Lấy đức mà trị

Chào các bạn,

Ngày nay các bạn học đại học khoa Quản trị kinh doanh (business management) hay Public administration (Hành chánh công quyền), mấy năm cử nhân, rồi thạc sĩ, rồi tiến sĩ. Học đủ thứ trên đời cho cái bằng. Nhưng các bạn chỉ dùm cho mình biết ai đã có những bằng cấp này và là lãnh đạo giỏi? Đương nhiên là có lãnh đạo giỏi, nhưng đó là số rất hiếm. Đa số mọi người có bằng chẳng biết lãnh đạo gì cả.

Người xưa dạy lãnh đạo chỉ dạy có một câu “Lấy đức mà trị.” Ai cũng thuộc câu đó, đa số người cũng chẳng bao giờ thực hành. Nhưng ai thực hành thì thành lớn.

Lấy đức mà trị. “Đức” là gì? Đức là những cách sống tốt của con người. Mỗi người thường kể ra một danh sách dài ngắn các cách sống hơi khác nhau. Và các bạn đã biết mình không ưa danh sách dài, và các danh sách của mình, nếu có, thì thường rất ngắn.

“Đức” là yêu người, thành thật với người, khiêm tốn với người.

Người ta có thể kể thêm công bình, bình đẳng. Nhưng mình nghĩ 2 điều này đã có trong 3 điều trên. Và thực ra, mình nghĩ cả 5 điều này, đã có trong “yêu người”.

Vậy danh sách thật của mình, chỉ có một hàng: “Yêu người”. Nếu các bạn chê ngắn quá, không gọi là danh sách được, thì kéo dài ra thành 3 hàng: “Yêu người, Khiêm tốn, Thành thật.”

Và 3 hàng trên, có 3 hàng đảo chỉ để nhấn mạnh: “Đừng ghét người, đừng kiêu căng, đừng dối trá.”

Cứ vậy mà thực hành – bạn đang thực hành “Lãnh đạo bằng đức” của tiền nhân để lại.

Chúc các bạn luôn lãnh đạo tốt.

Mến,

Hoành

© copyright 2019
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

4 thoughts on “Lấy đức mà trị”

  1. Hanh tinh minh đang song, dia cau minh dang o ….hinh Trai Tim Cac Ban oi ….theo nha bao , phong vien chien truong ….., dai tai François Chalais .

    Like

  2. Lời các bậc tiền nhân dạy nay người người nên thực hành: Đạo đức là làm được cái gì có giá trị cho đời; đạo đức là gốc của mọi công việc; …

    Like

Leave a comment