bikebalance

Tiến bước thăng bằng

Chào các bạn,

Muốn tiến đến một cách thăng bằng thì ta cần hai chân, hoặc đi xe thì ít nhất là xe hai bánh như xe đạp hay xe máy. Một cặp hai chân hay hai bánh rất quen thuộc trong triết lý đông phương. Đó là âm dương, trời đất, cha mẹ, nam nữ, mặt trời mặt trăng, làm việc và nghỉ ngơi… Đây không phải là hai lực đánh nhau, mà là sinh ra nhau (tương sinh) và đi đôi với nhau (tương hành).

Trong cách sống của Phật gia ta có vô chấp (không chấp vào đâu, không trụ vào đâu) và vô ngã (không chấp vào tôi). Sống vô chấp vô ngã thì sẽ đạt được Niết Bàn.

Trong Kinh thánh Kitô giáo thì hai bánh xe đó là yêu Chúa và yêu người vô điều kiện.

Có học thì cũng phải có chơi. Có luật tu gắt gao thì cũng có tinh thần an lạc.

Các cặp đôi này không chống nhau mà đi cùng nhau và hòa hợp với nhau để sinh ra hoa trái.

Vậy nếu các bạn có khóc thì cũng nên cười, có sầu bi thì cũng nên an lạc, có tuyệt vọng thì cũng nên hy vọng.

Các cặp đôi có vẻ như chỏi nhau trên chữ nghĩa, thật sự là làm việc cùng nhau. Đớn đau sẽ giúp bạn mở cửa trái tim, và an lạc giúp bạn thấy được chân lý có sẵn trong tim bạn.

Nếu đớn đau không đến, có lẽ cánh cửa tâm linh của bạn đã không được mở. Nếu an lạc không đến, có lẽ bạn vẫn nằm trong bóng tối của đớn đau.

Cho nên, nếu bạn đang đau hôm nay, đó là bạn đang biết khổ, và nhờ đó mà bạn biết tìm cách vượt khổ để đạt Niết Bàn.

Tóm lại, tất cả mọi thứ ở đời đều “đồng lõa” với nhau để đưa ta đến đỉnh cao tâm linh, nếu ta biết quán xuyến những đồng lõa này cho lợi ích của ta.

Chúc các bạn luôn tìm thấy hạnh phúc.

Mến,

Hoành

© copyright 2016
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

1 cảm nghĩ về “Tiến bước thăng bằng”

  1. Đọc bài viết này làm nhớ lại mấy thành ngữ đã được học rằng:

    Phiền Não tức Bồ đề, Sanh tử tức Niết bàn, hay Hồi đầu thị ngạn (Quay đầu là Bờ). Có nghĩa rằng Phiền Não cũng đích thị là Giác Ngộ / Tỏ ngộ, Sanh tử cũng chính là Niết Bàn An lạc giải thoát. Quay đầu lại chính là đích đến là bến bờ rồi đó, còn đi tìm bờ bến ở đâu xa xôi nữa? có đâu mà đi tìm và tìm là tìm gì nữa chứ?!

    Cũng cần nêu lên câu hỏi là làm sao có thể thấy được, ngộ được, đắc được, tri kiến được, thức tỉnh được… các thành ngữ trên theo như nghĩa chân thực là nó, vốn nó là vậy, chính là vậy, không thể khác đi được ! Câu trả lời nằm gọn ở tư duy và điểm nhìn sự thật như thật trong chính bạn, mà không ai có thể giúp bạn nhìn thấy được sự thật như thật đó, có chăng họ chỉ là người chỉ đường dẫn lối cho bạn đi khỏi lầm lạc đích đến mà thôi !

    Nói vậy có vẻ hơi khó hiểu thui để diễn giải đoạn viết sau hi vọng dễ chịu hơn tí …

    Trong cách sống của Phật gia ta có vô chấp (không chấp vào đâu, không trụ vào đâu) và vô ngã (không chấp vào tôi). Sống vô chấp vô ngã thì sẽ đạt được Niết Bàn.

    Bạn có thể thắc mắc theo tư duy nhị nguyên rằng nếu (không chấp vào đâu, không trụ vào đâu) và (không chấp vào tôi) Vậy thì làm sao sống khi mà không trụ vào đâu được và cũng không có cái tôi nữa thì còn gì. Chính cái làm sao muốn có chỗ để trụ và có chổ để chấp này mới làm cho mình khổ vì cứ còn cái gì để bám víu vào, còn cái gì để nương dựa vào trong khi cái cần thấy là trụ vào chổ không trụ nương vào chỗ không nương và thấy cái tôi không còn là của tôi là độc lập là thực tại vốn thế như thế không mang đặc tính gì riêng biệt cả.

    Để có được cái này thì bạn phải bắt tay vào hành đi, vào tư duy sư thật như thật nó đang là đi chứ đừng đặt câu hỏi nữa, vì còn hỏi là còn câu chấp, còn vướng mắc vào không cách này thì cũng cách khác trong câu hỏi mà thôi.

    Nếu có câu hỏi xác đáng cần hỏi thì đó là câu hỏi liệu mình có đặt niềm tin vào sự thật như thật vốn đang là để rồi bắt tay vào hành trình thấy biết sự thật như thật không hay vẫn chỉ là lơ mơ bay bỗng phiêu dạt giữa giòng đời ?. Câu trả lời có lẽ đang nằm ngay trong chính bạn và cũng là chìa khóa bí mật giúp bạn trả lời mọi câu hỏi còn đang vướng mắc đó…

    Like

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s