Đúng sai

Chào các bạn,

Một trong những điều làm rộn thế giới nhiều nhất là đúng sai. Hầu như 100% các cuộc chiến, các cuộc đánh nhau, các cuộc cãi vã, các cuộc tranh chấp, những cuộc tình đỗ vỡ, những gia đình chia cách… có thể đưa vào một nguyên nhân—ta đúng mi sai.

Và người đúng không bao giờ muốn đúng một mình, thường kéo bè kéo đảng theo mình cho đông. Rồi lại ngăn cản đôi khi nghiêm cấm người khác đi theo “đám kia”.

Chỉ có vậy thôi mà thế giới đại loạn xưa nay—từ trong nhà, ra đến làng xã, đến cả thế giới.

Nếu chúng ta không quá khắt khe và cực đoan với cuộc đời thì có thể thế giới sẽ thành thiên đàng sớm. Ta thích áo vàng, thì để người khác thích áo đỏ. Ta thích ca tụng Chúa thì hãy hỗ trợ người khác ca tụng Phật.

Người thực sự yêu chuộng tự do sẽ giúp đỡ người khác có cơ hội thể hiện tự do của họ.

Mình rất sợ các “chiến sĩ tự do” (freedom fighters) chuyên nghề bịt miệng bịt mồm, ném đá người khác, để người ta không thể hiện được tự do của người ta. Nhưng các bạn biết rồi, bạn sẽ chẳng thể thuyết phục được họ thấy là họ nói một đường làm một nẻo—họ sẽ đủ lý luận để biện minh cho thái độ tréo cẳng ngỗng đó, và dù bạn có thể là nhà lý luận số một của thế giới, bạn cũng không thể nào thuyết phục họ. Chỉ khi nào họ tự ngộ thì họ tự ngộ. Điều đó nhà Phật gọi là căn cơ, nhà Kitô thì gọi là được Thánh linh Chúa mở mắt.

Mà mình cũng không hiểu được tại sao thiên hạ nói một đường làm một nẻo nhiều kinh khủng. Một người có thể tự nhận là mình rất khiêm tốn, nhưng luôn có thể nói tỉnh bơ rằng chỉ có đạo mình theo là đúng, còn những đạo khác là lạc đường, mê tín dị đoan. Wow, khiêm tốn dữ a!

Tất cả chỉ vì một điều: tôi đúng, quý vị sai.

Mà giả sử rằng tôi đúng thật, và quý vị sai thật—như tôi bỏ rác vào thùng, quý vị đổ rác ra đường—thì ta vẫn không nhất thiết phải đập đầu nhau vì ta đúng mi sai. Nếu ta lẵng lặng nhặt rác bỏ vào thùng, thì có lẽ sẽ có khối người học được bài học đó mà không cần cãi nhau lấy một câu.

Không phải đúng sai là vấn đề. Vấn đề ở chỗ người ta thường say máu, như người say rượu, vì đúng sai.

Để xây dựng hòa bình, trước tiên ta phải xây dựng hòa bình trong cái nhìn của ta về chính ta—một trái tim dịu dàng—và về thế giới—một thế giới của nghìn con sóng trong một đại dương Sự Thật.

Chúc các bạn một ngày Chân Lý.

Mến,

Hoành

© copyright 2012
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

10 thoughts on “Đúng sai”

  1. Dear Anh Hai
    Với câu kết của bài “Đúng sai” của Anh Hai: “Để xây dựng hòa bình, trước tiên ta phải xây dựng hòa bình trong cái nhìn của ta về chính ta—một trái tim dịu dàng—và về thế giới—một thế giới của nghìn con sóng trong một đại dương Sự Thật”
    Với câu kết này em xin được chia sẻ lời nguyện mà em rất tâm đắc:
    – Đối với Chúa xin cho con có trái tim của trẻ thơ.
    – Đối với tha nhân xin cho con có trái tim của người mẹ
    – Đối với bản thân xin cho con có trái tim của vị quan tòa.
    Và như thế trong mỗi ngày mình sẽ bớt đi được nhiều “Đúng sai – Sai đúng” phải không ạ 😀
    Em cảm ơn Anh Hai nhé.

    Like

  2. wow. em thích nhất câu thế giới của nghìn con sóng trong một đại dương sự thật. Và sự chia sẻ của chị xuân lành làm em ngộ ra nhiều điều. Cám ơn và chúc anh chị một ngày vui.

    Like

  3. Hi Xuân Lành,

    Câu cầu nguyện của Xuân Lành chia sẻ hay quá, rất hợp với đầu óc luật sư của anh. Anh rất thích.

    Nhưng với trái tim của một người yêu Chúa Giêsu (Jesus lover, Jesus follower), anh chía sẻ lại với em và các bạn một câu của Chúa Giêsu:

    “Bấy giờ người ta dẫn trẻ em đến với Giêsu, để Người đặt tay trên chúng và cầu nguyện. Các môn đệ la rầy chúng. Nhưng Giêsu nói: “Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Trời là của những ai giống như chúng.” (Matt. 19:13-14).

    Vậy thì chúng ta nên là trẻ thơ với Chúa, với tha nhân (thay vì là mẹ), và với chính mình (thay vì quan tòa) được không?

    Em có thể là trẻ thơ với chính em được không?

    Em sẽ thấy được những điều diệu kỳ trong thế giới và trong trái tim em nếu em là trẻ thơ với chính em và với mọi người.

    Anh Hai

    Like

  4. Hi Hữu Trung, Xuân Lành và các anh chị em cô dì chú bác cháu chắt Vườn Chuối 🙂

    Anh đã biết là nhiều người sẽ rất thích câu “Thế giới của nghìn con sóng trong một đại dương Sự Thật” vì nó nói lên Chân Lý của cuộc đời đã tiềm ẩn trong tâm trí của mỗi người chúng ta.

    Nhưng đây là câu hỏi anh thử thách các em: “Các em có thể thực sự thực sự thực sự sống hàng ngày hàng ngày hàng ngày, mỗi giây mỗi giây mỗi giây đồng hồ của đời mình, dù ai nói gì làm gì dọa gì, với tư tưởng đó không?”

    Anh Hoành

    Liked by 1 person

  5. Tuyệt quá, anh Hoành.

    Em vẫn đang hàng ngày hàng giờ đối đầu với những thử thách kiểu anh hỏi

    Like

  6. Dear Anh Hai,

    Đúng là câu kết của bài chia sẻ của Anh Hai hôm nay: “Thế giới của nghìn con sóng trong một đại dương Sự Thật” thật là tuyệt vời vì như Anh Hai nói: “nó nói lên Chân Lý của cuộc đời đã tiềm ẩn trong tâm trí của mỗi người chúng ta.”

    Và em nghĩ chân lý chỉ có giá trị khi người ta đã trải nghiệm đã sống được nó.

    Có lẽ chính vì vậy mà Anh Hai đã đưa ra cho chúng em một câu hỏi rất ư là không dễ, không dễ một chút xíu nào: “Các em có thể thực sự thực sự thực sự sống hàng ngày hàng ngày hàng ngày, mỗi giây mỗi giây mỗi giây đồng hồ của đời mình, dù ai nói gì làm gì dọa gì, với tư tưởng đó không?”

    Em xin chia sẻ cảm nghiệm của em như sau:

    – Với cái nhìn tích cực hoặc nói như Vườn Chuối nhà mình là với Tư Duy Tích Cực thì em biết mình có “Cả Một Đại Dương Sự Thật” và nếu có “Đại Dương” thì mới có “Sóng” cho nên dù có “Nghìn Con Sóng” thì có thấm tháp chi so với “Cả Một Đại Dương”

    – “Đại Dương” không có “Sóng” sẽ không làm nổi lên vẻ đẹp mênh mông bao la hùng vĩ của “Đại Dương” được.

    – Và để chinh phục để có được “Đại Dương Sự Thật” thì em không còn con đường nào khác hơn là phải lướt sóng, vui vẻ mà lướt sóng và đã nói đến lướt sóng là phải nỗ lực “thực sự thực sự thực sự hàng ngày hàng ngày hàng ngày, mỗi giây mỗi giây mỗi giây đồng hồ của đời mình”… nếu không thì em sẽ bị sóng nhận chìm ngay tức khắc!

    – Và cách thức lướt sóng thì Anh Hai đã chỉ từng ngày qua các loạt bài chia sẻ của Anh Hai. Em chỉ cần chuyên chăm luyên tập từng ngày từng ngày là em sẽ nhanh chóng trở thành vận động viên lướt sóng đẳng cấp để có thể đến được bến bờ yêu thương trong an bình hạnh phúc… “dù ai nói gì làm gì và dọa gì”

    Anh Hai à! Em nghĩ vậy không biết đúng ý Anh Hai hỏi không nữa, nếu không thì Anh Hai dạy tiếp để em có dịp học hỏi thêm nhiều hơn nữa 😀

    Em cảm ơn Anh Hai nhiều nhé – Chúc Anh Hai mọi điều tốt lành.
    Em M Lành

    Like

  7. Anh Hoành quả thật rất nhiều năng lượng, lúc nào cũng đủ để chia sẻ với mọi người 😀

    Like

  8. Dear Anh Hai

    Anh Hai hỏi em: “Em có thể là trẻ thơ với chính em được không?” khi Anh Hai đặt vấn đề nghĩa là Anh Hai muốn em sống như vậy muốn em đạt được như vậy… và Anh Hai à! đây là điều em vẫn đang tập để sống mỗi ngày để cuộc sống em nên hoàn thiện hơn.

    Chính điều Anh Hai muốn em có cũng là điều Chúa Giêsu đòi buộc em phải có nếu em muốn có được Nước Trời: “Nếu các con không trở nên như trẻ thơ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời” (Mt 18, 3)

    Nhưng trước khi em được vào Nước Trời thì “Em sẽ thấy được những điều diệu kỳ trong thế giới và trong trái tim em nếu em là trẻ thơ với chính em và với mọi người” như Anh Hai nhắc nhở phải không Anh Hai 😀

    Lúc nãy vì mãi mê trả lời câu hỏi cuả Anh Hai ở trên nên em chưa kịp cảm ơn Anh Hai về những chỉ dạy này giờ em xin cảm ơn Anh Hai nhiều nhiều nhé.
    Em M Lành

    Like

  9. Cám ơn anh Hoành đã chia xẻ những bài viết vô giá. Chúc anh chị luôn khoẻ tiếp tục giúp đời.

    Like

  10. Hi anh Hoành, cùng mọi người trong vườn chuối.

    Sorry anh vì hôm qua em bận công tác, chưa online nên chưa thấy lời chỉ bảo và câu hỏi của anh. Câu hỏi này, em nghĩ tuỳ theo ngộ tính và nhân duyên của từng người mà sẽ có những mức độ trả lời khác nhau. Riêng cá nhân em, đây quả là một câu hỏi khó, khi em trả lời được đã là một thử thách. Em đã nhìn lại mình vài lượt, để xem lại mình đã sống trong chân lý đó được bao lâu, và như thế nào. Em chưa có trải nghiệm cuộc sống và tâm linh nhiều. Em chỉ biết mình bắt đầu hiểu ra ít nhiều về những mối liên hệ, khái niệm, ý nghĩa trong tôn giáo (phật giáo) một cách sâu hơn cách đây 4 năm. Từ đó đến nay, ngày ngày em vẫn học hỏi , mở rộng tri kiến của mình. Nhưng chưa đạt được trình độ từng giây từng phút để sống trong chân lý này. Thế giới nghìn con sóng này, hiện tại, hàng ngày em vẫn đi trong nó. Đó là những giây phút tĩnh lặng trong ngày nhìn lại mình, tự ôm mình một cái, ngẫm nghĩ về những con sóng đã qua trong đời mình. Con sóng mỗi ngày đều khác nhau. Sau mỗi con sóng, em lại thấy nhỏ bé lại, và thế giới quanh mình lại rộng ra hơn một chút. Em luôn cảm nhận thấy đại dương khi trở về với chính mình. Đó là khi sóng yên, nhưng nhiều khi trí tuệ và bản lĩnh chưa đủ nên vẫn bị con sóng cuốn đi khiến tâm và thân không tĩnh lặng. Nước bắt đầu từ thượng nguồn, đổ ra biển, lại bốc hơi thành mưa trở lại thượng nguồn. Có lẽ giờ, nhiều người như em, tuy chưa ra đến biển, nhưng vẫn cảm nhận được hơi mặn của biển.

    Like

Leave a comment