Reprogram for unlimited love – Lập trình lại cho tình yêu vô tận

Chào các bạn,

Chúng ta reprogram chinh mình khá thường xuyên – người nghiện thuốc lá tự reprogram mình để bỏ hút thuốc, người hay dậy trễ tự reprogram mình để tập thể dục buổi sớm, người hay chửi thề tự reprogram mình để ăn nói văn minh hơn… Chúng ta reprogram chính mình như thế cả đời khi ta muốn thay đổi một chút gì đó trong cách sống, cách làm việc, hay cách tư duy.

Đời sống tâm linh cho phàm phu cũng chỉ là một tiến trình reprogram để mình đổi cách tư duy cũ và sang sách tư duy mới: reprogram mình để mình thấy đời mình là để phục vụ mọi người (đất nước, đồng bào, thế giới, nhân loại), không chỉ là thể “cho tôi, cho tôi, và cho tôi.”

Hình như chúng ta gặp quá nhiều khó khăn trong việc bỏ bám vào tôi. Chúng ta biết điều đó khó khăn vì ngay cả đại đa số các tu sĩ của mọi tôn giáo, kể cả các tu sĩ thuyết giảng vô ngã, cũng có một cái tôi vĩ đại và đeo nó cứng trên lưng như Thẳng Gù Nhà Thờ Đức Bà. Cái tôi của chúng ta thực là kỳ vĩ, chẳng dễ gì để mà buông tôi và ôm lấy thiên hạ.

Nhưng đó là điều cốt lõi, nếu không nói là điều duy nhất của đời sống tâm linh cho trái tim tinh khiết của mình. Một khi nào đó mình cảm thấy yêu loài người, yêu mọi người, yêu mỗi người, dù họ có chửi cha mắng mẹ mình, hay họ giết người hằng loạt, thì mình sẽ hiểu thế nào là vô ngã, thế nào là không tôi, trong khi mình vẫn nuôi nấng bảo bọc thân mình và đời sống mình hàng ngày, mỗi ngày.

Các bạn, thực sự là việc lập trình lại này chẳng cần kỹ thuật computer. Nó dễ hơn vậy. Mỗi trái tim chúng ta đã có tiềm năng yêu dữ dội, yêu rộng rãi, yêu vô tận, như đại dương – đại dương vô tận, đại dương rì rào sóng vỗ muôn đời, đại dương như tình mẹ thì thầm đến vô cùng không gian và vô lượng thời gian. Làm sao con có thể đo lường được mẹ yêu con đến thế nào – tình mẹ như đại dương, lòng mẹ bao la như Biển Thái Bình dạt dào…

Các bạn, chúng ta có trái tim với một tình yêu vĩ đại vô tận trong đó. Yêu vô lượng không chỉ là cá tính riêng của các bà mẹ nuôi con. Mỗi chúng ta đều có một trái tim bao la như thế đối với mọi sinh vật, mọi loài muông thú, mọi loại cây cỏ, mọi loại côn trùng, mọi thứ bông hoa, và mọi người của thế giới.

Nếu bạn chưa nhận ra được trái tim của bạn rộng đến thế nào, đó chỉ là vì bạn chưa dành thời gian khám phá nó.

Hãy khám phá trái tim thật của bạn. Nó không nhỏ nhoi hẹp hòi như xưa nay bạn tưởng. Trái tim bạn rất rộng và có khả năng yêu thương mệnh mông như Bồ tát, như Chúa, như Phật… Mọi chúng ta đều là Con Thương Đế, đều là Phật đang thành, đều có trái tim mênh mông.

Hãy nhìn vào trái tim bạn, hãy để trái tim bạn tự do yêu thế giới – tự do, đừng cản ngăn, đừng chạy trốn – và bạn sẽ ngạc nhiên khám phá ra chiều rộng của trái tim bạn, hình như mỗi ngày lại dài thêm cả chục km, cho đến một lúc nó trở thành vô tận…

Nếu vũ trụ này có một điều gì vô tận, thì chắc chắn điều đó phải là tình yêu trong trái tim ta.

Chúc các bạn luôn yêu vô tận.

Mến,

Hoành

© copyright 2020
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

3 thoughts on “Reprogram for unlimited love – Lập trình lại cho tình yêu vô tận”

  1. Thưa anh Hoành.
    Bài viết thật hay ạ. Vẫn là chủ đề đó, ý đó nhưng anh đã sáng tạo để chúng em được nhìn từ góc khác mới lạ hơn (thú vị).

    Em cảm ơn anh hôm nay đã viết bài.
    Em xin cầu nguyện để anh, gia đình anh và gia đình Đọt Chuối Non luôn mạnh khỏe ạ.

    Like

  2. Cháu chào chú ạh.
    Năm nay cháu 25t, hiện tại cháu đang đi trên con đường đời, chú cho cháu hỏi đến đoạn đg chật hẹp cháu nên đối diện lòng đố kị của người khác với thái độ như thế nào ạ ??

    Like

  3. Hi Ân,

    Coi như là chẳng thấy ai đố kị mình, cũng như đang lái xe tự nhiên có anh chàng say chạy ngang và chửi mình chạy ẩu, mình làm như chẳng nghe gì cả.

    A. Hoành

    Like

Leave a comment