Phật Khóc – The Weeping Buddha

Chào các bạn,

Câu chuyện về Phật Khóc (The Weeping Buddha), hình như mình đã đọc là xuất xứ từ Indonesia nhiều thế kỷ trước, kể rằng:

Phật Chiến Binh (The Warrior Buddha) rời gia đình đi chiến đấu nơi xa, nhiều năm, để lại đứa con trai nhỏ ở nhà. Ngày trở về, Phật gặp một chiến binh gây chiến ở quê nhà. Phật chiến đấu với chiến binh đó. Phật Chiến Binh mang mặt nạ và người chiến binh kia cũng mang mặt nạ. Họ đánh nhau nhiều lần bất phân thắng bại. Nhưng rốt cuộc Phật Chiến Binh giết chết đối thủ. Khi mở mặt nạ của đối thủ, Phật nhận ra đó chính là đứa con trai của mình. Và Phật Chiến Binh trở thành Phật Khóc (The Weeping Buddha), từ bỏ mọi hình thức bạo động. Phật dạy mọi người giúp đỡ người trẻ, người bệnh, người già, và từ bi là đức hạnh cao nhất trong mọi đức hạnh.

Tượng Phật Khóc thường làm bằng gỗ, dù rằng đôi khi làm bằng các vật liệu khác. Người ta nói rằng khi bạn vuốt lưng Phật khóc, Phật nhận hết mọi đau khổ và nước mắt của bạn để bạn có thể vui vẻ hạnh phúc hơn.

Về phương diện triết lý, câu chuyện này có lẽ không bắt nguồn từ Phật triết, và không sâu sắc như Phật triết. Nhưng nếu thiên hạ có một câu truyện triết lý và muốn cho nhân vật chính có tên là Phật thì it ra đó cũng là một hình thức vinh danh Phật.

Ngoài ra thì đây cũng là một truyền thống dạy bất bạo động và yêu thương rất thú vị. Và tượng Phật Khóc thực sự là một bức tượng đầy xúc cảm.

Việc các chiến binh mang mặt nạ, thì nhiều chiến binh các nước bôi mặt khi chiến đấu. Có lẽ đó là một hình thức xa xưa, làm cho mình nhìn giống các loại thú dữ. Nhưng ở đây cũng có thể có nghĩa là khi mình đánh nhau, mình là một người khác với con người hiền lành bình thường của mình. Và có thể giết chết người thân của mình mà mình chẳng biết. Giận mất khôn.

Dù sao thì mình cũng rất thích tượng Phật khóc, vì nó giúp Phật có vẻ người hơn là các tượng Phật quá tĩnh lặng.

Có lẽ điều làm con người có vẻ người nhất là nước mắt.

Chúc các bạn luôn có hòa bình trong tâm.

Mến,

Hoành

© copyright 2021
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

3 thoughts on “Phật Khóc – The Weeping Buddha”

  1. “Có lẽ điều làm con người có vẻ người nhất là nước mắt.”

    Em nhìn tượng Phật khóc em cũng rất thích anh ạ. Em cảm ơn anh về một bài viết rất hay và nhiều xúc cảm.

    E. Thắng

    Like

  2. Dear Anh Hoành,

    Em rất thích câu chuyện Phật khóc và bức tượng “the weeping Buddha”. Em chưa nhìn thấy tượng Phật khóc bao giờ ạ. Đúng là không gì là không thể.

    Cảm ơn Anh đã giúp em hiểu Phật và gần với Phật hơn.

    Chúc Anh một ngày bình an ạ 💚

    Em. An An

    Liked by 1 person

Leave a comment