Yêu sớm?

 

Có nên yêu sớm không?
Phạm Minh Châu, kỹ sư viễn thông, Đà Nẵng

Đang tuổi đi học có nên có bạn trai không?
Mi Linh, lớp 11C, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai,
Lưu Trú Buôn Hằng, Krông Păk, Đăklăk,

Chúng em yêu nhau, chúng em có hiểu biết để
bảo vệ lẫn nhau. Tại sao người lớn không tin
chúng em? Làm thế nào để người lớn tin chúng em?
Phạm Thu Hương, tác giả, dịch giả, admin dotchuoinon.com, Đà Nẵng

 

teenager postThật khó trả lời.

Tình yêu có quyền lực của nó. Khi tình yêu đến thì tình yêu đến, không ai cưỡng được, không ai cản được.

Nếu tình yêu không mạnh mẽ, chúng ta đã không có những truyện tình như Romeo and Juliette.

Tình yêu đến với giờ khắc riêng của nó, mà người ta gọi là định mệnh, không phải là điều ta có thể quản lý.

Nhưng trong liên hệ nam nữ hàng ngày, liên hệ có thể là tình bạn, có thể là điều gì đó như là tình yêu, có thể là những tò mò tình dục, có thể là a dua theo bạn bè… chưa hẳn là tình yêu chân thật mà con người ca tụng.

Trong một môi trường có nhiều rối rắm khó hiểu như thế, chúng ta cần một chút thông minh và suy nghĩ để có thể vượt qua những rối rắm, mà không phải vướng chân té ngã vào giữa đám gai.

Có lẽ tất cả bố mẹ thầy cô trên thế giới đều khuyên các em là yêu càng chậm càng tốt, vì đời mình còn dài, còn rất nhiều năm để tha hồ yêu, không việc gì phải gấp.

Nếu em tập thói quen tưởng tượng thường xuyên đến đời mình 5 năm nữa—mình có thể sẽ làm gì, sẽ học thế nào, sẽ làm việc thế nào, sẽ có đời sống thế nào—thì em sẽ tăng khả năng hiểu biết tương lai cũng như hiện tại của em lúc này, và như vậy cũng sẽ giúp em biết mình nên làm gì lúc này.

Ngay lúc này có lẽ em cũng biết ưu tiên số một của em là tập trung vào học hành. Tình yêu có khả năng làm cho đầu óc của em mất tập trung, đôi khi đầu óc hoàn toàn tán loạn nếu em gặp khủng hoảng trong tình yêu, và có thể làm cho việc học hành của em trở thành cực kỳ khó khăn.

Tình yêu là một điều thú vị và đẹp đẽ, đầy mộng mơ vui sướng, nhưng cũng kèm theo nhiều rắc rối, hiểu lầm, ghen tương, giận hờn, tức tối, buồn tủi… Tất cả những điều này, từ chuyện vui đến chuyện buồn, đều chiếm rất nhiều thời gian trong ngày, và đương nhiên thời gian còn lại để tập trung vào việc học rất ít. Mà chưa chắc là trong chút thời gian còn lại, em có thể tập trung để học.

Hơn thế nữa, vấn đề trẻ vị thành niên mang thai là vấn đề rất lớn trên thế giới. Nếu sinh con thì tạo thêm nghèo khổ cho cả mẹ con, mà phá thai thì sau này có thể ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển tâm lý và chiều sâu tâm linh của em, vì giết một thai nhi luôn tạo nên một cảm giác bứt rứt sâu sắc trong tâm mình.

Ngoài ra còn có đủ thứ bệnh hiểm nghèo truyền nhiễm qua đường tình dục, và bệnh hiểm nghèo nhất là HIV/AIDS.

Trong khi đó, những quan hệ tình dục nam nữ chưa chắc là tình yêu. Thường thì đó là chạy theo bạn bè và một lối sống mà người ta tưởng là văn minh.

Chính vì vậy mà khi em nói đến yêu đương là bố mẹ rất lo. Đôi khi chính các lo lắng này tạo ra căng thẳng lớn giữa bố mẹ và con cái, và tạo ra vấn đề lớn trong khi thực ra chưa có vấn đề.

Nói bằng lý trí là thế. Nhưng thực tế là, trong liên hệ với bạn bè, em có thể có nhiều tư vấn cũng như nhiều áp lực từ bạn bè—phải làm như bạn bè, phải giống như bạn bè, phải chiều “người yêu”, v.v… Cho nên em rất dễ bị thúc đẩy theo hướng ngược lý trí.

Tuy vậy, nếu em thông minh và khôn khéo, em sẽ có thể định hướng tình bạn và tình yêu trong một chiều hướng có lợi cho em, như sau:

• Nếu có bạn khác phái, em nên xin phép bố mẹ cho bạn đến nhà gặp em, cũng như là bạn cùng phái.

• Nếu bạn em mời em đi chơi ở ngoài, thì xin phép bố mẹ, cho bố mẹ thông tin rõ ràng là đi đâu và khi nào về. Thành thật với bố mẹ để bố mẹ luôn là đồng minh của mình, chia sẻ được với mình, và hỗ trợ mình. Đừng làm mất lòng tin nhau trong gia đình chỉ vì thông tin của mình không chính xác.

• Hơn nữa, bây giờ là thời đại thiếu an ninh ngoài đường, MỌI NGƯỜI trong nhà—bố mẹ con cái anh chị em–nên luôn cho người nhà biết mình đi đâu, làm gì, với ai, khi nào về, để nếu có chuyện gì bất ổn xảy ra với mình, gia đình còn biết đường mà tìm kiếm. Thông tin rõ ràng cho nhau thường xuyên là một biện pháp an ninh của thời đại này.

• Em nên hiểu rành về các vấn đề giới tính, tình dục, ngừa thai, các bệnh về đường tình dục và HIV/AIDS. Các nhà sách thường có bán các loại sách về giáo dục sinh lý.

• Nói với bố mẹ rằng em là người biết trách nhiệm, biết giữ thân mình, biết tự bảo vệ mình, biết bảo vệ bạn của em, và em sẽ vẫn giữ ưu tiên số một cho việc học hành. Nếu em không nói rõ ràng các điều này cho bố mẹ nghe để bố mẹ yên tâm, thì đương nhiên là bố mẹ sẽ tiếp tục lo lắng.

• Nếu em có thể nói với người bạn khác phái “Bây giờ tụi mình đang phải lo học hành nhiều quá, hãy là bạn thân thôi nha”, thì rất tốt. Thực sự thì bạn thân không khác người yêu lắm, có thể tâm sự với nhau rất sâu sắc, ngoại trừ ít nhức đầu hơn. Và kinh nghiệm cho thấy, tình yêu chân thật nhất, bền vững nhất, và thường dẫn đến hôn phối lâu bền nhất, là tình yêu đến từ tình bạn thân thiết lâu năm. Cho nên, nếu em giữ được một tình bạn thân thiết lâu năm, thì đó là em đang xây dựng cho tiềm năng của một tình yêu tuyệt vời và một gia đình bền vững.

Chastity rings
Chastity rings
• Có lẽ em nên biết là ở Mỹ trong vòng hơn 15 năm nay có phong trào “teen trinh tiết” (teen chastity), trong đó các em tuyên thệ là sẽ giữ mình trong sạch và không liên hệ tình dục cho đến ngày đám cưới. Từ khoảng 12 tuổi là các em tuyên thệ và mang một chiếc nhẫn gọi là nhẫn trinh tiết. Có vài kiểu nhẫn khác nhau, kiểu nổi tiếng nhất có khắc câu “true love waits” (tình yêu chân thật đợi). Phong trào teen trinh tiết ở Mỹ hiện nay có khoảng 2 triệu rưỡi teens tuyên thệ.

Điều chính ở đây là chúng ta nói đến chủ động đời mình. Đời mình có nhiều chuyện quan trọng mình phải làm. Những chuyện quan trọng đó đòi hỏi mình tìm cách giảm vận tốc của những chuyện mình biết sẽ làm bận rộn đầu mình quá mức đến nỗi mình không còn đủ sức để lo những chuyện quan trọng.

Tình yêu, thật tuyệt vời, và cảm xúc của em có thể vô cùng mãnh liệt. Vì thế quản lý tình yêu và cảm xúc đôi khi có vẻ như cực kì khó khăn. Nhưng chính vì nó khó mà ta làm được thì phần thưởng mới lớn—như là thi đấu Olympic và thắng.

Nếu em có thể quản lý được tình bạn, tình yêu, và giữ tập trung vào học hành tốt, chỉ vài năm sau là em sẽ thấy cuộc đời của em rất vững chắc. Một người không tập trung, chỉ sau vài năm, có thể trở thành người làm công cho người bạn chăm chỉ của mình.

Cho nên câu trả lời cuối cùng vẫn là: Giữ gìn và nuôi dưỡng tình bạn, cho nó thời gian để tình bạn bình thường biến thành tình bạn chân thật, rồi tình bạn chân thật từ từ trưởng thành và biến thành tình yêu chân thật. Mọi trái ngọt đều cần thời gian để chín, và trái tình yêu cũng không ra ngoài lệ đó.

Hãy kiên nhẫn và phần thưởng lớn của em sẽ đến.

Chúc các em một ngày khôn ngoan.

Mến,

Hoành

© copyright 2012
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

9 thoughts on “Yêu sớm?”

  1. Nhớ mấy câu thơ rất …hợp cho bài viết của anh Hoành: 😀

    “Mầm chán nản chớ len vào niên thiếu
    Chớ len vào sớm quá, tội em mà!
    Em nghe như thời ấy vẫn còn xa
    Em chầm chậm để mong còn xa mãi
    Hãy là hoa, xin hãy khoan là trái
    Hoa nồng hương mà trái lắm khi chua…”

    (Tôn nữ Thu Hồng)

    Like

  2. Dear Anh Hai

    Em cảm ơn Anh Hai về bài chia sẻ rất sâu sắc và bổ ích không những cho các bạn trẻ mà cho cả những bậc làm cha làm mẹ khi phải đối diện với con cái lúc các em bước vào ngưỡng của yêu đương.

    Đọc đến phần Anh Hai diễn tả: “Tình yêu đến với giờ khắc riêng của nó, mà người ta gọi là định mệnh, không phải là điều ta có thể quản lý”

    Như vậy “giờ định mệnh và cái gọi là tiếng sét ái tình” có giống nhau hay không vậy Anh Hai?

    “Giữ gìn và nuôi dưỡng tình bạn, cho nó thời gian để tình bạn bình thường biến thành tình bạn chân thật, rồi tình bạn chân thật từ từ trưởng thành và biến thành tình yêu chân thật. Mọi trái ngọt đều cần thời gian để chín, và trái tình yêu cũng không ra ngoài lệ đó.”

    Điều này em thấy gần như ai cũng hiểu nhưng tại sao khi yêu người ta cứ muốn đốt giai đoạn, đốt ngắn thời gian, cứ lao vào như con thiêu thân để rồi cuối cùng phải thốt lên: “tình yêu chỉ như là một giọt sương ở xa người ta tưởng là hạt kim cương nhưng lại gần là giọt nước mắt’?

    Em cảm ơn Anh Hai – Em chúc anh Hai một tuần mới với nhiều ân huệ mới.

    Em M Lành

    Like

  3. Đây là một đề tài rất nan giải và đau đầu cho các bậc phụ huynh. Làm sao để bảo vệ các em khỏi những rủi ro và hiểm nguy từ sự lôi cuốn giới tính tự nhiên mà vẫn để các em được sống tự do và phát triển theo sự phát triển tự nhiên của mình?!

    Bài này rất hay và hữu ích. Em sẽ giữ lại cho Cá sau này. Em cám ơn anh. 🙂

    Like

  4. Hi sister Lành,

    “Định mệnh” thường dùng để nói có sự sắp xếp siêu nhiên, không chỉ do mình.

    “Tiếng sét ái tình” thường chỉ mới gặp nhau lần đầu đã yêu nhau quá đỗi.

    Định mệnh có thể là tiếng sét ái tình, có thể là không. Như khi hai người quen nhau 10 năm, sao đó mới yêu, vì định mệnh nó thế.

    Biết hấp tấp trong tình yêu là khổ, mà vẫn hấp tấp,vì người ta không biết là minh hấp tấp, như người chạy xe ẩu không biết mình chạy ẩu, đến khi đụng xe rồi mới biết.

    Like

  5. Xin lỗi, nhưng em không chắc khi chưa yêu thì người trẻ có thể hiểu những lo lắng, kinh nghiệm và lý lẽ thế này của người lớn. Ngược lại, có thể truyền cho người bạn trẻ những nỗi lo lắng và sợ hãi thái quá cho quyết định trong tình cảm của mình, thứ đáng ra nên được diễn ra và tận hưởng một cách tự nhiên nhất.
    Theo em chờ đợi hay không chờ đợi không phải là vấn đề. Bạn trẻ biết mình muốn gì (một cách chân thật và bền vững) mới là vấn đề.

    Like

  6. Hi benho,

    Đúng là “bạn trẻ biết mình muốn gì (một cách chân thật và bền vững) mới là vấn đề”.

    Nhưng vấn đề là rất ít bạn trẻ “biết mình muốn gì một cách chân thật và bền vững”. Chỉ có một thiểu số Romeo và Juliette là biết thật.

    Đại đa số cô cậu nào cũng nghĩ là mình biết một cách chân thật và bền vững, chừng vài tháng, cho đến khi cãi nhau và chia tay.

    Tình yêu, cũng như ăn uống, tự nhiên nhưng cũng cần phải có kỹ luật và luyện tập–ăn gì được, ăn gì không tốt, ăn thế nào cho có lợi cho sức khỏe, v.v.. Tình yêu còn khó hơn ân uống vài trăm lần.

    Tình yêu là liên hệ con người, và là một trong những liên hệ con người quan trọng nhất, vì nó có liên hệ đến hôn phối là nền tảng của gia đình. Cho nên cách tốt nhất cho các cô các cậu là học tự kỷ luật, học chậm lại để nghiên cứu “mối tình” của mình để mà nuôi dưỡng nó, và học tôn trọng các liên hệ tình cảm để không thành người hời hợt tình cảm…

    Người ta có một trào lưu trên thế giới mấy mươi năm nay là liên hệ tình cảm rất hời hợt, và vọ chồng ly dị hà rầm… vì chẳng ai dạy nhau cẩn trọng với tình yêu từ lúc mới bắt đầu lớn.

    Nước Mỹ dã phải có phong trào “teen chastity.” Tại sao?

    Like

  7. “biết mình muốn gì một cách chân thật và bền vững”, theo em là điều quan trọng, mà sao lại chỉ có một thiểu số biết thật anh nhỉ? Anh có đánh giá thấp đại đa sồ không 😀 ?

    Like

Leave a comment