Luyện tâm khó?

Chào các bạn,

Trong việc luyện tâm, canh giữ trái tim mình, chúng ta thường nghe mọi người nói đó là việc khó, và đa số các thầy cũng dạy như thế.

Lý do thứ nhất là đa số kinh sách thì cực kì rối rắm và khó hiểu, và đa số thầy đọc sách cũng đi lạc theo sách, đừng nói là học trò. Đọc Thánh kinh, các bạn sẽ thấy Chúa Giêsu nói rất dễ hiểu, như là: “Hãy yêu kẻ thù. Nếu kẻ thù con tát con má này thì hãy đưa thêm má kia cho họ.” Chỉ có vậy, cực kì giản dị và dễ hiểu. Nhưng nếu các bạn đọc sách thần học của các nhà thần học ngày nay, nếu bạn hiểu được thì bạn hoặc là có đầu óc như Einstein, hoặc là bạn cũng chẳng hiểu gì như chính các tác giả và người viết lẫn người đọc đều lảm nhảm chữ nghĩa và tưởng rằng mình hiểu mình đang viết gì, đọc gì.

Lý do thứ hai luyện tâm khó là mọi người chẳng muốn luyện tập thường xuyên. Từ “thường xuyên” là mấu chốt của vấn đề. Rất nhiều người đọc bài trên mạng, chẳng tập tành hay thực hành gì hết, và thấy chán vì đọc mãi mà mình cũng chẳng khá hơn một chút nào. Các bạn, đương nhiên là đọc mãi mà chẳng khá hơn một chút nào. Bạn đã đọc đủ mọi loại sách nấu ăn 10 năm nay rồi, những bạn chưa hề nấu ăn bao giờ, vậy bây giờ bạn có nấu khá hơn 10 năm trước không?

Có người có tập tành thì thời lượng tập tành quá ít. Dùng võ thuật làm ví dụ. Nếu bạn học võ tử tế, mỗi tuần 3 ngày, mỗi ngày một tiếng là 3 tiếng. Một năm là 156 giờ, 10 năm là 1560 giờ. Rất có thể là trong 10 năm này bạn phải dùng võ để tự vệ chỉ một lần, hoặc không lần nào. Có thể 20 năm bạn mới có dịp phải dùng võ tự vệ, hoặc cả 30 năm một lần, hoặc cả đời chẳng bao giờ có dịp phải tự vệ. Tức là bạn có thể học cả chục ngàn giờ mà vẫn chưa có cơ hội để dùng võ.

Nhưng bạn luyện tâm bằng ngồi thiền nửa tiếng mỗi ngày, mà bạn phải sử dụng tâm bạn đến 24 tiếng mỗi ngày (kể cả khi ngủ). Nghĩa là một ngày bạn có đến 23 giờ rưỡi sử dụng tâm mà không thực hành luyện tâm. Tức là, bạn có cơ hội làm sai 23 giờ rưỡi và cơ hội làm đúng chỉ nửa tiếng. Chính vì vậy mà ai cũng thấy luyện tâm khó quá. Luyện mãi mà chẳng thấy mình được gì cả.

Nhưng đó là vì cách chúng ta luyện tâm, không phải vì luyện tâm khó.

Nếu bạn sử dụng tâm mình 24 tiếng một ngày, thì hãy thực hành luyện tâm 24 tiếng một ngày. Tức là trong cách ứng xử của mình với mọi người trong ngày, và ngay cả trong cách ứng xử với chính mình, thì luôn luôn nhớ ứng xử khiêm tốn, thành thật, yêu người, tĩnh lặng.

Bạn có thể luyện tâm ngay cả trong khi ngủ, bằng cách: Trước khi ngủ, khi đang nằm trên giường thì cầu nguyện, nghĩ đến Chúa, đến Phật, đến Đức Mẹ, đến Quán Âm Bồ tát… hay những điều thiện lành khác. Rồi khi mình đi vào giấc ngủ, đầu óc mình cũng cứ như thế mà tiếp tục dòng suy tư của mình trong khi ngủ. (Y như là bạn ấm ức về ai trước khi ngủ, thì thường mơ đánh người đó trong khi ngủ).

Luyện tâm là một cách tư duy trong đầu ta, không phải là những cử chỉ bên ngoài. Mà tư duy thì liên tục 24 giờ một ngày, không nghỉ (khi bạn nghỉ tư duy là bạn đã về với ông bà rồi). Cho nên, chúng ta phải luyện tâm và canh giữ cách tư duy của mình khiêm tốn, thành thật, yêu người, tĩnh lặng với mọi người, mọi nơi, mọi lúc, tại bất kì lúc nào trong ngày. Nếu bạn luyện tâm như thế bạn sẽ thấy luyện tâm không khó và bạn sẽ tiến bộ rất nhanh. Chỉ cần nhắc nhở mình thường xuyên là mình cần tư duy đúng mọi lúc trong ngày, với bất kì ai.

Lý do thứ ba luyện tâm khó là mọi người thích so sánh mình với các thánh, các vị đã “hốt nhiên đại ngộ”, và do đó chẳng thấy mình khá chút nào.

Các bạn, thánh thần hay bất kì ai hay điều gì cũng đều ở ngoài bạn. Đừng dùng điều gì bên ngoài làm thước đo chính bạn. Hãy dùng chính bạn làm thước đo cho bạn. Nếu bạn hôm nay khá hơn hôm qua, thì bạn đang đi đúng đường.

Dùng Chúa Phật làm chuẩn cách sống để noi gương – sống như Chúa Phật. Nhưng hãy đo lường bạn bằng chính bạn – hôm nay khá hơn hôm qua.

Chúc các bạn luôn sống và luyện tâm thường trực, mọi nơi, mọi lúc.

Mến,

Hoành

© copyright 2020
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

5 thoughts on “Luyện tâm khó?”

  1. Những điều này phản ánh đúng thực tế, nhưng chẳng phải ai cũng nhìn thấy rõ. Em xin cám ơn sự chỉ giáo của Thầy!

    Like

  2. Em cảm ơn anh Hoành đã viết bài ngày hôm nay.

    Em xin cầu nguyện để anh, gia đình anh và gia đình Đọt Chuối Non luôn mạnh khỏe ạ.

    Chúc anh cuối tuần vui vẻ!

    Like

  3. Đọc những gì Trần Đình Hoành viết, tôi muốn biết cuộc sống thực của Trần Đình Hoành : công việc, gia đình, sức khỏe, học tập…
    “…hãy thực hành luyện tâm 24 tiếng một ngày.”??? Lúc ngủ thì luyện như thế nào?

    Like

  4. Hi bạn Đạo,

    Bạn hỏi: “Tôi muốn biết cuộc sống thực của Trần Đình Hoành thế nào,” hàm ý là bạn nghĩ rằng mình không viết sự thật. Đó không phải là một câu hỏi để học hỏi. Trước khi hỏi đã có thành kiến, thì có câu trả lời cũng thường không hiểu được. Tuy vậy, mình cũng trả lời bạn, vì biết đâu được bạn có thể là ngoại lệ.

    Lúc ngủ thì luyện tâm bằng cách trước khi ngủ, khi đang nằm trên giường thì cầu nguyện, nghĩ đến Chúa, đến Phật, đến Đức Mẹ, đến Quán Âm Bồ tát… hay những điều thiện lành khác, rồi khi mình đi vào giấc ngủ, đầu óc mình cũng cứ như thế mà tiếp tục dòng suy tư của mình trong khi ngủ (Y như là bạn ấm ức về ai trước khi ngủ, thì thường mơ đánh người đó trong khi ngủ).

    Chúc bạn Đạo nhiều may mắn trên đường tu học.

    Liked by 1 person

Leave a comment