Từ Desert Blues tới Blues Mỹ 2 – Nhạc truyền thống Mali – Ali Fakar Touré

Chào các bạn,

Mali là một quốc gia bị đất bao quanh ở Tây Phi, trong vùng samạc Sahara, láng giềng của Niger mà chúng ta đã nói khi nói về Les Filles de Illighadad. Giống như Niger, người Mali thuộc tộc người Tuareg, theo hồi giáo, và Mali cũng là cựu thuộc đia của Pháp như Niger. Nhạc Mali còn gần với Blues của người da đen Mỹ hơn cả nhạc tende của Niger.


Mali

Ali Ibrahim “Ali Farka” Touré (31 October 1939 – 6 March 2006) là một ca nhạc sĩ Mali, người nghệ sĩ âm nhạc của Châu Phi nổi tiếng quốc tế nhất. Touré chơi nhạc truyền thống Mali, và nhạc của Touré được xem là gạch nối giữa nhạc truyền thống với Blues của Mỹ. Người ta nói nhạc Touré tạo thành DNA cho nhạc Blues. Còn Touré thì nói: “Blues chính là nhạc Mali truyền thống.”

Báo nhạc Rolling Stones sắp hạng Touré thứ 76 trong “100 Nghệ sĩ Guitar hay nhất trong mọi thời đại” và báo Spin Magazine sắp Touré thứ 37 trong “100 Nghệ sĩ Guitar hay nhất trong mọi thời đại”.

Mời các bạn nghe một clip của Touré

***

Ali Farka Touré : Live @ the Watermans Arts Center 1988 (Part 2)

One thought on “Từ Desert Blues tới Blues Mỹ 2 – Nhạc truyền thống Mali – Ali Fakar Touré”

  1. Touré hát và đàn phiêu quá.

    Touré hát gì mà Touré luôn cười vậy? Em nhìn Touré cười mà lòng cũng vui theo và tay chân cũng nhịp theo.

    Thỉnh thoảng nghe nhạc Jazz mà ca nhạc sĩ cười như vậy, em cũng tự hỏi tại sao họ cười; điều gì làm họ vui; người ta nói nhạc này là nhạc buồn, sao họ lại cười; phải chăng họ cười để quên nỗi buồn? Vừa tự hỏi, em vừa cười vừa nhịp với họ.

    Em đã có 12 phút nghe nhạc rất vui. Em cảm ơn anh. 🙂

    Em Hương

    Like

Leave a comment