Làm đúng ý sếp

Chào các bạn,

Làm đúng ý sếp là điều quan trọng. Đó không phải là nịnh bợ hay lấy lòng sếp. Đó là thái độ của chúng ta với ý sếp: ý sếp tốt hơn ý ta; hoặc, sếp có lý do để làm như vậy, ta chưa hiểu lý do là vì có nhiều lý do, có thể ta chưa đủ trình độ để hiểu hoặc có thể chưa đến thời sếp nói cho ta biết, chứ không hẳn sếp ngu.

Vấn đề thường gặp giữa sếp và nhân viên là sếp nói một đường và nhân viên đi một nẻo. Đặc biệt khi nhân viên càng có bằng cấp cao hoặc có tài cao hoặc có trí thông mình IQ cao, mức độ nhân viên phe lờ ý sếp, thấy ý mình hay hơn ý sếp và tự động làm ý riêng của mình càng cao. Những nhân viên như vậy rất dễ làm sếp bực mình vì thường phá hoại những tính toán sâu sắc trong bức tranh kế hoạch to lớn của sếp, và rất có thể đó là bức tranh kế hoạch phát triển sự nghiệp của chính nhân viên đó mà sếp đang xây dựng.

Cách đơn giản để làm đúng ý sếp là communicate với sếp. Càng communicate nhiều, cơ hội ta làm đúng ý sếp càng cao.

Nhờ thói quen cố gắng làm đúng lời sếp, bằng cách communicate với sếp, mình dễ làm đúng ý Trời hơn. Ngược lại, nhờ ngày ngày tập làm đúng ý Trời, mình dễ làm đúng ý sếp hơn.

Ví dụ làm đúng ý Giêsu khi nấu ăn: dù đã nấu cơm không biết bao nhiêu lần và dù nấu bằng nồi cơm điện nhưng mình vẫn hỏi ý Giêsu muốn đong chừng nào gạo và thêm chừng nào nước. Rồi khi nấu món ăn, khi thêm dầu ăn vào chảo, mình hỏi Giêsu thêm dầu như vậy được chưa và xem dầu nóng như vậy đã được chưa…

Mình thường hỏi ý Giêsu và Phật nhưng bạn có thể hỏi ý với bất kỳ vị nào thân quen với bạn.

Communicate với Chúa Phật trong từng việc nhỏ để có thể làm đúng ý Chúa Phật trong từng việc nhỏ. Communicate với sếp trong từng việc nhỏ để có thể làm đúng ý sếp trong từng việc nhỏ. Đừng đợi có việc lớn rồi mới communicate. Chẳng có việc lớn, chỉ có vô số việc nhỏ tạo thành việc lớn.

Practice makes perfect.

Chúc tất cả chúng ta là good followers.

Phạm Thu Hương

Leave a comment