Vượt qua mọi khổ nạn

Chào các bạn,

“Khi Bồ tát Quán-Tự-Tại thực hành trí tuệ Bát Nhã thâm sâu
Thấy “tôi” (ngũ uẩn) là Không, ngài vượt qua mọi khổ nạn.”
(Bát Nhã Tâm Kinh).

Vượt qua mọi khổ nạn là mục đích của luyện tâm.

Khổ nạn là gì?

– Sinh là khổ (sinh khổ)
– Già là khổ (lão khổ)
– Bệnh là khổ (bệnh khổ)
– Chết là khổ (tử khổ)
– Yêu mà phải xa nhau là khổ (ái biệt ly khổ)
– Ghét mà phải gặp nhau là khổ (oán tằng hội khổ)
– Muốn mà không được là khổ (Dục bất đắc khổ)
– Ngũ uẩn thân ta mạnh quá là khổ (Ngủ uẩn khổ)

Tóm lại, điều gì liên hệ đến năm uẩn (sắc, thọ, tưởng, hành, thức), nghĩa là liên hệ đến “tôi”, đều là khổ (Khổ, Tứ diệu đế).

Thế nên để vượt khổ, Bồ tát thực hành thấy “tôi” (ngũ uẩn) là Không.

Làm sao để thực hành thấy “tôi” là Không?

Không là gì?

Không là có, có là không.

“Sắc chẳng khác không, không chẳng khác sắc
Sắc tức là không, không tức là sắc”
(Bát Nhã Tâm Kinh)

Tôi có đây, cho nên tôi hành đạo. Nhưng có mà là không – vì chỉ một lúc thôi tôi sẽ biến mất khỏi đời này – cho nên tôi không chấp vào tôi, không bám vào tôi và bất cứ thứ gì liên hệ đến tôi – trí tuệ tôi, tài sản tôi, danh dự tôi, tình yêu tôi, giáo pháp tôi, tu tập tôi, giải thoát tôi…

Bồ tát “không chấp ngã” (vô ngã), nên Bồ tát vượt qua mọi khổ nạn.

Nhà Phật có 84 nghìn pháp môn để thực hành. Bồ tát tùy bệnh, để dùng đúng thuốc. Khi tham dục nổi lên, tu quán bất tịnh (quán sự ô nhiễm). Khi giận hờn nổi lên, tu quán từ bi. Khi tâm si mê nổi lên, quán mười hai nhân duyên. Khi tâm tán loạn nổi lên, tu quán sổ tức (hơi thở) và quán Giới phân biệt để phá kiêu mạn… (Tinh tấn Thích nghi – Lục độ Balamật).

Nhưng khi thường xuyên gặp đau khổ, cách dễ nhất và mạnh nhất, và không cần trí tuệ cao sâu như Bát Nhã của Bồ tát, để giảm bớt đau khổ là cầu nguyện.

Cầu nguyện – dù tên gọi có vẻ mang tính cầu xin giữa con người bé nhỏ với Thượng đế vĩ đại trên cao, nhưng cầu nguyện thực sự là cuộc tâm sự giữa hai người bạn với nhau.

Các bạn có thể cầu nguyện với Phật Thích ca, Jesus, Đức Mẹ, hay một vị thánh của bạn…

Dù cầu nguyện với ai, bạn cần có một hình ảnh cụ thể để tập trung cầu nguyện, không phải là cầu nguyện với một Thượng đế chung chung nào đó.

Vì Thượng đế là một cái gì đó rất trừu tượng. Chẳng có ai thấy Thượng đế. Và Thượng đế cũng không có một hình ảnh tượng trưng nào. Nên yêu Thượng đế chung chung là một việc rất khó. Còn Phật Thích ca/ Jesus/  Đức Mẹ/ một vị thánh… là những con người thật và, hơn nữa, luôn yêu loài người chúng ta vô hạn. Nên yêu Phật Thích ca/ Jesus/ Đức Mẹ/thánh… thì dễ hơn vì chúng ta có một hình ảnh cụ thể để tập trung vào.

Thực hành theo những trường phái khác nhau sẽ giúp bạn dễ nắm bắt những ý nghĩa sâu xa của các trường phái hơn và quan trọng hơn, là dễ vượt qua mọi khổ nạn.

Chúc các bạn bình an và an lạc.

Phạm Thu Hương

Một suy nghĩ 2 thoughts on “Vượt qua mọi khổ nạn”

  1. “Cầu nguyện – dù tên gọi có vẻ mang tính cầu xin giữa con người bé nhỏ với Thượng đế vĩ đại trên cao, nhưng cầu nguyện thực sự là cuộc tâm sự giữa hai người bạn với nhau.
    Các bạn có thể cầu nguyện với Phật Thích ca, Jesus, Đức Mẹ, hay một vị thánh của bạn…”, HƯỚNG DẪN TÂM LINH NÀY THẬT QUẢNG BÁC, TẾ NHỊ, người theo đạo nào cũng có thể tìm hiểu.

    Số lượt thích

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

w

Connecting to %s