Giao tiếp bằng nội tâm

Chào các bạn,

Nói đến giao tiếp có lẽ các bạn đã từng quen thuộc với hàng trăm nếu không là hàng nghìn bài học đủ kiểu – cách đi, cách đứng, cách ngồi, cách bắt tay, cách chào hỏi, cách nói chuyện, cách cười, cách đặt câu hỏi, cách làm người ta cười, cách làm người ta vui, cách sử dụng quyền lực, cách lấy uy, cách trang phục, cách để tóc, cách trang điểm… Đương nhiên là mỗi cách nào đó đều có hàng chục kiểu và hàng chục điểm để bạn nhớ. Chẳng biết bạn nào thuộc hết hàng trăm bài học như thế không. Mình thì chịu thua, từ nhỏ tới lớn mình chẳng quen học thuộc lòng bao giờ. Học bất kì môn nào phức tạp có cả hàng trăm thứ phải nhớ, mình luôn tìm cách thu chúng lại thành tối đa là 3 điểm để nhớ. Thông thường nhất là thu cả môn học thành chỉ một điểm để nhớ. Mình không học bằng cả trăm công thức được.

Giao tiếp và ứng xử cũng thế. Mình chẳng muốn nói về nhiều điều quá với các bạn. Mình muốn nói với các bạn chỉ một điều gốc rễ để nhớ. Và nếu bạn thực hành điều gốc rễ đó, bạn đã đạt được mọi thực hành mà cả trăm cuốn sách khác nói trong cả nghìn điều.

Đó là: “Dùng nội tâm của bạn để giao tiếp.” Nội tâm là con người bên trong của bạn, con người chân thật của bạn mà chỉ có bạn biết. Hay nói một cách khác là “Dùng trái tim của bạn để giao tiếp”. Hoặc nói theo kiếm hiệp thì “Dùng nội lực tinh thần của bạn để giao tiếp.”

Thế có nghĩa là gì?

Nghĩa là: Nếu chúng ta không cố gắng làm gì bên ngoài, thì nội tâm ta – tức là những gì ta đang cảm xúc và suy nghĩ bên trong – sẽ tự động điều khiển mọi diễn xuất của ta bên ngoài – từ lời nói đển cử chỉ – để bên ngoài của ta communicates những gì ta đang có bên trong, đến với thế giới bên ngoài và mọi người xung quanh.

Nghĩa là: Nếu bạn không cố gắng làm gì bên ngoài, thì nếu trong lòng bạn đang muốn đánh người đối diện, người đối diện sẽ cảm thấy, qua lời nói và cử chỉ của bạn, bạn sắp sửa đánh anh ta. Hoặc nếu trong lòng bạn đang yêu mến anh ta, anh ta sẽ cảm nhận được trái tim yêu thương của bạn.

Nội tâm của ta luôn tự diễn tả nội tâm ra ngoài, nếu ta không cố để diễn tả bên ngoài khác đi. Ý mình nói là, nếu bạn cố tình ăn nói và tỏ vẻ là bạn yêu một người, dù trong lòng bạn đang rất ghét anh ta, thì nội tâm ghét của bạn không lộ ra ngoài được, mà bên ngoài chỉ có hình ảnh yêu thương (dối trá) mà bạn đang đóng kịch.

Nguyên lý giản dị này, đưa đến một thực hành tuyệt vời cho bạn trong ứng xử: “Đừng cố làm gì bên ngoài cả. Nhưng bên trong hãy yêu thương và kính trọng người đối diện, tự nhiên nội tâm của bạn tự động diễn tả yêu thương và kính trọng ra ngoài – và mọi lời nói và cử chỉ của bạn đều không thể sai, vì chúng chỉ làm có một việc là diễn tả yêu thương và kính trọng của bạn.

Bạn chẳng cần phải học 1 nghìn cách ứng xử. Chỉ một cách căn bản là dùng nội tâm, và bạn luôn luôn đúng trong ứng xử.

Có một từ nữa để diễn tả cách ứng xử căn bản này rất chính xác. Đó là “dùng Aura của bạn.”

Bạn chẳng cần phải cố làm gì bên ngoài, hãy để aura của bạn, tức là hình bóng của trái tim bạn lộ ra ngoài, làm mọi việc cho bạn.

Mình dùng cách này để làm việc thường xuyên. Rất nhiều khi mình họp với luật sư đối thủ của mình trong một vụ kiện để nói chuyện hòa bình – tức là để hòa giải. Luật sự tranh tụng luôn phải nói chuyện hòa giải khi đang đánh nhau, vì đánh nhau thì tốn rất nhiều tiền bạc và công sức của luật sư, của thân chủ, của thẩm phán và toàn hệ thống tư pháp. Nên luật sư tranh tụng có nghĩa vụ đạo đức phải cố gắng hòa giải để giảm bớt tốn kém cho toàn xã hội.

Trước khi bước vào một phòng họp với luật sư đối thủ, mình luôn định tâm vài phút và tự bảo: “Luật sư bên kia là bạn của mình, ít ra là bạn đồng nghiệp, cũng chỉ làm việc như mình. Hãy xử với hắn như là bạn thân của mình, đang cùng mình tìm ra giải pháp tốt nhất cho mọi người. Hãy làm mọi thứ mình có thể làm để giúp cho công việc của hắn dễ dàng hơn. Hãy hỗ trợ hắn để giúp hắn có thể đạt được hòa bình.” Mình thường nhìn về phía bên kia như thế. Mình chẳng bao giờ nghĩ là “Hôm nay phải đấm hắn như thế nào.” Đấm đá là chuyện ngoài phòng họp hòa đàm, không phải lúc nói chuyện hòa bình.

Chính vì vậy mà các luật sư bạn mình thường nói mình rất sáng tạo khi thương lượng hòa bình với đối thủ. Mình biết aura của mình lúc đó cho bên kia thấy mình rất hòa bình và hỗ trợ, và do đó bên kia thường mớ lòng để cho mình biết họ gặp những khó khăn gì cản trở hòa bình – như là thân chủ của họ đang nổi điên và chẳng muốn hòa – và mình thường cùng họ cùng bàn luận để giải quyết những khó khăn đó, và do đó có thể đạt được hòa giải.

Các bạn, ngay cả trong đời sống tranh tụng, là nơi có nhiều đòn phép tráo trở, kiểu như dương đông kích tây hay công thành đả viện trong binh pháp Tôn Tử, thì mình cũng không cần dùng những đòn phép tráo trở bên ngoài, mà dùng tấm lòng thành thật và hòa bình của mình bên trong để lòng mình làm mọi việc bên ngoài cho mình.

Rất nhiều người chỉ mới gặp mình lần đầu là nói ngay: “Anh có điều gì đó mà ai mới nói chuyện với anh cũng thấy rất tin anh.” Mình thường mỉm cười cảm ơn, nhưng chẳng nói gì, dù mình biết cái đó là gì.

Các bạn, hãy để trái tim của bạn làm việc giao tiếp và ngoại giao cho bạn.

Chúc các bạn luôn giao tiếp và ngoại giao tốt.

Mến,

Hoành

© copyright 2019
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

2 thoughts on “Giao tiếp bằng nội tâm”

Leave a comment