Mở rộng trí tuệ

Chào các bạn,

Trong personal development, người ta nói về đủ thứ chuyện trên đời liên quan đến phát triển con người của bạn, từ yoga đến giao tiếp, nói chuyện, làm đầu óc thông minh thêm, bí quyết làm đẹp, phát triển luận lý, phát triển nhận xét con người, tự tin…

Tuy nhiên nếu thu lại vào căn bản thì phát triển cá nhân chỉ có nghĩa là bạn tập trung vào phục vụ mọi người (và không tập trung vào phục vụ “tôi”). Đây là điểm duy nhất khai mở trí tuệ con người. Nếu bạn tập trung vào “tôi”, bạn si mê, đi trong bóng tối cả đời, chẳng phát triển gì được. Nếu bạn tập trung vào phục vụ mọi người, trí tuệ của bạn khai mở.

Nhưng rất nhiều người không hiểu điểm này. Họ chẳng hiểu được phát triển bản thân thì liên quan gì đến lo cho mình hay lo cho người. Các bạn, đây là điểm căn bản nhất, nếu không là duy nhất, về trí tuệ của chúng ta. Và mình đã nói rất nhiều lần. Không biết có bao nhiêu bạn nắm được.

Nếu bạn tập trung vào bạn, đó như là người ngồi ngắm mình trong gương – bạn chỉ thấy bạn và chẳng thấy gì hơn. Cả đời như thế thì đương nhiên là bạn rất ngu dốt.

Nếu bạn tập trung vào mọi người, bạn thấy mọi người, khắp nơi, tràn đầy thế giới. Do đó, bạn hiểu rất rõ về con người và thế giới, và đó là trí tuệ rất lớn.

Một đằng là chỉ biết mình trong gương, một đằng là biết mọi người và cả thế giới.

Nếu bạn muốn sống có trí tuệ, tập trung vào phục vụ mọi người và quên cái tôi đi. Đây là chân lý trí tuệ versus si mê, vô minh versus giác ngộ.

Chúc các bạn luôn nhiều trí tuệ.

Mến,

Hoành

© copyright 2022
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

Leave a comment