Bồ tát rung cảm

Chào các bạn,

Tĩnh lặng là dù làm gì, dù điều gì xảy ra, dù trời đang sập trên đầu mình, thì mình vẫn tĩnh lặng. “Tôi luôn tĩnh lặng, trừ khi tôi nổi điên”, thì đó không phải là tĩnh lặng.

Đương nhiên tĩnh lặng như thế thì khó, vì chính Chúa Giêsu cũng thường hay khóc, và Bồ tát thì thương yêu mọi chúng sinh vô lượng. Thương yêu mà không có nhiều lúc đau lòng xót dạ vì chúng sinh si mê khổ ải thì đó không là thương yêu. Mà từ đau lòng đến nhỏ nước mắt cũng chỉ là một đường tơ ngăn cách. (Xem Phật khóc – The Weeping Buddha).

Có lẽ những xúc cảm từ bi nhân ái yêu thương luôn hoạt động trong chúng ta, và những xúc cảm đó cho ta nhận biết mình và những nhận thức đang có của mình. Không có những cảm xúc đó thì có lẽ mình đã thành chai đá, thành cục đá hoàn toàn vô cảm. (Xem Không có từ tâm).

Nhưng cảm xúc nằm trong vòng kiểm soát hoàn toàn, cảm xúc mà ta không bị đẩy ồ ạt theo cảm xúc, mà vẫn tĩnh lặng để thấy được mọi sự như nó là (as it is) và biết được mình nên hành xử cách nào tốt nhất, thì đó là tĩnh lặng. Đó là tĩnh lặng của mặt nước hồ thu, với những gợn sóng lăn tăn từ những cơn gió thu nhè nhẹ. Không phải tĩnh lặng của một chậu nước đứng chết trong nhà.

Đây là một quân bình rất tế nhị giữa cảm xúc và tĩnh lặng. Vì quân bình quá tế nhị, rất nhiều vị tu Thiền bị nhầm tĩnh lặng với vô cảm. Họ cho rằng tu Thiền là để chẳng có điều gì trên đời làm mình xúc động, rung cảm. Nếu thế thì Thiền sư còn rung cảm nào để vẽ, làm nhạc, tạc tượng, làm thơ và, quan trọng nhất, yêu người?

Mình tin rằng những rung cảm của Bồ tát mạnh hơn người thường cả triệu lần, vì Bồ tát yêu thương cả thế gian và thấy được mỗi người mỗi vật của cả thế gian đau khổ. Nhưng trái tim Bồ tát cũng mạnh mẽ hơn người thường cả triệu lần, cho nên dù xúc cảm mãnh liệt mà vẫn không chao đảo, và vẫn tĩnh lặng để biết nên làm gì tốt nhất.

Đi tu chạy trốn cuộc trời , nhắm mắt trước những đớn đau của cuộc đời, và vô cảm đối với cuộc đời và con người đau khổ, thì đó không là Bồ tát mà là vô cảm.

Chúc các bạn luôn có trái tim Bồ tát.

Mến,

Hoành

© copyright 2021
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

One thought on “Bồ tát rung cảm”

Leave a comment