả chúng ta.

Mến,
Hoành

Một suy nghĩ 37 thoughts on “Giêsu trong Thánh Kinh Koran của Hồi giáo”

  1. Quả đúng anh em một nhà đánh nhau. Vì nếu so sánh (i) Thiên Chúa Giáo với Phật Giáo và (ii) Thiên Chúa Giáo với Do Thái Giáo và Hồi Giáo thì sẽ thấy rõ 3 tôn giáo sau có cùng một gốc, cùng một quan niệm về thế giới, chúa trời…và nhiều khái niệm và giá trị nền tảng khác.

    Có một điều em thắc mắc, tại sao trong khi người Phương Tây rất mở trong tư duy khoa học và xã hội nhưng lại khó chấp nhận một chút khác biệt trong các vấn đề tâm linh thế nhỉ? Có phải tại vì các tôn giáo này đều quan niệm về chúa trời duy nhất, đều ít nhiều nói rằng chỉ có một con đường đúng đắn …

    Số lượt thích

  2. Quynh Linh ơi, đây mới đúng là anh em đánh nhau nè:

    Bắc Ireland, với diện tích 14.139 km², nằm ở phía đông bắc của đảo Ireland và là một phần thuộc Vương quốc Anh – tên đầy đủ là Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland. Bắc Ireland đã chứng kiến cuộc xung đột kéo dài gần 30 năm giữa những người theo đạo Tin lành, vốn ủng hộ Bắc Ireland sát nhập vào Anh, với những người Thiên chúa giáo muốn Bắc Ireland hợp nhất với nước Cộng hoà Ireland.

    Trong gần 30 năm, cuộc xung đột đã cướp đi sinh mạng của hơn 3.000 người. Tuy nhiên, xung đột tại Bắc Ireland đã chấm dứt sau khi “Thoả thuận Belfast” được ký kết giữa những người theo đạo Tin Lành và người Thiên chúa giáo năm 1998.

    theo CNN

    Số lượt thích

  3. Vậy thì có thể coi chiến tranh giữa Tin Lành và Thiên chúa giáo là chiến tranh giữa anh em ruột, cùng cha cùng mẹ. Còn chiến tranh giữa Thiên chúa giáo và Hồi giáo và Do Thái giáo là chiến tranh giữa anh em họ có cùng ông nội nhỉ! 😀

    Số lượt thích

  4. Hi Quỳnh Linh, Trung và các bạn,

    Anh nghĩ rằng 3 tôn giáo của truyền thống Moses đánh nhau hoài vì truyền thống đầu tiên từ Cựu Ước là những cuộc chiến vinh quang của dân Do Thái, tiêu diệt các dân tộc khác trên đường tìm về Đất Hứa. Tâm thức con người của vài ngàn năm về trước là thế–con người, nhất là các quốc gia hay bộ lạc khác nhau, giải quyết mọi vấn đề đa số là bằng vũ lực. Và bên nào thắng là Thượng đế (hay Thần Bộ Lạc) của bên đó mạnh hơn và đúng hơn.

    Đến khoảng 25 thế kỷ về trước, trên thế giới bỗng nhiên có một loạt thầy lớn ra đời (Khổng Tư và Lão Tử ở Trung Quốc), Phật Thích Ca ở Ấn Độ, và 500 năm sau đó là Chúa Giêsu ở Palestine. Đặc điểm chung của các vị thầy này là họ đều lấy hòa bình và nhân ái làm gốc, và đều chống chiến tranh, dù là họ chẳng biết nhau (ngoại trừ Lão Tử và Khổng Tử là đến từ một nước). Rõ ràng là giai đoạn đó là giai đoạn tâm linh con người nhảy vọt lên một tầng tâm thức cao hơn, với sự dẫn đầu của những “Tiên Tri” đó.

    Tuy nhiên trong khi Phật Thích Ca gạt phăng tryền thống Ấn độ giáo cũ ra ngoài, và Lão tử đi ra ngoài mọi truyền thống, thì Chúa Giêsu và Khổng tử xác nhận là mình vẫn là của truyền thống cũ.

    Hậu quả là hậu nhân của Chúa Giêsu rất dễ bị kẹt trong truyền thống đánh nhau của Cựu Ước và bỏ ngang lời chúa Giêsu dạy “tình yêu vô điều kiên” và “yêu cả kẻ thù”, vì sân hận và đánh nhau thì dễ (con nít làm cũng được) nhưng yêu mọi người thì khó (bậc thánh nhân mới làm tốt). [Khổng giáo khoảng 1000 năm sau này cũng mất hết tinh túy và cũng cực kỳ áp bức].

    Nếu người ta chỉ tập trung vào vài câu nói giản dị của chúa Giêsu dạy và đừng lý luận lăng nhăng để biện hộ cho ác tánh của mình, thì thế giới đẹp hơn rất nhiều. Nhiều vị thánh công giáo sống như thế, như là Thánh Téresa, Thánh Francis, v.v… Nhưng đa số thì không muốn theo lời Chúa. Và lịch sử giáo hội cũng có rất nhiều điều đòi hỏi giáo hội phải ăn năn hối lỗi.

    Hồi giáo cũng chấp nhận truyền thống Cựu ước của Abraham, Isaac…. Moses… và cũng khởi đầu bằng những cuộc thánh chiến… mặc dù đó là một tôn giáo cực kỳ khiêm tốn. Islam có nghĩa là submission–xấp mình trước mặt Thượng đế, tập trung rất mạnh vào cầu nguyện (5 ngày một lần), cầu nguyện thường làm cho người ta khiêm tốn.

    Khi tổng thống Bush tấn công Iraq, hệ thống nhà thờ ở Mỹ ủng hộ mạnh nhất. (Có nhà thờ chống đối, nhưng đó rất rất là thiểu số).

    Nếu người ta chỉ làm một việc giản dị là đọc lời Chúa Giêsu nói và làm theo! Chúa Giêsu rất giản dị và dễ hiểu. Phật thích ca mới là khó hiểu, vì suy tưởng thuần lý luận phức tạp. Chúa Giêsu là thuần trực giác. Và Chúa Giêsu đâu có nói gì nhiều. Mở Thánh Kinh ra đọc chừng 1 tiếng đồng hồ là hết mọi câu nói của chúa Giêsu!

    Đây là vấn đề lớn đối với văn minh thế giới, chẳng chỉ là Việt Nam hay một làng xã nhỏ nào.

    Anh nghĩ rằng tư tưởng Phật giáo sẽ ảnh hưởng rất lớn với đến nền văn minh thế giới ngày nay, và sẽ giúp các tôn giáo khác nhìn lại căn bản hòa bình đã có trong họ nhưng đã bị họ quên lãng. Điều này thì ta đã thấy với Đạt Lai Lạt Ma và Thích Nhất Hạnh thu hút cả nghìn người Thiên chúa giáo trong những buổi thuyết giảng dành riêng cho người Thiên chúa giáo. Và trí thức Âu Mỹ ngày nay cũng thích nói về Thiền, dù là nói trật đầu trật đuôi. 🙂

    Liked by 1 person

  5. Hi Chicnight, đạo của mình là “khiêm tốn, thành thật, yêu người, bảo vệ người nghèo khổ và cô thế” và đạo này rất hoàn vũ, bao gồm mọi tôn giáo của thế giới, là anh em song sinh của mọi tôn giáo, nhưng chẳng nằm trong tôn giáo nào.

    Số lượt thích

  6. theo mình biết thì Kinh Koran chỉ công nhận Jesu là Đấng Toàn Năng duy nhất và chỉ có 1, trong khi Ki-Tô thì tôn thờ chúa 3 ngôi: Cha, Con và Thánh Thần. Ngoài ra Kinh Koran ghi rõ: “Bà Maira chẳng bao giờ nhận rằng bà ta là Mẹ Thiên Chúa hoặc con của bà ta là Chúa”. (She never claimed she was Mother of God or her son was God – Koran 5:75). Kinh Koran kết án những người Ki-tô giáo là nhục mạ Thiên Chúa khi nói Thiên Chúa chỉ là một trong ba ngôi. (They do blaspheme who say God is one of three – Koran 5:75) “Thiên Chúa là một ngôi duy nhất. Thiên Chúa chẳng sinh ra đứa con nào và cũng chẳng do ai sinh ra”. (God is one. He begot none nor was he begotten – Koran 112:1-4)
    Đó là 1 cuộc chiến về chính trị lẫn tư tưởng 2 phía, lẽ dĩ nhiên ko ai công nhận ai và cả về sau này cũng thế. Đây là cuộc chiến ko có điểm kết thúc, nó sẽ kéo dài mãi cho đến khi 1 trong 2 bên bị tiêu diệt hoàn toàn. Hòa bình chỉ dc thiết lập khi 2 bên cùng kiếm chế và ko lăng mạ lẫn nhau, nhưng ai biết dc, con ngừi vốn thích xung đột ……

    Số lượt thích

  7. Em thấy Chickknight nói cũng đúng, Chúa Giêsu (em theo Công giáo ạ, nhưng hoàn toàn ko cực đoan) hoặc là nói hơi đơn giản, hoặc là 4 vị ghi chép thánh kinh đã không rõ ràng. Tóm lại là những chỗ “nhạy cảm” có liên quan đến nguồn gốc của Ngài lại ko rõ ràng hoặc thuyết phục lắm.
    Theo thiển cận của em thì câu trả lời phải đợi đến khi qua thế giới bên kia mới rõ ràng mọi vấn đề được. Trong khi đó thì đáng buồn là mọi người đã vì bảo vệ chủ kiến của mình mà quên đi việc bảo vệ Lời Chúa!!!

    Số lượt thích

  8. theo thiển ý của mình, chúng ta phải kiềm chế các tôn giáo dưới sự lãnh đạo của chính phú, Chính phủ sẽ là trọng tài giữ thăng bằng cho cán cân tôn giáo. Chúng ta đang sống trong 1 thế giới đầy tự do và trí thức, nếu chúng ta ko kiểm xoát dc tôn giáo, nhiều kẻ đầu óc tăm tối nhân danh tôn giáo sẽ lợi dụng sự do để phá hủy nền tảng xã hội. Thế nên chính phủ phải là ngừơi đứng ra bảo đảm các tôn giáo dc cân bằng và nhất quán, tôn giáo ai người ấy tin và ko dc nhục mạ hay xâm phạm lẫn nhau, có như thế thì các cuộc chiến, các cuộc xâm phạm sẽ không còn.
    Tôn giáo phải dc kiểm xoát bởi chính phủ. Và chính phủ phải đảm bảo tôn giáo dc phát triển tương xứng với nển tảng của chính nó. Và nước Mỹ là 1 trong những nước đầu tiên thử nghiệm vai trò đó sau bản tuyên ngôn độc lập.Các nhà lập quốc Hoa Kỳ là những bộ óc sáng suốt thấu triệt những hậu quả tai hại của tôn giáo. Do đó, ngay từ đầu họ đã theo đuổi chủ nghĩa nhân đạo thế tục mà yếu tố chủ chốt là sự phân chia rõ rệt giữa tôn giáo và nhà nước (Strict separation of religion and government). Đó chính là nguyên tắc bảo đảm không cho phép bất cứ một tôn giáo nào có thể áp đặt giáo điều của mình lên đời sống toàn dân. Đó cũng là nguyên tắc chiến đấu cho con người được tự do sử dụng lý trí của mình để hướng dẫn cuộc sống của chính mình và chống lại bọn cuồng tín làm công cụ cho các thế lực thần quyền đen tối. Do đó, tôn giáo phải dc kiểm xoát bởi chính phủ, và Việt Nam chúng ta đang cố gắng kiếm xoát tôn giáo là 1 việc đáng làm. 🙂

    Số lượt thích

  9. theo bạn tdhoanh thì tư tưởng Phật giáo sẽ ảnh hưởng rất lớn với đến nền văn minh thế giới ngày nay. Mình thì nghĩ ngược lại, sẽ chẳng có tư tưởng tôn giáo nào ảnh hưởng đến văn minh thế giới trong thời đại này cả. Các bạn phải nhìn vào sự thật, nhìn vào cái cách thế giới đang xoay chuyển, đến 1 ngày không xa, Tôn Giáo sẽ hoàn thành sứ mạng lịch sử của nó và sẽ đc đóng lại cuốn sách dày hơn mấy nghìn năm thống trị. Ngày nay, đúng hơn là cách đây vài trăm năm, con người đã bắt đầu manh nha muốn dừng lại sứ mạng lịch sử của Tôn Giáo bởi những hậu quả to lớn để lại cho loài người. Không phủ nhận những mặt tích cực, nhưng trong thời đại này, mặt tiêu cực xuất hiện nhiều hơn mặt tích cực, và theo thuyết loại bỏ, khi đã không thể tích cực dc hơn thì sẽ bị loại bỏ. Tôn Giáo cũng ko nằm ngoài quy luật ấy.
    Như cách ta thấy ngày nay, tôn giáo cổ xưa đang bị thu hẹp dần phạm vi ảnh hưởng, thay vào đó, loài người chúng ta sáng lập ra tôn giáo mới mà nhiều người ít nhận ra: Tôn Giáo Chủ Nghĩa. Theo cách suy nghĩ đó, chúng ta đang sống dưới giáo đường của các chủ nghĩa như CNXH, CNTB .v.v… dựa vào đó chúng ta sẽ sống theo cách mà các chủ nghĩa đề xướng. Luật Pháp sẽ là thánh kinh của mọi người, trong đó sẽ hướng dẫn mọi người sống như thế nào, làm việc như thế nào và tất cả đều dc hệ thống 1 cách trình tự, không còn mù mờ như các thánh kinh của tôn giáo cũ, chẳng thế mà mọi ngừơi hay nói “sống và làm viêc theo Pháp Luật”, vào mỗi dịp lễ, chúng ta hát các bài quốc ca như thánh ca và chào lá cờ biểu trưng của tố quốc. Chúng ta sẽ tôn thờ các nhà chính trị khai sáng chủ nghĩa mới như cách chúng ta tôn thờ các nhà tư tưởng khai phá ra tôn giáo cũ. Chúng ta sẽ sống trong 1 thế giới tự do mà các chủ nghĩa khoanh vùng rộng tối đa, 1 thế giới mới với tôn giáo mới, 1 cuộc sống mới với đầy đủ tiện nghi và trí thức mở, mà như các nhà chính trị “mơ” rằng: 1 xã hội không tưởng.
    Tôi tin sẽ 1 ngày đó Tôn Giáo cũ sẽ nhường đường cho Tôn Giáo mới, và sẽ hoàn thành sứ mạng của chính nó. 1 ngày nào đó các Tôn Giáo cũ sẽ chỉ còn là những hoạt động văn hóa bình thường như bây giờ, những giáo đường chùa chiềng chỉ còn là tác phẩm văn hóa, và con cháu chúng ta sẽ nhắc những cái tên như Jesus, Moses, Đức Phật …. như những người gây ảnh hưởng to lớn và kéo dài nhất trong lịch sử, có khi con cháu chúng ta sẽ nhắc chúng ta như những người chưa được khai sáng như cách chúng ta nhắc những người xưa vậy :)).
    Phải chấp nhận 1 sự thật, chúng ta đang và sẽ thay đổi mạnh mẽ trong tư duy cũng như tư tưởng. Và bây giờ chúng ta cũng đã thấy, người ta ban luận wan điểm chủ nghĩa nhiều hơn wan điểm tôn giáo đã tồn tại mấy nghìn năm nay .

    Số lượt thích

  10. Hi Thangmu,

    Thangmu nói đúng lắm. Nhiệm vụ của nhà nước là quản lý mọi sự trong nước, để mọi sự đều phát triển tốt đẹp, từ giáo dục cho đến y tế cho đến tôn giáo. Nhà nước lãnh lương của dân chỉ để làm việc đó. Kể cả việc nhỏ như việc đậu xe dọc đường cũng phải có nhà nước rớ tay vào, chỗ nào đậu được, chỗ nào đậu không được.

    Vấn đề không phải là nhà nước phải quản lý gì, mà là quản lý thế nào.

    Nếu biết quản lý, làm việc phải làm và làm đúng mức độ, thì mọi sự đều tốt. Nếu việc cần thì không làm, việc không cần làm thì làm, và khi làm thì lại làm quá độ, không đúng chừng mực, thì cứ như là bố mẹ quản lý con mà đứa đi chơi thâu đêm thì chẳng nói năng gì, đứa ở nhà với mẹ thì mới làm rớt vỡ cái bát đã bị đánh cho gãy chân.

    Quản lý thế nào, có biết cách quản lý tốt không, đó mới là vấn đề.

    Số lượt thích

  11. Hi Thangmu,

    Cuồng tín thì chúng ta có thể cuồng tín vào bất kì điều gì trên thế gian–người yêu, bố mẹ, làng xóm, khoa học, chủ nghĩa chính trị, chủ nghĩa kinh tế, tôn giáo…

    Nếu ta thông thái thì ta chẳng bao giờ cuồng tín vào điều gì cả. Nếu ta dốt thì ta sẽ cuồng tín vào đủ mọi thứ.

    Mình có bài Cuồng tín ở đây.

    Số lượt thích

  12. Chào các anh chị và các bạn, mình có được đọc các ý kiến của mọi người tham gia diễn đàn này, và thấy rất hay. Mình xin góp 1 ý kiến thôi. Mình thấy anh Hoành có nói về một viễn cảnh không tôn giáo trong xã hội loài người. Theo mình nghĩ thì còn rất xa, khoảng vài chục ngàn năm nữa thì mới có thể có, khi mà con người đã thấm nhuần hết các tư tưởng của các tôn giáo hiện tại. Nói về một xã hội chỉ sống theo pháp luật thì có vẻ đúng. Nhưng xem ra còn có gì đó không ổn, khi mà pháp luật cũng chỉ do con người tạo ra. Pháp luật của con người thì nay đúng mai sai, thay đổi không ngừng. Bản chất của con người là bất toàn. Đó là chúng ta chưa kể đến pháp luật bị chi phối bởi các nhóm lợi ích trong xã hội. Theo mình thì chỉ khi nào pháp luật thể hiện được trọn vẹn tính phổ quát của nó. Mà luật phổ quát nhất là luật tình yêu. Chỉ khi nào mọi người trong xã hội sống bằng Tình Yêu, trong Tình Yêu, thì khi đó, tôn giáo không còn tồn tại, và thậm chí cả pháp luật cũng chẳng còn tồn tại. Lúc đó, xã hội trở thành Thiên đàng trần thế, hay Các Mác gọi là “xã hội cộng đồng”.

    Số lượt thích

  13. @thangmu13:

    Có một điều mà các tôn giáo làm được, dù ít dù nhiều, mà pháp luật và các chủ nghĩa) không làm được là khơi gợi và phát triển không gian tâm linh của nhân loại.

    Không gian tâm linh, có hay không? Đó là điều trong tâm mỗi người và chỉ người đó biết, ai cảm được thì là có, ai hoàn toàn không cảm được thì là không.

    Số lượt thích

  14. Hướng con người đến một cuộc sống tốt đẹp chỉ là một phần của tôn giáo. Quan trọng hơn nữa, tôn giáo dẫn đến lời giải cho những câu hỏi rất căn bản là “Con người là ai và tại sao con người tồn tại?”. Chũ nghĩa vô thần, chỉ dựa vào nhà nước và pháp luật không làm việc đó. Vả lại không có một nhà nước hay chủ nghĩa nào đủ hoàn hảo để bảo đảm không có xung đột giữa các nhóm người trong xã hội. Sự tồn tại của tôn giáo sẽ không mất đi vì con người cần một điểm tựa tâm linh. Tín lý của các tôn giáo sẽ thay đổi dần theo thời gian cho phù hợp với hiểu biết (vôn chỉ là hạt cát) của nhân loại.
    Một vấn đề nữa, theo mình Khổng Tử và Lão Tử là các nhà tư tưởng (triết gia) hơn là những lãnh tụ tôn giáo. Tư tưởng Khỗng Tử và Lão Tử đặt nặng vấn đề tổ chức nhà nước và luân lý hơn là tôn giáo.

    Số lượt thích

  15. Mình đồng ý với quan điểm của bạn Trang.
    Theo hiểu biết của mình, Khổng Tử và Lão Tử là tư tưởng triết gia, không phải là tôn giáo.
    Phật giáo là một tôn giáo, nhưng vô thần. Thực tế là Đức Phật Thích Ca không khẳng định có thần thánh nào. Ngài chỉ là người như bao người khác, nhưng được tư chất thông minh và sau thời gian tu luyện Ngài đã tìm ra con đường thoát khỏi đau khổ bằng cách “diệt dục” (loại bỏ ham muốn) bằng những cách thức luyện tập cá nhân.
    Thiên Chúa giáo (bao gồm nhiều tôn giáo Do Thái giáo, Công giáo, Tin Lành, Hồi giáo, Anh giáo…) là tôn giáo. Các tôn giáo này khẳng định thần linh và con người có một cuộc sống sau cái chết, chứ không phải “chết là hết”. Đúng như bạn Trang nói, nhóm Thiên Chúa giáo giải quyết đưa ra các lời dạy cho cuộc sống hiện tại (luân lý – tự nhiên), giải thích về ý nghĩa của sự tồn tại của con người, và trả lời cho biết sau cái chết là gì (tín lý – siêu nhiên). Học thuyết Mác xít chỉ đưa đến thế “giới đại đồng” bằng vật chất, còn sau cái chết là gì thì Mác xít không lý giải được. Nếu có điềm nào sai thì xin mọi người góp ý nhé

    Số lượt thích

  16. Hi Trang, nhantran và các bạn,

    Đới sống con người có một chiều kích tâm linh mà các lý thuyết và chủ nghĩa xã hội học, chính trị học, kinh tế học, luật học… không sờ đến được, vì đó là chiều kích vô hình của cảm xúc sâu thẳm trong quả tim con người.

    Ngày nay Khổng giáo và Lão giáo không còn nữa, vì vậy ta chỉ còn thấy hai triết lý còn lại của Không Tử và Lão Tử trong sách vở. Những đã có một thời, Khổng và Lão được thực hành như tôn giáo với mọi hình thức nghi lễ và qui luật sống.

    Nói rằng Phật giáo là tôn giáo vô thần thì có lẽ là không chính xác lắm. Thực ra khi nói về các vị Phật phù hộ con người, các cõi trời, các cõi Phật .v.v… thì, theo mình, đó rất là thần thánh. Phật giáo không bàn đến nguyên nhân đầu tiên của vũ trụ (mà các tôn giáo dòng Moses (Mosaic religions)–Do thái giáo; Thiên chúa giáo gồm công giáo, chính thông giáo, tin lành, Anh giáo; và Hồi giáo–gọi là Thượng đế, chúa, God, Allah). Nhưng điểm không bàn đến này, mình nghĩ rằng chỉ vì thế mà nói Phật giáo là vô thần, thì có lẽ là không chính xác lắm.

    [Trên phương diện lý luận triết lý, điều là các tôn giáo dòng Moses (Mosaic religions) gọi là Thượng đế thì rất gần với “Không” trong Phật triết–khởi thủy “tuyệt đối” của mọi sự (The Absolute). Điều khác nhau là “Thượng đế tuyệt đối” có một cá tính và trực tiếp quản lý vũ trụ và con người. “Không (tuyệt đối)” thì trung tính, chẳng can dự vào đâu cả, mọi sự đến từ Không, ở trong Không, và trở về Không].

    Marxist chống tôn giáo và người ta luôn cho rằng Marxist vô thần. Điều này thì rất rõ.

    Tuy nhiên, mình hay dùng từ “tâm linh” (spiritual) để phân biệt tâm linh và tôn giáo (religion), và mình không biết Karl Marx có chống tâm linh không. Theo mình, tâm linh là các vấn đề liên hệ đến chiều sâu của quả tim con người, như là thượng đế, Phật, linh hồn, tâm, sức mạnh dịu dàng của nhân ái và tĩnh lặng… Còn lập nhà thờ, lập nhà chùa, lập hội đoàn là tôn giáo. Tâm linh là một phần của tôn giáo, nhưng tâm linh không là tôn giáo.

    Trong lý thuyết xã hội học của Karl Marx, tôn giáo cũng như các định chế xã hội khác như trường học, luật pháp, tòa án, quân đội, chính quyền … là một phần của cơ chế cai trị, nhằm bảo tồn bất công xã hội của giai cấp thống trị đặt trên đầu giai cấp bị trị. Cho nên muốn triệt hạ giai cấp thống trị thì phải triệt hạ toàn bộ cơ chế thống trị đó, kể cả tôn giáo.

    Đó là lý thuyết xã hội học của Karl Marx. Nhưng về tâm linh thì Karl Marx có chống lòng tin trong lòng là có một thượng đế không? Và thượng đế đó ảnh hưởng đến đời sống mỗi cá nhân như thế nào? Marx có tin rằng có thể có một “đời sống” sau khi chết không?… Hoặc là theo Karl Marx, nếu một người không theo tôn giáo nào nhưng có lòng tin trong lòng về thượng đế và liên hệ giữa thượng đế và anh ta, điều đó Karl Marx có chấp nhận được không? Marx hình như chẳng viết gì về các điều này, và mình không biết câu trả lời.

    (Nhưng đó là nói về Karl Marx qua các điều Marx viết. Tuy nhiên các anh chạy theo Marx, tự gọi là Marxist, nói năng lung tung, hành động xằng bậy, giết cả chục triệu người không đồng chánh kiến, thì lại là một chuyện khác. Xin miễn bàn).

    Số lượt thích

  17. Hỏng như vậy đâu thangmu13 ơi , người muslim ( HG ) chỉ xem Jésus là một sứ giả như bao sứ giả khác đả được ALLAH ( Đấng Toàn Năng ) sai đến với loài người ….nếu xem HG Jésus là Đấng Toàn Năng như thangmu13 nói thì có giửa HG và KTG có khác gì đâu ?
    Vì chính người KTG mới xem Jésus là Đấng Toàn Năng ….có nghỉa chúa cha và chúa con là một.

    Số lượt thích

  18. Tất cả các tôn giáo có nói đến 2 chữ “thượng đế” thì được gọi là tôn giáo nhất thần. Khi xưa đức Thích Ca đã loại bỏ hòan toàn vai trò của thượng đế trong khi hoằng pháp. Vì vậy đừng nên đánh đồng phật giáo với các tôn giáo khác.
    Đứng ở khía cạnh nhà nghiên cứu tôn giáo thì chúng ta sẽ thấy phật giáo là 1 tôn giáo.
    Đứng ở khía cạnh nhà khoa học chúng ta sẽ thấy phật giáo vượt xa khoa học.
    Đứng ở khía cạnh triết học thì ta sẽ thấy phật giáo là nền minh triết của chân lý.

    Do đó ta không thể quy kết phật giáo là khoa học, tôn giáo hay triết học được. Điều đó cũng thể hiện tính Trung Đạo của phật giáo.

    Đức Phật từng nói : ví dụ thượng đế là có thật thì ông ta sẽ là con người tội lỗi nhất hành tinh này. Vì sao ? Vì ông ta đã tạo ra một thế gian đau khổ và hư hỏng.

    Về chủ nghĩa Mác-lênin có câu : tôn giáo là thuốc phiện của quần chúng. Suy ngẫm thì thấy câu này đúng, cho tất cả tôn giáo khác trừ phật giáo vì phật giáo cũng không phải tôn giáo. Phật giáo chưa bao giờ được truyền bá tới 1 nước nào đó thông qua lưỡi gươm (chinh phạt, xâm lược).

    Vạn vật trong vũ trụ đều được sinh ra và diệt đi do nhân duyên va chi phối bởi nhân quả.

    Số lượt thích

  19. Chao Quang
    ban đang đề cao cái gọi là chủ nghĩa mac lenin

    thứ này đã lổi thời lạc hậu rồi bạn a
    hãy nhìn xem những gì mà chủ nghĩa vô thần gây ra cho thế giới
    Tàn sát hàng vạn người bất đống quan điểm
    Gây biêt bao khốn khó cho người dân dưới móng vuôt của thiên đường CNXH
    như vây còn cao giọng giáo huấn xã hội
    tôn giáo là chân lý sẽ tồn tại vài triệu nam nữa
    CNXH TBCN chỉ là quan điểm XH se bị biến thái lổi thời.

    Số lượt thích

  20. Tôn giáo chẳng qua là công cụ quản lý đời sống nội tâm của con người mà thôi . Đừng tưởng nó có thật các bạn ơi ! Hãy sống cho đàng hoàng một kiếp này là đủ lắm rồi, ăn no rồi đi dành giật ,hơn thua ,đâm chém lên thiên đàng ai chịu nỗi mấy cha (?)

    Số lượt thích

  21. Nếu tôn giáo mà như thứ công cụ thì xin hổi cẩm huỳnh là thứ gì đối với thứ công cụ đó.
    Đầu óc của ban có thể lý giải mọi thứ không
    cái thứ không tôn giáo mới sinh ra đâm chém hận thù
    có thể bạn là một trong những thứ đó
    Hay hôi tâm suy nghi lai để có cái nhìn khach quan đúng đan về tôn giáo kẻo không mình lạ trơ thành cái thứ…. thì không hay

    Số lượt thích

  22. Tôi muốn nói vài điều:đức phật thích ca có nói: khi đọc kinh điển là bất kể kinh điển của tôn giáo nào ( phật, thiên chúa, hồi giáo, ấn giáo, tin lành, và các tư tưởng khổng, lão, mạnh tử) thì đừng vội tin ngay mà cũng đừng nên bác bỏ ngay, mà chúng ta phải suy séc, suy lường kỹ lưỡng áp dụng vào thực tế hay tâm linh xem có đúng với sự thật hay chân lý hay không,nếu đúng với sự thật (đời thường) thì ta hãy áp dụng lời dạy đó, còn không hiểu hay sai thì ta không nên áp dụng vào thực tế hay tâm linh…

    MỘT việc khác nữa là hãy tôn trọng lẫn nhau, đừng đã kích nhau, đừng phí thời gian tranh luận những điều vô ích ngay cả mình còn chưa biết, không có lợi cho mình và người….

    Đức phật: thuyết giảng trong kinh có đoạn:khi ta thuyết pháp :nếu nắm bắt được ý của ta giảng thì hãy đem ra mà thực hành,làm lợi ích cho mình và người, chứ khi chưa hiểu thật sự về ý nghĩa ấy mà đem lời khen tặng ta, và đem những lời ấy tranh luân với người khác ma ngay cả mình còn chưa biết và hiểu. ma việc chưa biết và hiểu thì có khác nào thầy bói xem voi.rồi ngồi nói đông nói tây, nói một hồi chăng có chỗ nào đúng.rồi trở nên mâu thuận, tranh cải,đánh nhau, những người đó gọi là phí thời gian

    Số lượt thích

  23. Chào Quý vị!

    Không biết Phật Thích Ca có nói như vậy hay không theo như bài viết của anh QUANG…Nếu Thực sự Phật Thích Ca nói như vậy thì chứng tỏ là Ngài chưa đắc đạo Thành Phật đúng nghĩa?…
    Còn ngược lại Phật Thích Ca không nói mà người khác thêm vào thì quả là oan cho Phật Thích Ca

    – Tư Tưởng khi chê lên án Thượng Đế Tạo Hóa Càn Khôn không riêng gì Phật Thích Ca mà trên thế giới xưa nay thì khinh chê nguyền rủa lên án Thượng Đế Táo Hóa thì nhiều lắm!…
    – Phật Thích Ca đã từng đọc Kinh Thánh Cựu Ước chưa mà nói như vậy?

    – Nếu Ngài đã đọc mà nói như vậy thì Ngài quả là một kẻ kiêu ngạo hỗn hào xúc phạm đến Tạo Hóa?
    – Nếu Ngài chưa đọc thì tội này sẽ được giảm nhẹ rất nhiều?

    + Qua câu nói của Phật Thích ca mà anh QUANG dẫn chứng:

    “ví dụ thượng đế là có thật thì ông ta sẽ là con người tội lỗi nhất hành tinh này. Vì sao ? Vì ông ta đã tạo ra một thế gian đau khổ và hư hỏng. rõ ràng ” Câu nói này đã chứng tỏ Ngài là một người có giới hạn về quyền phép, giới hạn về sự thông minh…
    * ví dụ mà Phật Thích Ca nói nó chứng tỏ Ngài là một người đang phân vân lúng túng không biết là có Thượng Đế Tạo Hóa hay không? chính vì thế Ngài mới ví dụ?
    – Một người không tin thì sẽ khẳng định là không tin không có chứ không nói nước đôi như thế bao giờ?
    – Một người đã tin thì sẽ khẳng định là tin là có chứ không bao giờ nói nước đôi phải không?..
    – Bao giờ chúng ta hay một vị Thần Thánh Tiên Phật nào mà còn nói nước đôi thì kẻ ấy chưa thể gọi là phật là Bồ Tát là tiên đúng nghĩa?

    HY VỌNG PHẬT THÍCH CA KHÔNG NÓI CÂU NÀY!

    + Đây là cách phân tích của tôi qua câu nói trên anh QUANG ĐÃ VIẾT xin Quý vị đừng hiểu lầm tôi nhé! Bản thân tôi không hề có ý đụng đến vị này vị kia!

    Số lượt thích

  24. Trong Sáng Thế Ký Chúa Trời Tạo ra muôn loài muôn vật đều tốt lành!
    Cũng giống như các vị Thiên Thần, các vị Thần tiên Phật Thánh, Chúa Trời đã ban cho con người quyền tự do và sự khôn ngoan tối thiểu phải có! nhưng con người và nhiều THIÊN THẦN nhiều thần tiên đã vi phạm luật của TẠO HÓA nên mới gây ra ĐẢO LỘN TRẬT TỰ CỦA TÂM LINH từ đó dẫn đến ĐAU KHỔ và SỰ CHẾT?…

    TRÊN CÕI TRỜI CỦA CÁC VỊ THẦN TIÊN vv cũng có những khổ đau do tranh giành ngôi thứ! cũng có MA VƯƠNG, ÁC THẦN ? Họ đâu phải khổ như cảnh trần gian mà sao cũng có chống nhau cũng có sân si…??? Vậy khổ đấy từ mà đâu ra? Nếu không phải là do LẠM QUYỀN TỰ DO quá trớn nên mới đau khổ là gì?

    Số lượt thích

  25. Chào các bạn,

    Phật Thích Ca không trả lời các câu hỏi siêu hình, vì Phật cho rằng việc quan trọng của chúng ta là biết khổ và diệt khổ. Các câu hỏi siêu hình sẽ làm ta chia trí, không tập trung vào việc diệt khổ, như người trúng tên độc hay nhà cháy mà không lo chữa, cứ thắc mắc các chuyện siêu hình.

    Cho nên Phật không bàn đến Thượng đế, như một số người quote các câu “Phật nói” về thượng đế.

    Và Chúa và Phật không cần chúng ta tranh cãi gì cả, chỉ cần chúng ta biết sống yêu nhau.

    Đọc:
    Phật không trả lời các câu hỏi siêu hình
    Trung Bộ Kinh (Majjhima Nikaya) số 63 (Tiểu kinh Màlunkyà) và số 72 (Kinh Dạy Vacchagotta về Lửa), và Tương Ưng Bộ Kinh, đoạn 56 tạp 41 (về Tư Duy) (S.v,446)

    Số lượt thích

  26. Theo tôi nghĩ tất cả mọi người đều có một điểm chung là đưa ra được những điều suy nghĩ của mình. Còn theo tôi thì tôn giáo không lên đưa ra bàn luận. Tốt nhất là hãy yên lặng để nghe và cảm nhận cái tôi của mình lớn quá làm thế nào để có thể loại được. Khi đó thì mình mới nhận xét đúng

    Số lượt thích

  27. Chào đệ từ,

    Vấn đề của các tôn giáo là chiến tranh giết người xương và máu thành núi và sông qua hàng nghìn năm nay, mà chẳng đạo nào có kinh cầu nguyện “Xin Chúa tha tội cho những cuộc chiến điên rồ của chúng con qua bao nhiên niên đại.” Chúng ta phải luôn nhớ đến, biết đến và hiểu đến chiến tranh tôn giáo. Tôn giáo, cũng như xe hơi, là “dụng cụ nguy hiểm”, dụng cụ tốt nhưng có thể giết người hàng loạt.

    Chúng ta nói đến “chiến tranh tôn giáo”, không phải là chỉ là nói đến “Tôn giáo”.

    Số lượt thích

  28. Tôn Giáo là tín ngưỡng, đức tin. Mỗi người có quyền có một kiểu đức tin và tín ngưỡng. Tuy nhiên, Tri thức sẽ giúp bản than hiểu rõ mình nên tín ngưỡng và có đức tin như thế nào về Tôn giáo mình đang theo đuổi. Đúng là đúng, sai là sai và sự that vẫn là sự that. Hay tĩnh lặng và nghe tâm hồn mình nói, đừng bao giờ nói bang sự dối trá. Bất kỳ Tôn giáo hay vị Giáo chủ nào cũng muốn thế giới hòa bình con người ấm no hạnh phúc, song hòa đồng cùng nhân loại… ai làm sai ý tưởng đó thì coi như đã không đúng với vị giáo chủ của mình rùi…

    Số lượt thích

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s