Nhân Quyền & Thú Quyền – Sống Trong Phẩm Giá

 

Một bản tuyên ngôn quan trọng trong nhân loại đã hiện hữu trước khi đa số chúng ta được sinh ra đời ở trần gian này. Hôm nay, 10 tháng 12, kỷ niệm 62 năm ngày Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc công bố Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền (Universal Declaration of Human Rights).

Nhân Quyền là một danh từ đẹp vì con người giữ một địa vị cao cả trong các loài. Khi làm người, ta nghiễm nhiên được thừa kế những đặc ân do Đất Trời ban tặng. Bản dịch Việt ngữ từ trang mạng Liên Hiệp Quốc, Điều 1 của Tuyên ngôn, ghi rất rõ: “Tất cả mọi người sinh ra đều được tự do và bình đẳng về nhân phẩm và quyền. Mọi con người đều được tạo hóa ban cho lý trí và lương tâm, và cần đối xử với nhau trong tình bằng hữu.” (Nguyên văn tiếng Anh: All human beings are born free and equal in dignity and rights. They are endowed with reason and conscience and should act towards one another in a spirit of brotherhood.)

Cũng vào ngày này, năm 1998, Ngày Thú Quyền Quốc Tế (International Animal Rights Day) được khởi xướng, kêu gọi loài người tôn trọng quyền căn bản của loài vật, cho họ được sinh sống và tự do.

Có thể ta nghĩ rằng vài nơi trên thế giới, nhân quyền còn chưa được đảm bảo, huống chi lãng phí thời gian lên tiếng cho thú quyền. Đó là một cách suy nghĩ.

Nhưng một cách suy nghĩ khác, thay vì mang lòng phân biệt giữa loài thú và loài người, ta cũng có thể hướng về một lối tư duy mới, tích cực hơn, đó là tôn trọng mọi đời sống quanh mình để tất cả cùng được thăng hoa.

Một xã hội tôn trọng loài vật dựa trên nền tảng từ bi, sẽ tôn trọng loài người.

Thú vật là bạn trung thành, là công dân Địa Cầu này với chúng ta. Chỉ cần nhìn sâu, nghe kỹ, bạn sẽ cảm nhận được tình thương của loài vật đang mang đến cho loài người. Loài vật không đòi hỏi gì cả, nhưng là người tự trọng, chúng ta có bổn phận quan tâm. Khi ta tôn trọng chúng sinh khác, đó là ta đang tôn trọng chính mình. Khi giúp chúng sinh khác được sống trong phẩm giá, đó là lúc ta đang sống trong phẩm giá. Hôm qua Đọt Chuối Non có đăng bài về Thánh Phan-xi-cô thành Assisi, vị Thánh Quan Thầy bảo hộ loài vật. Chúng ta đều có thể học hỏi từ tấm gương từ ái của Ngài.

Bác học Albert Einstein, một người trường chay, đã nói: “Không thể giải quyết một vấn đề bằng chính đầu óc đã tạo ra vấn đề đó.” ( “You cannot solve a problem with the same mind that created it.”) Vấn đề bạo lực, chiến tranh, vi phạm nhân quyền cần một đầu óc mới: Một tâm thức được chan hòa trong thánh điển yêu thương qua sự cầu nguyện và quay trở về với những phẩm chất thiêng liêng nhất trong ta.

Thiên Ân

Vài nguồn tham khảo:

http://www.un.org/en/documents/udhr/

http://www.ohchr.org/EN/UDHR/Documents/UDHR_Translations/vie.pdf

http://www.veggies.org.uk/event.php?ref=385

2 thoughts on “Nhân Quyền & Thú Quyền – Sống Trong Phẩm Giá”

  1. Mấy hôm nay không thấy DCN post bài mới nên mình có nhiều thời gian quay về quá khứ và đọc những bài rất hay.

    Like

Leave a comment