Hiệu ứng Pygmalion và Luật Hấp Dẫn

Chào các bạn,

Mình đã nói về Luật Hấp Dẫn (the Law of Attraction) nhiều lần rồi. Luật Hấp Dẫn rất giản dị: “Nếu bạn suy nghĩ về, hay nói về, hay làm, điều gì đó, thì bạn sẽ lôi thêm điều đó vào.” Chấm hết. Đừng lý luận thêm.

Có nghĩa là: Nếu bạn nói về điều tiêu cực, như là mắng con bạn ngu, bạn sẽ làm cho nó ngu. Dù rằng trong lòng bạn muốn mắng nó để nó khôn ra, nhưng ý muốn của bạn không thành vấn đề. Nói con ngu là con sẽ ngu.

Ngay cả khi bạn nói với con bạn: “Đừng ngu”, Luật Hấp Dẫn không biết văn phạm, chỉ biết “ngu” và sẽ lôi thêm cái ngu vào con bạn.

Cho nên, lập lại, các bạn cần nắm vững điều này: “Nếu bạn suy nghĩ về, hay nói về, hay làm, điều gì đó, thì bạn sẽ lôi thêm điều đó vào.” Chấm hết.

Luật Hấp Dẫn không phải là một định luật bí ẩn của vũ trụ như nhiều “thầy” lảm nhảm, mà là một định luật tâm lý của con người, rất dễ hiểu. Mình sẽ giải thích điều này bằng cách giải thích cho các bạn “hiệu ứng Pygmalion” (the Pygmalion effect), (còn được gọi là “Lời tiên tri tự đúng” – self-fulfilling prophecy).

Hiệu ứng Pygmalion nói rằng: “Bạn tin điều gì thì điều đó sẽ thành sự thật.”

Điều này được diễn tả trong thần thoại Hy Lạp về Pygmalion. Pygmalion là một nhà điêu khắc của đảo Cyprus, Hy Lạp. Anh ta khắc ngà voi thành tượng một người phụ nữ rất đẹp. Khi thấy các Propoetides (các cô con gái của Propoetus, một quý tộc ở đảo Cyprus) trở thành gái mãi dâm vì ham sex, Pygmalion đâm ra ghét phụ nữ và tuyên bố là mình không thích đàn bà. Nhưng anh ta thấy tượng cô gái mà anh tạc từ ngà đẹp quá đến nỗi anh yêu bức tượng.

Vào ngày lễ cho nữ thần Aphrodite (tức thần Venus – Vệ Nữ – trong văn hóa La Mã, là thần của tình yêu, sắc đẹp, khoái lạc, đam mê và sinh sản), Pygmalion đến cúng vái trước bàn thờ của Aphrodite và thầm lặng ước mong có được một người vợ như “cô gái ngà của tôi.” Khi về nhà, Pygmalion hôn tượng cô gái và cảm thấy môi cô ấy ấm. Anh hôn lần nữa và cảm thấy môi cô ấy mềm. Nữ thần Aphrodite đã cho ước mong của Pygmalion thành sự thật. Được Aphrodite ban phước, Pygmalion lấy người phụ nữ mà trước đó là tượng ngà làm vợ, và có con cái.

Câu chuyện rất giản dị, nói rằng “Bạn tin điều nào thì điều đó sẽ thành sự thật.” Và đây là nền tảng của Luật Hấp Dẫn.

Nếu bạn mắng con bạn ngu (kể cả khi bạn mắng để làm cho con khôn ra), nó sẽ tin là nó ngu, nó sẽ nghĩ là nó ngu, học không được, suy nghĩ không được, nên nó không chịu học và không chịu suy nghĩ vì tốn công vô ích. Do đó, nó thành ngu thật. Nhưng nếu bạn cứ khen con là thông minh tài giỏi, thì con sẽ tin là mình thông minh tài giỏi, và sẽ nhất quyết làm bài tập cho ra, gặp khó khăn thì nhất quyết tìm ra cách xử lý tốt, và do đó con thành giỏi.

Đó là hiệu ứng Pygmalion, và cũng là nền tảng của Luật Hấp Dẫn.

Nếu bạn tối ngày nói đến tham nhũng và viết bài phàn nàn về tham nhũng, mọi độc giả sẽ tin rằng toàn hệ thống xã hội là tham nhũng, và do đó mọi độc giả sẽ tìm cách đút lót quan chức khi cần làm điều gì. Và do đó tham nhũng càng ngày càng tăng. Đó là hiệu ứng Pygmalion và cũng là Luật Hấp Dẫn.

Nếu bạn nói về ngay thẳng, công minh, và yêu nước, các độc giả của bạn sẽ tin rằng vẫn có nhiều người dân và quan chức thanh liêm và trung thực, do đó họ sẽ cố gắng hành động thanh liêm và trung thực trong khi giao tiếp. Đó là hiệu ứng Pygmalion và cũng là Luật Hấp Dẫn.

Cho nên, các bạn, đừng nghĩ về, đừng nói về, đừng làm, điều tiêu cực. Chỉ nghĩ, nói và làm điều tích cực, và năng lượng tích cực sẽ tự động đè những thứ tiêu cực đến ngạt thở.

Nhớ, nhớ, nhớ: “Luật Hấp Dẫn không biết bạn muốn gì trong đầu, và cũng không biết văn phạm.” Nếu bạn nhắc đến điều tiêu cực, bạn sẽ lôi thêm tiêu cực vào. Nếu bạn nhắc đến tích cực, bạn sẽ lôi thêm tích cực vào – “vào” đời bạn cũng như “vào” đất nước

Please, please, please, think, talk and act positively at ALL TIME.

Chúc các bạn luôn nghĩ, nói và làm tích cực.

Mến,

Hoành

© copyright 2019
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

11 thoughts on “Hiệu ứng Pygmalion và Luật Hấp Dẫn”

  1. Em biết anh Hoành luôn muốn mọi người tích cực tuy nhiên đối với những người làm điều xấu, đặc biệt là những người có sức ảnh hưởng đến nhiều người làm điều không đúng thì đối với những người này chúng ta không lên án họ thì phải làm gì?

    Like

  2. Hi Hà,

    Nếu người ta làm sai thì đưa người ta ra tòa, rồi nhốt. Đó là điều tích cực. Đừng ngồi mè nheo mà chẳng làm gì. Đó là tiêu cực.

    A. Hoành

    Like

  3. E chào a Hoành ạ.
    E có bạn đang đọc sách the secret, cũng nói bí mật là luật hấp dẫn. Luật hấp dẫn đc sử dụng ở đây là những gì mình mong muốn có đc trong tương lai, như là giàu có, sự nghiệp, sức khỏe … bằng cách là luôn tưởng tượng mình là như thế trong tương lai. E không biết thực hiện như vậy có đúng ko?
    E có chị theo đạo Chúa, nói luật hấp dẫn kiểu đó chỉ là mê tín nếu như không công nhận sự có mặt của Chúa. Chúa đã làm nó bằng tình yêu thương với mình. E ko hiểu lắm ạ.

    Liked by 1 person

  4. Huyền,

    Nếu em muốn có tiến sĩ sinh học, em tin rằng em sẽ có tiến sĩ sinh học, thì đương nhiên là em sẽ có tiến sĩ sinh học, vì em sẽ được chính em thúc đẩy em học hành và kiên nhẫn để có tiến sĩ sinh học. Đó là Luật Hấp Dẫn.

    Hồi anh qua Mỹ, anh muốn làm luật sư tranh tụng (tức là luật sư chuyên môn cãi nhau trước tòa). Đây là nghề khó nhất chi một người nước ngoài (như anh là người Việt) để làm ở Mỹ, vì nói đòi hỏi mình phải rất giỏi tiếng Anh và văn hóa Mỹ và ký luận rất vững. Nhưng anh đã muốn như thế, à tin là anh sẽ làm luật sư tranh tụng được, và anh đã thành luật sư tranh tụng. Đó là Luật Hấp Dẫn.

    Đó chính là ý chí của mình được thúc đẩy bởi ý muốn của mình, để thúc đẩy mình thực hiện ý nguyện. Đó là Luật Hấp Dẫn. Chẳng có gì là bí ẩn, và chẳng có gì là mê tín.

    Nhưng đúng là một số “thầy” dốt chẳng hiểu gì, cứ nói y như đó là một luật bí mật gì đó, nghe rất là mê tín.

    A. Hoành

    Liked by 5 people

  5. Em chào anh Hoành
    Tiếng anh của e hiện đang ở mức kém.
    Em đã cố học tiếng anh mà ko vô được.
    Với lại e đã tham khảo quá nhiều thầy nên rất rối rắm.
    Tiếng anh có quan trọng không anh?
    Anh có thể cho e biết lợi ích của việc học tiếng anh ko?
    Nếu có, a chia sẻ cho e bí quyết học tiếng anh nhanh vào mà dễ dàng ko anh??

    Liked by 1 person

  6. Dinh,

    Tiếng ANh là ngôn ngữ thương mại chính trị quốc tế. Em giỏi tiếng Anh có thể có tương lai 10 lần tốt hơn là em không giỏi tiếng ANh.

    Nhưng em có vấn đề lớn hơn học tiếng Anh. Vấn đề đó là em chẳng biết tầm quan trọng của tiếng ANh thời nay. Điều đó cho thấy khả năng học tập của em nên được cải tiến. Bù lại em biết hỏi (hỏi anh), đó là điểm mạnh của em.

    Em nên (1) có một cuốn sách văn phạm tiếng Anh dễ hiểu (hỏi chị Thu Hương), rồi học từng trang một, từ đầu đến cuối, không bỏ một trang nào. Trang nào chưa hiểu hết, thì học lại trang đó, cho đến khi hiểu hết, mới sang trang mới.

    Và (2) đọc tiếng Anh mỗi ngày. Mõi ngày lên ĐCN đọc một bài bằng tiếng Anh. ĐỌc chừng năm bảy câu cũng đủ, không cần hết bai. Và không bỏ ngày nào.

    Cứ làm như thế thì lâu dài em sẽ thấy em rất giỏi.

    A. Hoành

    Liked by 3 people

  7. Hi anh Hoành,

    Em cảm ơn anh giới thiệu cuốn văn phạm em đang học ạ.

    Hi Dinh,

    Đây là cuốn văn phạm tiếng Anh mình đang học: Văn phạm tiếng anh thực hành của tác giả Trần Văn Điền.

    Em Hương

    Liked by 6 people

  8. Cảm ơn bác Trần Đinh Hoành đã cho cháu và mọi người 1 bài học vô cùng bổ ích về cuộc sống. Chúc bác luôn mạnh khỏe và có thật nhiều niềm vui.

    Like

Leave a comment