Tái ông thất mã

Chào các bạn,

Tái ông thất mã là truyện Ông già họ Tái mất ngựa (không phải Ông già tái xanh và bảy con ngựa 🙂 ) Đây là truyện từ hồi Đông Châu liệt quốc. Mình có viết truyện này năm ngoái trong bài Âm trung hữu dương căn như sau:

Câu truyện diễn tả âm dương tương sinh hay nhất là truyện Tái ông thất mã, ông già họ Tái mất ngựa, trong Đông Châu Liệt QuốcĐông Châu (hay Đông Chu) liệt quốc đề cập đến thời kỳ lịch sử rất dài khoảng hơn 500 năm (770 TCN – 221 TCN) của Trung Quốc, bắt đầu từ đời Tuyên vương nhà Chu cho đến khi Tần Thủy Hoàng thống nhất Trung Hoa. Đây là bộ truyện lịch sử/dã sử với nhiều yếu tố lịch sử, văn hóa, triết lý, nghệ thuật sống, và thường được xem là “kho tàng kỳ hoa dị thảo” của văn hóa Trung quốc.

Truyện kể rằng nơi biên giới Trung hoa với nước Hồ có ông lão Tái. Nước Hồ (mà người Trung Hoa thời đó còn gọi là rợ Hung Nô) cố xâm chiếm Trung Hoa và do đó tạo chiến tranh liên miên ở vùng biên giới. (Chính vì vậy mà Tần Thủy Hoàng ra lệnh xây Vạn Lý Trường Thành để cản rợ Hung Nô). Lão Tái có nuôi một con ngựa quý. Một hôm con ngựa chạy đi đâu mất tiêu. Những người trong xóm nghe tin, đến chia buồn với ông lão. Ông lão nói: “Trong cái xấu có cái tốt. Biết đâu mất ngựa lại là điều tốt cho tôi”.

Quả nhiên vài tháng sau, con ngựa quay trở về nhà, dẫn theo một đàn ngựa hoang. Người trong xóm hay tin liền đến chúc mừng ông lão có được nhiều ngựa. Ông lão nói: “Biết đâu có được nhiều ngựa lại là việc xấu.”

Con trai của ông lão rất thích cưỡi ngựa, có được nhiều ngựa quá, cậu cưỡi ngựa cả ngày. Và bị ngã ngựa, gãy chân. Người trong xóm vội đến chia buồn với ông lão. Ông lão thản nhiên nói: “Xin chớ lo lắng cho tôi, con tôi bị ngã gãy chân, tuy xấu, nhưng biết đâu nhờ họa này mà được phúc”.

Một năm sau, nước Hồ kéo quân sang xâm lược Trung Hoa. Các trai tráng trong vùng biên giới đều phải sung vào quân ngũ chống giặc Hồ và chết trận rất nhiều. Con trai ông lão vì bị què chân nên miễn đi lính, được ở nhà sống với gia đình.

Cuộc đời là thế đó, các bạn. Họa phúc tương sinh tương hành. Trong phúc có họa, trong họa có phúc. Đúng đời là ảo ảnh, thấy vậy mà không phải vậy, chẳng thể biết đâu mà lường.

Do đó, thành công thì cũng đừng kiêu căng hợm hĩnh. Thất bại thì cũng đừng trầm cảm và stress. Thành bại chỉ là nhịp lên xuống tự nhiên của những lượn sóng đời. Chẳng có gì đáng quan tâm.

Cho nên, các bạn, hãy vô trụ, vô chấp – không bám víu. Có đủ thứ trong túi, nhưng không bám vào thứ nào. “Có” và dùng, thì được. “Bám” thì không được.

“Ưng vô sở trụ, nhi sanh kỳ tâm” (Kinh Kim Cang). Không bám vào đâu thì sinh tâm Bồ đề. Giác ngộ!

Các bạn, không bám vào đâu!

Nhưng cũng nên cầu nguyện để Trời cho thế giới được qua cơn bạo bệnh COVID-19. Mình không tránh khỏi nghĩ rằng COVID-19 là lời nhắn nhủ của chính hành vi của loài người chúng ta đến tai và mắt chúng ta: “Đừng kiêu căng, hợm hĩnh, và ngu si quá. Hãy tĩnh lặng và suy tư sâu sắc hơn về đời sống của con.” Ít ra đó là điều tốt trong đại dịch.

Hãy cầu nguyện cho tất cả chúng ta và thế giới.

Chúc các bạn vô trụ, vô chấp.

Mến,

Hoành

© copyright 2021
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
http://www.dotchuoinon.com

Một suy nghĩ 2 thoughts on “Tái ông thất mã”

  1. Dạ anh,
    Câu chuyện Tái ông thất là câu truyện tinh hoa được truyền ngàn đời. Phúc đấy mà hoạ đấy, hoạ đấy mà phúc đấy.
    “Thành bại chỉ là nhịp lên xuống tự nhiên của những lượn sóng đời. Chẳng có gì đáng quan tâm”. Nói chi đến sung sướng hay đau khổ bởi nó.
    Em cảm ơn anh đã viết bài ạ.

    Số lượt thích

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s