Vứt bỏ là cách lựa chọn tốt cho tình yêu

1Có một ngày, chuột nói với mèo: “Mình yêu bạn”. Mèo nói: “Hãy tránh xa tôi ra!”. Chuột khóc và lặng lẽ quay đi. Nhưng không một ai phát hiện ra trong lúc Chuột quay đi, Mèo cũng rớt nước mắt…Thật ra, có một loại yêu, gọi là vứt bỏ!

Vứt bỏ cái đáng vứt bỏ là không thể làm khác được, vứt bỏ cái không nên vứt bỏ là vô lực, không vứt bỏ cái đáng vứt bỏ là vô thức, không vứt bỏ cái không đáng vứt bỏ là cố chấp. Tình yêu cũng cần tâm bình khí hòa. Mặc dù kinh nghiệm mà con người trải qua là không giống nhau, nhưng chỉ có sự khoan dung và hòa thuận với tình yêu mới có thể duy trì và bảo vệ sự hoàn thiện của tình yêu. Không nên vì một người trong quá khứ mà ảnh hưởng đến tình cảm hiện tại của nhau.

Nếu bạn đã từng thật sự yêu người đó, thì bạn sẽ vĩnh viễn không bao giờ quên.

Nhưng, dù thế nào đi nữa…

Đối với những việc đã qua, hãy để nó qua đi! Hiện tại bạn là người đi đường, nhìn ngắm những phong cảnh khác nhau, nghĩ về nhiều người khác nhau! Người, phải tự mình học cách trưởng thành! Bạn, bây giờ, phải vì bản thân mà sống mạnh mẽ hơn, phải tạo cho cuộc sống của mình muôn màu muôn vẻ hơn…

Sau khi chia tay, cái mà bạn mất chỉ là người yêu, chứ không phải là tình yêu.

Có một số người, không đáng để bạn phải chờ đợi! Có một số người, không đáng để bạn yêu. Đó là những người không biết quý trọng bạn, không có đủ dũng khí để đối mặt với những mê hoặc của xã hội…

Yêu, thực ra lại là một loại kinh nghiệm. Kinh nghiệm càng nhiều, bạn lại càng hiểu phải yêu thế nào cho đúng.
2

Sau khi chia tay, vì người đó mà bạn khóc, vì người đó mà bạn đau lòng, đau đến mức mất ngủ….Bạn cho rằng đó là tình yêu, nhưng thực ra những điều đó chỉ xuất phát từ bản năng của con người: không đạt được, bạn thấy buồn và đau khổ. Nhưng đó lại là tốt nhất vì những gì dễ đạt được thường làm cho bạn không biết trân trọng.

Thực ra, trên thế giới này không có người đàn ông nào đáng để bạn phải khóc, vì người đàn ông đáng để bạn phải khóc sẽ không bao giờ làm cho bạn khóc…

Yêu, có lẽ là một việc bách chuyển thiên hồi, rồi có ngày bạn sẽ tỉnh ngộ và bạn sẽ phát hiện: hóa ra mình cũng đang đứng ở đây…Đây gọi là duyên phận, một loại cảm giác rất tuyệt vời.

Con người phải học cách trưởng thành. Có trải nghiệm qua chia tay, bạn mới có thể nhanh chóng và ngày càng trưởng thành hơn. Có thể ngày mai bạn sẽ vui hơn và sẽ tìm thấy được người yêu bạn hơn! Hãy mạnh mẽ lên nhé!

Chúc các bạn một ngày nắng hồng.

Kiều Tố Uyên
(dịch từ Trung Văn)

23 thoughts on “Vứt bỏ là cách lựa chọn tốt cho tình yêu”

  1. Chào bạn Uyên!!!
    Đọc bài này của Uyên và các bài khác của chị Huệ, chị Yến… mình thấy đã có lỗi với bản thân trong thời gian qua, chính xác là rất nhiều năm qua. Mình cần phải biết vứt bỏ. (người đàn ông đáng để bạn phải khóc sẽ không bao giờ làm cho bạn khóc…) Câu này vô cùng giá trị cho những người như MT. Cảm ơn Uyên vô cùng!!!

    Like

  2. Hi, chị Tâm
    Em nghĩ rằng những gì đã qua thì hãy để nó qua đi một cách nhẹ nhàng, sống vui vẻ với hiện tại hơn là phải tự giày vò bản thân bởi những việc không đáng để mình phiền lòng. Cuộc đời giống như một chặng đường mà ai cũng phải đi qua, chị hãy để tâm đến đoạn đường mà chị đang đi và sắp phải đi, em nghĩ rằng ở đó chị sẽ tìm được thật nhiều niềm vui đó chị a. Cũng giống như việc chị đang trồng cây trong mảnh vườn ĐCN vậy, chị mang lại cho mọi người những vần thơ hay, giúp mọi người có suy nghĩ tích cực trong cuộc sống…và em nghĩ rằng chị Tâm cũng đang rất vui phải không?
    Chị Tâm luôn vui nhé,
    Em Uyên (à chị ơi, em nhỏ hơn chị nhiều lắm, chị gọi em là em U cho thân mật nghen :D)

    Like

  3. Em chào chị Uyên,

    Em cám ơn 2 bài của chị, 1 là “Phật thuyết giảng về tình yêu” và bài này (đều được dích từ Trung Văn cả). Vì em thấy nó rất hay và có ý nghĩa.

    Nhưng em không biết là phải mua sách này ở đâu, sách này có bán ở Việt Nam hay không? Với lại có vẻ sách này là tiếng Trung?

    Em cám ơn chị, em mong đọc được nhiều bài từ chị.

    Like

  4. Hi, Quynh
    Em có đọc được tiếng trung không? nếu em thích chỉ se gửi đường link có bản gốc cho em 😀
    Chúc em một ngày vui nghen.
    Chị Uyên.

    Like

  5. Hi chị Uyên,

    Tiếng Trung thì em phải đợi bài của chị trên này rồi. Hôm đọc bài này xong, em cũng google thử xem sách “Trung Văn” là gì, mà chỉ thấy sách “Học Trung Văn” thôi, và coi ra thì đó là “Tam Tự Kinh”

    Em cám ơn chị.

    Like

  6. Chị ơi sách này có bán ở Việt Nam không thế? Em đang dính vào chuyện buồn tình cảm nhiều quá. Chị có sách nào hay về việc này chỉ em đi mua về đọc với nhé. Thân!

    Like

  7. Hi, Tung ơi
    Chị chỉ có bản tiếng trung thôi, chỉ sẽ gửi đường link để em tham khảo thêm.:
    (http://www.duwenzhang.com/wenzhang/shenghuosuibi/shenghuoganwu/20080604/8498.html)
    Em an vào các bài bên phía tay phải nhe, co rât nhiều bài hop với tâm trạng của em lắm đó.
    Mà em hãy đọc các bài viết của chị Huệ, đặc biệt là bài : Để hạnh phúc hãy buông xả và tha thứ và bai An bình nội tâm nhé.
    Có gì cần hỏi em cứ nhắn lại cho chị Huệ hoặc cho chị.
    Chúc em một ngày an bình.
    Chị Uyên.

    Like

  8. Hi chị Uyên!
    Tình cờ em đọc được bài này.Đến thời điểm hiện tại thì suy nghĩ của em giống hệt những gì có trong bài viết.Em thấy vui vì như khẳng định những gì em hiểu và nhận ra là đúng,khiến em tự tin hơn nhiều.:))

    Like

  9. Hi, :kit:&Yen&Tùng.
    Cám ơn sự chia sẻ của hai bạn rất nhiều. Mình cũng mong rằng chuyên mục uyên ương trong ĐCN sẽ đem lại cho các bạn những hướng suy nghĩ mới trong tư tưởng và giúp các bạn giảm bớt stress.
    Chúc các bạn một ngày bình an!
    KTU

    Like

  10. Uyên ơi!
    Anh hơi buồn một tí khi biểu đồ niềm vui của Uyên dao động, ấy là thấy Uyên có phản hồi nhưng hơi ít trong ngày này!
    Ngày 20-10, anh Ái chúc Uyên vui nhiều, đón nhận nhiều chia sẻ của bạn bè du học sinh nhé Uyên!
    Anh Ái.

    Like

  11. Anh Ai oi,
    Dao nay em bat song hoi cham mot chut, nhung se on ngay ca thoi anh a. Thoi gian toi em se co gang cham cay trong vuon tich cuc hon 😀
    Cam on anh Ai nhieu nhieu nghen!
    Em gai Uyen.

    Like

  12. Yeahhhh, cho iem ghé qua khu vườn xynk xynk của chị lay` :”>
    Đúng là chị Uyên có khác, chiêm nghiệm quá pữa sau iem fải nhờ chị làm quân sư mới được, hihi
    Em rất thích đọc những câu chuyện về tình yêu, ekek mỗi tội em chưa có nhiều kinh nghiệm lắm :P, nhưng hễ ở đâu có gì liên quan đến yêu đương là iem enter liền à :))
    Bài viết của chị em thấy thật là đúng trong cuộc sống, và em gặp nhiều trường hợp như vậy lắm.Đúng vậy chị à, không phải lúc nào chia tay cũng là đâu khổ và nước mắt, có nhiều khi chia tay chính là cách lựa chọn tốt nhất cho cả hai, chứ không yêu nhau mà níu kéo nhau chỉ làm thêm khổ thôi ????
    “Con người phải học cách trưởng thành. Có trải nghiệm qua chia tay, bạn mới có thể nhanh chóng và ngày càng trưởng thành hơn. Có thể ngày mai bạn sẽ vui hơn và sẽ tìm thấy được người yêu bạn hơn!” ->. yeahhh, I love it :”>

    Like

  13. Bài này vẫn comments được nè! 🙂

    Bài này thật hay cho các bạn trẻ với những sóng gió đầu tiên của “tình đời”.

    Tuy nhiên mình nghĩ, sẽ đến một lúc nào ấy, sau khi hoàn thành tốt bài học “vứt bỏ”, mình sẽ bước sang bài học “gìn giữ”. Bài “gìn giữ” được xây dựng trên một căn bản “vứt bỏ” ắt sẽ khó hơn nhưng cũng sẽ hay hơn nhiều – mình tin thế chứ mình cũng chỉ mới chớm học bài “gìn giữ” thôi.

    Like

  14. vậy khi người làm cho mình khóc quay lại hứa hẹn, van xin thì sao , trong khi mình đã có một bạn trai khác rất thương mình và rất tốt với mình (là một người tốt), còn mình rất mến người bạn hiện tại nhưng mình lại không thương người đó (hai đứa mình đang cho nhau thời gian để xem mình có thể thương người đó không)). Tư vấn cho mình với

    Like

  15. Hi Thạch Lựu,

    Việc của mình thì chỉ có con tim mình biết để lựa chọn, người ngoài làm sao hiểu con tim của mình bằng chính mình?

    Nhưng đọc câu hỏi của Lựu nghe như là Lựu phải chọn một bỏ một.

    Nhưng có chắc là phải chọn một bỏ một mà thôi không? Giả sử một người con gái có hai bạn trai, thân đủ để đi chơi, tâm sự và tìm hiểu thì có chết ai đâu? Nếu mình nói với cả hai như thế này: “Bây giờ em chỉ muốn thanh thản và tự do để suy nghĩ, ta có thể là bạn tâm sự, nhưng em cũng muốn có những người bạn khác như thế, em chưa muốn quyết đoán phải là ‘của ai’ cả.” Rồi chờ xem phản ứng mọi người thế nào, sự việc sẽ đến đâu.

    Đàn ông con trai mà hay ghen tương, tự ái vặt, thì sẽ làm phiền mình rất nhiều, hoặc là sẽ không chịu cho mình có bạn khác và sẽ bỏ đi. Vậy cũng tốt. Đàn ông con trai mà nhiều ghen tương là rất nhỏ nhen, khó chơi lắm. Đàn ông tự tin không sợ người con gái mình thích vẫn có những người bạn trai khác. Nếu mình rất hợp nàng, mình sẽ có nàng và mọi người khác sẽ không gần nàng được như mình. Nếu mình không hợp, hay không có duyên tiền định, hay vụng về hay gì gì đó, thì nàng sẽ gần người khác hơn và mình vẫn chỉ là một người bạn thân tốt. Chết gì đâu!

    Hơn nữa đàn ông thực sự đàn ông luôn luôn muốn người mình yêu sống theo cách thoải mái nhất cho nàng, và nếu nàng cần thời gian thì mình sẵn sàng đợi rất lâu.

    Còn nếu cả hai đều thuộc típ thiếu tự tin, ghen nhiều và muốn làm sở hữu chủ ngay, và đều không chấp nhận như thế, và em rốt cuộc chẳng có ai, thì mất hai người như vậy cũng chẳng sao. Chẳng mất mát nhiều.

    Ít ra là em đã làm chủ tình thế thay vì để hai chàng làm em nhức đầu. Dù tình thế nào đến, thì em cũng nên đứng vững và làm chủ tình thế cho quả tim của em.

    (Và đây là tư vấn của một chàng, rất rành đàn ông)

    A. Hoành

    Like

  16. cang doc cang tham thia tung cau tung chu. bai viet nay t se tang cho chinh ban than t va nhung nguoi ban xung quanh.no se la phuong thuoc huu hieu lam do.thanks Uyen!

    Like

  17. em chia tay cách đây 2 tháng.em không tìm được sự thanh thản tong lòng của mình lúc nào cũng buồn đau khổ và suy nghĩ về người đó.Nhưng hôm nay đọc bài này của chị em đã khác và tư tưởng của mình được giải tỏa.Em cám ơn chị nhiều lắm

    Like

  18. Em vừa mới chia tay mối tình đầu 5 năm, tâm trạng của em cũng rất rất buồn. Lúc nào cũng nghỉ đến chuyện chia tay. Nhưng việc chia tay ko phải suất phát từ em mà là chính do gia đình cô ấy, nói là ko hợp tuổi mặc dù trước đó em và cô ấy yêu nhau cũng đc 5 năm rồi .
    Em cũng thật sự rất buồn anh chị ạ.
    Anh chị có ai có thể giúp em vượt qua hoàn cảnh này với!!!
    Thực sự rất cần sự giúp đỡ của anh chị!

    Cám ơn anh chị nhiều!

    Like

  19. Hi bạn,
    Mình có thể giúp bạn, không biết giúp cách nào đây, vì tư vấn chuyện riêng tư trên comment của ĐCN thì hơi bất tiện cho bạn quá không ?
    liên lạc với mình nhé, Tâm

    Like

  20. Chị chào Buồn,

    Chị rất vui thấy Buồn đã có chị Nguyễn Thị Tâm tình nguyện giúp đở cho Buồn. Chị Tâm là chuyên gia tư vấn tâm lý nhiều kinh nghiệm cho nên chị chắc chắn Buồn sẽ được giúp đở tận tình.

    Buồn liên lạc ngay với chị Tâm, Buồn nhé! Buồn bấm vào tên chị Tâm ở trên thì sẽ thấy số phone và địa chỉ của chị Tâm.

    Buồn có cầu nguyện bao giờ chưa? Buồn cầu nguyện với các đấng bề trên biết đâu Buồn sẽ dần dần được yên ổn. Mọi chuyện trên đời này đều là vô thường Buồn ạ. Nỗi đau của Buồn rồi cũng sẽ qua đi theo thời gian. Hơn thế, trên đời trong cái may sẽ luôn có cái rủi, và trong cái rủi sẽ luôn có cái may. Biết đâu nhờ vào chuyện rủi hôm nay mà mai sau Buồn sẽ được ban cho hạnh phúc nhiều hơn?

    Buồn hãy vào những links dưới đây để xem các PPS do chị và ông xã chị thực hiện nhé. Chị hy vọng là các files này sẽ giúp cho Buồn ít nhiều niềm vui trong cuộc sống.

    “ĐỜI SỐNG”:

    http://www.authorstream.com/Presentation/tdhoanh-167664-ng-motivation-entertainment-ppt-powerpoint/

    “BÍ QUYẾT SỐNG ĐẸP”:

    http://www.authorstream.com/Presentation/tdhoanh-237820-quy-ng-entertainment-ppt-powerpoint/

    “SỐNG CUỘC ĐỜI ĐÁNG SỐNG”:

    http://www.authorstream.com/Presentation/tdhoanh-1337683-s-ng-cu-i-live-a-life-that-matters-tltp/

    Chị cầu nguyện cho Buồn thân tâm thường an lạc.

    Chị Túy-Phượng 🙂

    Like

  21. Bé Tí và Buồn !

    Nỗi buồn của các bạn hiện là rất lớn đối với mỗi bạn. Mình hy vọng là tình hình của các bạn sẽ tốt hơn.

    Nhưng ngay cả khi tình hình không được cải thiện, các bạn phải chia tay với người các bạn yêu thương, thì nỗi khổ đau của các bạn cũng sẽ là rất nhỏ nếu các bạn quan tâm và nhìn thấy nỗi khổ đau của nhiều người trong cuộc đời nầy.

    Cái gì cũng vậy, lớn hay nhỏ, chỉ là so sánh với cái khác.

    Bạn muốn thấy nỗi khổ đau của mình là nhỏ, hãy quan tâm và nhìn thấy nỗi khổ đau của bao người…

    Không phải hoàn toàn vô lý khi có người viết ra câu “ranh ngôn”: “Đời là bể khổ. Vượt qua bể khổ, là…qua đời”.

    Đời là “cuộc chơi” hay “bể khổ”, chắc là tuỳ vào thái độ của mỗi người?

    Like

  22. em thực sự cám ơn chia sẽ của anh chị, Riêng chị Tâm em chân thành cám ơn sự chi sẽ của Chị, do dạo này em bận quá nên chưa có dịp email liên lạc chị
    Cám ơn mọi người!

    Like

Leave a comment