Con đường của người yếu kém

Chào các bạn

Bài này viết tiếp theo bài Nói về Thượng đế.

Dù đến rốt ráo chúng ta sẽ phải chọn một quan điểm nhất định để sự thực hành của ta nhất quán và có sức mạnh cho chính mình, thì ở một bực thấp hơn, chúng ta nên học hỏi từ nhiều trường phái tâm linh khác nhau. Ở Việt Nam, điều đó có nghĩa là ít nhất chúng ta nên đọc cả Thánh kinh lẫn sách Phật. (Và nếu có thời giờ để thêm Kinh Koran, Kinh Veda… thì càng tốt).

Lợi ích của học từ hai nguồn như thế là hiểu biết của bạn về cả hai nguồn sâu sắc hơn người bình thường cả 10 lần là ít. Các luồng tư duy của các nguồn tâm linh của thế giới rất giống nhau và gần nhau, và chúng hỗ trợ nhau.

Hơn nữa, học nhiều như thế thì ai (Chúa, Phật, Allah) cũng đều là thầy của mình, và mọi tín hữu của mọi luồng tâm linh là đồng tín hữu của mình, nên mình có cái nhìn rất hòa bình và yêu thương với mọi thầy mọi đồng môn từ khắp chốn. Dễ yêu cả thế giới hơn, dễ cho mình từ tâm với mọi người hơn, dễ cho mình yêu tất cả mọi người vô điều kiện hơn.

Tuy vậy, giữa truyền thống Phật gia và Thiên chúa gia, tại điểm thực hành rốt ráo, có một điểm khác biệt căn bản: Phật gia chú trọng vào tự lực – ta giải thoát ta (Phật Pháp Tăng có thể hỗ trợ ta. Nhưng ta là chính, mọi điều khác là phụ). Thiên chúa gia thì Thiên chúa lo và giải quyết hết mọi sự cho ta, ta chỉ làm một việc là yêu Thiên chúa, và ta hành xử như là người cực kỳ yếu kém cần tựa vào Thiên chúa mỗi giây trong ngày. Hai điểm này khác nhau đúng 180 độ, cho nên khi chọn một chỗ đứng nhất quán cho mình, thì ta phải chọn lựa.

Mình cần giải quyết vấn đề này cho các bạn đang theo đọc mình từng ngày. Và mình nghĩ rằng, Phật pháp thực sự là để cho vài thánh tăng của thế giới nắm tinh túy. Những pháp môn đơn giản thì lại đơn giản quá, ít chiều sâu và không đủ sức mạnh bằng Thánh kinh.

Thánh kinh thì để cho mọi người, cho số đông, bạn không cần trí tuệ gì cả, đừng nói là trí tuệ Bát Nhã. Thánh kinh giản dị trong thực hành, mạnh mẽ trong tâm linh, mà tư tưởng, cho các vị muốn nghiên cứu sâu xa, theo thẩm định của mình, lại là nền thần học sâu sắc hàng đầu của thế giới (so sánh với thần học của các truyền thống tâm linh khác).

Điều chính, giản dị, nhưng khó khăn, là kết nối thường trực với Thiên Chúa/Chúa Giêsu. Ai đã từng có người yêu thì hiểu điều mình nói. Hai người yêu nhau liên kết với nhau rất mạnh, đặc biệt là những người có thần giao cách cảm — hầu như có thể đọc được cảm xúc hay ý nghĩ của nhau (Mình có khả năng này).

Nếu chúng ta đọc kỹ về cuộc đời Giêsu – là mắt xích kết nối con người và Thiên chúa trừu tượng – thì rất dễ yêu Giêsu. Giêsu là mẫu người ai biết cũng phải yêu. Đó là bí quyết để chúng ta yêu Thượng đế trừu tượng. Yêu Giêsu thì tự khắc bạn Yêu Thiên chúa.

Mình đã thấy được đường chính để mình tập trung vào đó cho các bạn, dù mình vẫn tiếp tục nói về nhiều trường phái tâm linh khác nhau. Mình đã cần 5, 6 năm và nhiều mặc khải thường xuyên (hàng ngày thì đúng hơn) của Thiên chúa để đi những bước đường này. Vì luôn luôn dẫn các bạn đi theo nhiều trường phái cùng một lúc, mà giữ các bạn không nhầm lẫn, chẳng là việc dễ. Nhưng mình muốn được công bình với mọi trường phái tâm linh lớn của thế giới. Tuy nhiên, mình không làm việc một mình. Mình làm việc với Thiên chúa trong mọi lúc, trong mọi chữ mình viết ra. Đó là bảo hiểm giao thông của mình.

Chúc các bạn một ngày linh thánh.

Mến,

Hoành

© copyright 2015
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

5 thoughts on “Con đường của người yếu kém”

  1. Cám ơn anh Hoành,

    Em đã hiểu và đang thực hành.
    Anh đặt title cho bài này thật là hay. Khiêm tốn vô cùng. Và dựa hoàn toàn vào ý Thiên Chúa. Đó là lựa chọn của anh – tuyệt vời.

    Like

  2. Mình tin rằng: Mỗi chúng ta đều có thể đồng hành cùng Chúa Phật. Và lòng Chúa Phật thì mênh mông hơn không gian vô tận.

    Nếu bạn đang học theo Phật, “làm điều lành, tránh điều dữ, giữ lòng trong sạch” như lời Phật dạy, thì bạn cũng đang sống hợp với Ý Chúa.

    Bạn cũng sẽ nhận được sự thương yêu, tha thứ, hướng dẫn, trợ sức của Chúa – như bao con cái khác của Chúa – khi bạn thưa chuyện cùng Ngài.

    Hãy vâng lời Chúa Phật. Và vững tin rằng: “Hoàng Thiên bất phụ hảo tâm nhân”. Trời không phụ người có lòng lành. Và: “Thiên võng khôi khôi. Sơ nhi bất lậu”. Lưới Trời lồng lộng. Thưa mà không lọt”.

    Chúa Phật luôn thương yêu, tha thứ, hướng dẫn, trợ sức chúng ta, khi chúng ta dựa vào các Ngài. Vì các Ngài là Đấng Lòng Lành và chúng ta là những người yếu kém!

    Like

  3. Giữa những lúc gặp khó khăn, con lại mò lên dotchuoinon để tìm những bài đọc về tư duy tích cực. Con thấy trong lòng mình lại được bình an và vững tin vào tình yêu Thiên Chúa.
    Con cám ơn bác Hoành…

    Like

  4. Thực ra em đã ít theo dõi DCN khoảng vài tháng nay và trong đầu em vẫn đang tìm một điểm “nhất quán” hơn như a Hoành đã chia sẽ. Không những vậy em còn nghĩ là sẽ chia sẽ quan điểm “nhất quán” đó với a Hoành. Nhưng hôm nay vô tình gặp bài này trên facebook nên thấy trong lòng nhẹ nhõm hẵn vì a Hoành đã nghĩ về điều này lâu rồi 🙂

    Tất nhiên những năm tháng theo dõi ĐCN em cũng đã trưởng thành rất nhiều và đã giúp đở được nhiều bạn bè và người thân biết đến ĐCN và mọi người đều rất biết ơn ĐCN. Và chắc chắn em vẫn sẽ tiếp tục giới thiệu ĐCN và chúc ĐCN ngày một phát triển hơn nữa, chúc a Hoành và admin team luôn mạnh khỏe để tiếp tục cống hiến!

    Like

Leave a comment