Những yếu tố không biết

Chào các bạn,

Chúng ta sống với nhiều yếu tố không biết. Đời là vô thường. Ngày mai có gì xảy ra không? Có bệnh hoạn không? Mưa hay nắng? Có ai buồn mình không? Có chiến tranh không? Khó mà nói ngày mai sẽ tốt hay xấu cho mình.

Những yếu tố không biết cho ngày mai có nghĩa là dù chúng ta có kế hoạch tỉ mỉ thế nào, thì vẫn luôn có một ít cơ hội để kế hoạch đi trật đường ray. Cho nên, những kế hoạch của đời bạn – học xong thạc sĩ, lập gia đình với ai đó, mở kinh doanh gì đó – đều có một khả năng không thành. Tỉ số không thành cao hay thấp tùy theo bạn làm kế hoạch kỹ tới đâu. Nhưng dù kỹ cách nào thì khi hỏng thì vẫn hỏng.

Nói vậy để chúng ta hiểu rằng vô thường có nghĩa là thành công hay thất bại cũng vô thường. Luôn có một yếu tố may rủi cho thành công và thất bại.

Nhưng thắng bại là chuyện thường. Nếu tỉ số thành công của bạn là khoảng 70% thì đó là gần 1/3 thất bại, tức đi 3 bước thì 2 bước thành 1 bước hỏng. Vậy nghĩa là sao? Nghĩa là bạn trung bình phải có 1 bước hỏng rồi mới có 2 bước thành. Bước hỏng này, vì là bước bắt buộc phải có, cho nên nói là thất bại thì không đúng. Nếu bạn ngày nào cũng đói bụng, thì đói bụng là điều bắt buộc, không phải là thất bại vì không no.

Nghĩa là, những bước hỏng, những điều không thành trong đời bạn không phải là thất bại, mà chỉ là những điều bắt buộc phải có trong đời sống. Nếu không có các bước hỏng thì đời cũng chẳng có các bước thành, và có lẽ là bạn đã chầu Chúa lâu rồi.

Đây là căn bản của tư duy tích cực. Đời là những bước đi, có bước đi nhẹ, có bước đi nặng, nhưng mỗi bước đều là một bước cần để đi. Không có thất bại. Mọi bước đều đưa bạn tới trước. Và khi bạn tới được điểm bạn muốn tới, đó là thành công. Mọi bước trước đó dù thắng hay thua đều là những bước đưa tới thành công.

Sự thực là không có thất bại. Chỉ có những bước đi.

Chúc các bạn luôn sống tích cực.

Mến,

Hoành

© copyright 2019
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

Leave a comment