Hạnh Phúc Thật

Chào các bạn,

Mỗi khi mình cùng đường, xuống tinh thần đến độ tuyệt vọng, không còn biết phải làm gì, thì mình hay lấy đoạn văn ngắn này ra đọc. Và khi một người bạn nào của mình có chuyện không vui, mình gởi đoạn văn này đến bạn.

Mount of Beatitudes, Đồi cùa (bài giảng) Hạng Phúc Thật, Capernaum và Biển Galilee (Do Thái)
Mount of Beatitude, Đồi cùa (bài giảng) Hạnh Phúc Thật, Capernaum và Biển Galilee (Do Thái)

Đoạn văn này, lúc bình thường thì đọc nghe rất tầm thường, chẳng có gì là đặc sắc cả. Nhưng khi mình rất buồn , khi mình tuyệt vọng, khi mình không còn biết phải làm gì cả, mang nó ra đọc, thì nó sống dậy như một hơi thở ấm, luồn qua được những kẻ hở li ti trên vách núi, vào tận đáy hang sâu, vào tận đáy quả tim lạc lõng trống vắng của mình.  Thật là lạ lùng.

Trong Thánh kinh, Chúa Giêsu có một bài giảng dài rất nổi tiếng, giảng cho mấy ngàn người nghe trên đồi cao, gọi là Bài giảng trên đồi cao (The sermon on the mount). Đoạn văn ngắn này là đoạn mở đầu của Bài giảng trên đồi cao, và có tên là Beatitudes (Hạnh Phúc Thật).

Hôm nay mình dịch và post bài Beatitudes ở đây, đặc biệt cho Sesame và Leo Pretty, và các bạn đang nhiều đau khổ trong lòng. Bởi vì mình không biết có gì hay hơn để gởi gấm.

Chúc các bạn môt ngày an bình.

Mến,

Hoành

.
beatitude
Hạnh Phúc Thật

Phúc cho người nghèo khổ trong tâm linh
vì nước thiên đàng là của họ.


Phúc cho người than khóc,
vì họ sẽ được an ủi.


Phúc cho người khiêm nhu
vì họ sẽ thừa hưởng trái đất.


Phúc cho người đói khát sự công chính
vì họ sẽ no đủ.

Phúc cho người nhiều thương xót
vì họ sẽ được xót thương.

Phúc cho người có trái tim tinh khiết
vì họ sẽ thấy Thượng đế.


Phúc cho người xây dựng hòa bình
vì họ sẽ được gọi là con Thượng đế.


Phúc cho người bị bách hại khi làm điều công chính
vì nước thiên đàng là của họ.

.
beatitude2
Beatitudes

Blessed are the poor in spirit,
for theirs is the kingdom of heaven.


Blessed are those who mourn,
for they will be comforted.

Blessed are the meek,
for they will inherit the earth.

Blessed are those who hunger and thirst for righteousness,
for they will be filled.

Blessed are the merciful,
for they will be shown mercy.

Blessed are the pure in heart,
for they will see God.

Blessed are the peacemakers,
for they will be called sons of God.

Blessed are those who are persecuted because of righteousness,
for theirs is the kingdom of heaven.

4 thoughts on “Hạnh Phúc Thật”

  1. Anh Hoanh kinh men!

    Em dang doc bai “Hang Phuc That” cua anh. Ngay truoc, moi khi em buon kho, tuyet vong em chi biet ngoi lang cam trong bong toi, gam nham, chiu dung noi tuyet vong do mot minh. Bay gio em khong con nhu the nua. Em da bot buon kho, bot co don va tuyet vong vi em da co chi Hue, chi Yen, co anh va dai gia dinh DCN quan tam chia se. Em nhu con sau buom, danh dan thoat ra khoi cai ken chat choi, toi tam de hoa thanh mot chu buom xinh dep, song co ich cho doi.Tat ca nhung dieu do co duoc la nho su tac dong rat lon tu nhung bai cua anh, cua chi Hue tren DCN va dac biet tu su quan tam cua cac anh chi danh cho em. Em chang biet noi gi, chi biet cam on moi nguoi, cam on anh da danh nhieu thien cam, nhieu su cam thong, quan tam toi mot nguoi nhu em. Em thay minh may man, hanh phuc va duoc an ui boi tam long than ai cua moi nguoi danh cho. Chinh vi vay, khong con ly do gi de em phai mai song trong buon dau, tuyet vong, bi quan, nghi ngo va do ki nhu truoc kia. Khong co ly do gi ma em khong danh duoi nhung cam xuc tieu cuc ra khoi con nguoi minh, lam song day trai tim yeu doi, yeu nguoi, han hoan chao don nhung nang luong tich cuc de tro thanh mot nguoi moi tuoi vui, huu ich hon.
    Cam on anh, cam on dai gia dinh DCN.

    Like

  2. Hi Leo Pretty,

    Kinh nghiệm của em cho ta thấy nhiều qui luật sống rất quen thuộc:

    1. Thường là mình chỉ cần xung phong mở lòng tâm sự với ai đó một tí–như em đã đến ĐCN và tâm sự cùng chị Huệ và với các bạn trên ĐCN một tí–thì cách cửa mở hé đó có thể có cơ hôi mở rộng ra để bao nhiêu thân tình bên ngoài ùa vào, mà mình không ngờ trước được.

    Điều quan trọng là mình phải xung phong mở hé trước, thì các bạn mới có thể mở rộng thêm.

    2. Hiện tượng mà mình có thể “ngộ” ra và thay đổi tâm ý trong phút giây là hiện tượng rất thường trong đời sống con người. Nhà Phật gọi là “hốt nhiên đại ngộ”. Trong Thiên chúa giáo gọi là sự khai thị (hay mặc khải) của thánh linh. Trong các lãnh vưc khoa học nghệ thuật , đó là ánh sáng sáng tạo.

    Thường thì khi mình suy tư–kể cả suy tư trong tiềm thức (qua xúc cảm), dù là ý thức không suy tư mấy– về vấn đề nào đó đã chín muồi trong lòng, chỉ cần một cái gì đó rất nhỏ, kể cả nhìn một chiếc lá rụng, mình có thể hốt nhiên đại ngộ. Nhưng thực ra nó chẳng hốt nhiên gì hết, nó là công trình tư duy từ trước đã chín muồi.

    Tình trạng khó khăn của em khi trước thực ra đã giúp em tư duy mạnh mẽ hơn và sâu sắc hơn những người không gặp khó khăn như thế.

    3. Khi mình “hốt nhên đại ngộ” hay được “thánh linh khai mở” thì mình sẽ tràn ngập với một nguồn năng lượng mới, rất mạnh mẽ và tích cực.

    Nhưng, nguồn năng lượng này cũng sẽ bị tiêu thụ dần, và sẽ cạn, nếu mình không biết cách duy trì và gia tăng nó thường ngày. Tức là hàng ngày mình vẫn phải làm việc để gia tăng tư duy tích cực, như là tập thể dục hàng ngày. Ví dụ, đọc về tư duy tích cực, hành động tư duy tích cực, mỉm cười với mọi người, nói cám ơn, tránh các nguồn tiêu cực, v.v…

    Một cách hay nhất cho những người đã trải nghiệm như em là nói về kinh nghiệm của mình, chỉ lại các bạn khác làm thế nào để tư duy tích cực, khuyến khích các bạn tư duy tích cực…

    Nếu em làm thế mỗi ngày em có 3 điều lợi:

    1. Khi mình nhắc nhở người khác, thực ra đó cũng là nhắc nhở mình.

    2. Vì mình phải chỉ lại cho người khác, mình phải tìm hiểu vấn đề sâu sắc hơn mỗi ngày.

    3. Vì mình phải chỉ cho người khác, nên mình phải làm gương, phải “practice what we preach.”

    Vậy em có thể suy nghĩ về cách để chia sẻ kinh nghiêm, kiến thức và cảm xúc của em trên ĐCN thường xuyên.

    Em khỏe và vui nhé 🙂

    Liked by 1 person

  3. Anh Hoanh kinh men!

    Nhung dieu anh phan tich that chinh xac. Em co the lam the moi ngay va em cung dang tung buoc thuc hien nhu the.

    Du rat cam kich truoc su dong vien cua anh nhung em khong biet phai viet no ra nhu the nao. Vi tat ca nhung gi ma nhung nguoi dang dau kho, tuyet vong, nuoi trong tim nhung san han, nuoi trong y nghi nhung tu duy tieu cuc can de co the thay doi cuoc doi minh deu co het trong cac bai viet cua cac anh chi tren DCN. Ho chi can doc, suy ngam, tim hieu va co gang thuc hien theo dung nhu the, ho se co duoc cai ho can. Moi nguoi co cach giai quyet ve nhung van de tieu cuc cua minh khac nhau. Em lam theo cach cua em, em cho la tot, nhung neu the noi ra, lieu moi nguoi co cho la hay?

    Em khong biet dien ta nhu the nao ca. Chi xin moi nguoi van cho em duoc doc nhung bai viet hay, co y nghia va cho em duoc comment y kien cua rieng minh, trai long minh tren nhung comment hoi dai mot chut. Em rat cam on anh da dong vien.

    Like

Leave a comment