Bản giao hưởng Bất thình lình – Surprise Symphony

Chào các bạn,

Bản giao hưởng số 94 cung Sol trưởng (H. 1/94) là bản thứ hai trong mười hai bản giao hưởng London được viết bởi nhà soạn nhạc người Áo Joseph Haydn (31/3/1732 – 31/5/1809). Bản nhạc này nổi tiếng với tên Bản giao hưởng Bất thình lình – Surprise Symphony.

Surprise Symphony được soạn cho dàn nhạc cổ điển gồm hai sáo, kèn ôboa, kèn fagôt, kèn co, kèn trompet, trống lục lạc và đàn dây thông dụng gồm viôlông (thứ nhất và thứ hai), đàn viôla, đàn xelo và đại hồ cầm (đàn bass). Các buổi trình diễn của Surprise Symphony kéo dài khoảng 23 phút.


Khuông 1 đến 16 của dàn viôlông đầu tiên trong Phần thứ hai. “Bất thình lình” đến ở khuông 16, khi cả dàn nhạc hợp nhất với những viôlông đầu tiên trong hợp âm cung Sol trưởng cực mạnh.

Nhạc của Haydn chứa nhiều đùa nghịch, và Bản giao hưởng Bất thình lình có lẽ là nổi tiếng nhất: một hợp âm cực mạnh đột ngột ở phần cuối của khúc nhạc mở đầu piano khác trong phần thứ hai biến tấu. Âm nhạc sau đó trở lại với êm dịu ban đầu như thể không có gì xảy ra, và các biến tấu tiếp theo không lặp lại trò nghịch này. Trong tiếng Đức, tác phẩm này được gọi là Symphony mit dem Paukenschlag, hay, với cú đánh trống định âm.

Khi Haydn già, người viết tiểu sử của Haydn – George August Griesinger hỏi Haydn có phải ông viết “bất thình lình” này để đánh thức khán giả (đang ngủ) hay không. Haydn trả lời:

Không, nhưng tôi thích gây bất ngờ cho công chúng với điều mới lạ và tạo buổi ra mắt sáng chói, để sinh viên Pleyel của tôi, lúc đó đang hoạt động với Dàn Hòa Tấu Luân Đôn( (London Symphony) và đang mở những buổi hòa nhạc của cậu ấy trước tôi một tuần, không vượt hơn hẳn tôi. [Ý nói là mình cạnh tranh với học trò, nghĩa là, học trò mình rất giỏi, đã ngang mình rồi]. Nhịp nhanh (Allegro) đầu tiên trong bản giao hưởng của tôi đã nhận được vô số Hoan hô, nhưng phấn khích đạt đến đỉnh cao nhất ở Nhịp thong thả (Andante) với Cú đánh Trống. Nữa! Nữa! kêu lên trong từng cổ họng, và chính Pleyel ca tụng ý tưởng này của tôi.

Tác phẩm trở nên nổi tiếng ở buổi ra mắt. Nhà phê bình của báo Woodfall’s Register (1789- 1793, nước Anh) viết: “Bản thứ ba của HAYDN là Khúc Mở Màn mới [của một nhạc kịch hay buổi hòa tấu] có giá trị phi thường. Đơn giản, sâu sắc và siêu phàm. Đặc biệt khâm phục phần nhịp thong thả.”

Bản giao hưởng vẫn nổi tiếng ngày nay, và thường xuyên được trình diễn và thu âm.

(PTH dịch từ wikipedia)

Mời các bạn cùng nghe nhé.

Haydn – Symphony No 94 G major (Surprise)

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

w

Connecting to %s