Thầy tâm linh tích cực

Chào các bạn,

Chúng ta nói cần 30 ngàn thầy tư duy tích cực cho đất nước. Và chúng ta nói đến tư duy tích cực mạnh nhất có thể có của thế giới, đó là tâm linh tích cực – tích cực từ mức trái tim linh thiêng của mỗi chúng ta. Và chúng ta sẽ dùng một chuẩn để định mức thầy cao nhất đã từng có trong lịch sử thế giới: Mức làm thầy là mức thầy hạ quyết tâm “Yêu tất cả mọi người vô điều kiện” – yêu tất cả mọi người của thế giới, không loại bỏ một người nào, và không đòi điều kiện gì để yêu.

Các bạn, thế giới thiếu thầy thật, và cần rất nhiều thầy thật. Các bạn có cơ hội để điền vào chỗ thiếu đó. Không còn phải thắc mắc bạn phải làm gì để cuộc đời bạn có ý nghĩa. Các bạn đã thấy tận mắt, khắp thế giới con người đau khổ, chiến tranh, chết chóc, stress, tham sân si, thiếu ánh sáng tâm linh – thiếu ánh sáng của tình yêu vô lượng đổ tràn trên thế giới và trên trái tim mỗi người.

Không phải là con người đã không có ai dạy. Phật Thích Ca ở phía Đông thế giới, và Chúa Giêsu ở phía Tây thế giới, đã dạy tình yêu hơn hai ngàn năm. Nhưng con người, không đủ trí tuệ để hiểu thầy và không đủ kỷ luật để giữ lời thầy, đã chẳng học được gì đáng kể cả.

Cho nên, các bạn, hai ngàn năm sau có chúng ta, thế hệ Internet, dùng Internet để học và quảng bá lời Thầy và nhất là tinh thần của Thầy. (Các bạn để ý, mình nói “Thầy” số ít, mà không nói “hai Thầy” số nhiều). Ít nhất là chúng ta có điều kiện thuận lợi hàng nghìn lần hơn mọi thế hệ đi trước: (1) Chúng ta có Internet để tìm hiểu và chuyển tải mọi thông tin cần thiết trong một thời gian kỷ lục cho một số lượng người nhiều kỷ lục, khắp thế giới. (2) Chúng ta có thể thấy vấn đề ở mức độ lịch sử, toàn vẹn lịch sử loài người và toàn vẹn các nền văn hóa trên trái đất. (3) Chúng ta có tự do ngôn luận để chia sẻ sự thật nghiêm chỉnh và không sợ các tôn giáo thiêu sống như thời trước.

Cho nên, nếu chúng ta làm được việc mà mọi thế hệ trước không làm được cũng là chuyện dễ hiểu. Thượng đế giúp chúng ta tạo ra Internet chẳng chỉ để cho thiên hạ xem phim sex và trộm cướp thông tin và tài sản. Internet có phần vụ linh thánh của nó.

Các bạn có lẽ sẽ cảm thấy khó khăn nếu không có gì để định chuẩn thầy cho mình. Mình tìm ra chuẩn cho các bạn rồi đó, đáp ứng một thiếu sót lớn của đại đa số “thầy” trong hơn 2 ngàn năm: “Yêu tất cả mọi người vô điều kiện.”

Đây chẳng là gì mới do mình sáng tạo. Các bạn biết rồi, Chúa Giêsu dạy yêu tất cả mọi người, kể cả kẻ thù của bạn (Matt 5:43-48) – kẻ thù của bạn nghĩa là kẻ đánh bạn, giết cha giết mẹ bạn, đốt đền thờ của bạn, giết sạch làng của bạn, và làm bạn chạy trốn chui trốn nhủi như chuột cả đời… Đó là kẻ thù của bạn để bạn yêu thương. Hãy nắm vững điều này để ta không bao giờ bị lạc.

Và Phật Thích Ca, trong Kinh Từ Bi dạy rất rõ từ bi với tất cả mọi sinh linh (tức là mọi người và mọi sinh vật) chẳng chừa ai, chẳng chừa gì. Phật Thích Ca cũng có nhiều ví dụ sống của ngài tại những tiền kiếp để con người thấy ngài yêu thương và nhẫn nhục đối với những người đã hành tội ngài như thế nào. (Xem The Path of Purification, ch. IX, from par. 25, page 297).

Và chuẩn này “Yêu tất cả mọi người vô điều kiện,” chúng ta sẽ áp dụng theo phương cách tu đường Bồ tát. Người tu Bồ tát đạo bắt đầu bằng “phát bồ đề tâm,” tức là, nói tóm tắt, nguyện tu thành Bồ tát để độ chính mình và độ mọi chúng sinh. Và ngay khi vừa phát tâm như thế, người phát nguyện đã thành Bồ tát, dù đó là Bồ tát còn trên đường tu tập và chưa viên mãn (tròn đầy).

Vậy các bạn, hãy tự phát nguyện làm thầy để “Yêu tất cả mọi người vô điều kiện,” tương tự như phát bồ đề tâm. Bạn hãy tự phát nguyện, và mời Phật Thích Ca hay/và Chúa Giêsu chứng giám. Chẳng cần ai khác làm chứng. 2 hoặc 3 người biết là đủ – chính bạn, Phật Thích Ca hay/và Chúa Giêsu.

(Và có thể có thêm một người biết: Nếu bạn nói một câu (như là comment trên ĐCN), mình sẽ biết trái tim bạn đang đứng ở đâu. Không cần bạn viết gì, mình biết không qua ý của câu, mà qua feeling mà mình nhận được từ câu. Và thỉnh thoảng các bạn nên comment một câu trên ĐCN để mình biết bạn đang đứng ở đâu, hầu tìm cách hỗ trợ).

Và cũng cùng truyền thống đường Bồ tát, ngay khi bạn phát nguyện “Yêu mọi người vô điều kiện” bạn đã là thầy, dù là thầy chưa được tròn đầy.

Mọi điều liên quan đến việc làm thầy của bạn, bạn lo hết, chẳng ai lo cho bạn. Mình chỉ vẽ ra một hai bước đường để giúp bạn khởi hành. Chẳng ai biết trái tim của bạn hơn bạn biết. Cho nên việc của trái tim bạn là việc của riêng bạn.

Mình nghĩ có lẽ sẽ dễ hơn cho các bạn nếu các bạn có một hai mốc lớn trên đường làm thầy như thế này, để bạn tự chuẩn bị và tự đo lường.

Và các bạn cần thấy rõ tầm mức quan trọng trong việc làm thầy. Thế giới đi lạc mấy ngàn năm. Chúng ta bắt đầu nghiêm chỉnh chỉnh sửa, bắt đầu từ trái tim mình.

Và công việc chẳng quá lớn như nó có vẻ, bởi vì chúng ta chỉ cần chuyển động nghiêm chỉnh, rồi nhờ hai người bạn đồng hành hỗ trợ – mỗi bạn ấy đều có sức mạnh đổi dời vũ trụ, chẳng chỉ là trái đất. Nói chuyện với Phật Thích Ca hay/và Chúa Giêsu mỗi ngày. Ta không thể làm chuyện lớn nếu không đứng trên vai người khổng lồ. Hãy get personal với Phật Thích Ca và Chúa Giêsu (và thế giới).

Các bạn, thế giới này nằm trong tay chúng ta. Vậy thì hãy liệu mà làm cho nó đẹp hơn khi ta còn có thể (Mai mốt về với ông bà, chẳng có gì bảo đảm là lúc đó ta có thể làm được gì).

Chúc các bạn làm thầy tốt. Và xin nhớ là ta cần 30 ngàn thầy nghiêm chỉnh.

Mến,

Hoành

© copyright 2019
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

10 thoughts on “Thầy tâm linh tích cực”

  1. Em chào anh Hoành,

    Em cám ơn lời dạy ngày hôm nay của anh cho tụi em trên Trà đàm :). Em vẫn thường xuyên đọc bài của các anh chị hàng ngày đó ạ!
    Thật ra lúc đọc bài xong, em cảm thấy không có gì để bàn luận, chỉ là muốn cảm nhận bình lặng trong trái tim, cảm nhận ý bài viết như nó là, cảm nhận con đường cây xanh mát trong bài Prayer của chị Hương hay tình cảm của anh dành cho tụi em qua từng bài trà đàm. Em thấy vậy là đủ cho một ngày và chẳng muốn nói gì thêm (trừ phi em cảm thấy thật cần nói). Hì, em chỉ comment vu vơ thế thôi ạ :).
    Em chúc anh và các anh chị ngày bình an.
    Em,
    Dung

    Liked by 2 people

  2. Thật thú vị và xúc động vì tinh thần bình đẳng trong đoạn Matt 5:43-48 chẳng khác tinh thần bình đẳng của Phật giáo ạ. Vượt ngoài đối đãi, từ bi vô lượng.

    Like

  3. Em cảm ơn anh Hoành luôn khích lệ mọi người. Anh luôn tràn đầy một tư tưởng tích cực. Luôn uyển chuyển, sâu sắc và tinh tế. Không hề có sự khô cứng nào của một người chuyên về luật.
    Em cảm ơn anh!

    Like

  4. Hah! Bích Diệp, em nói rất đúng, và anh có cảm tưởng em “khô cứng chuyên về luật” hơn anh ít nhất là 100 lần. Em có desire (ước muốn) nhưng em không biết cách làm cho ước muốn của em thành huyền diệu để nở hoa.

    Hãy quên tất cả mọi công thức và quy chuẩn ai dạy em, hay kinh sách nào dạy em. Hãy tập trung vào việc để cho trái tim phát triển tình yêu tự do.

    Giả sử, em có một cậu người yêu. Đừng đọc sách phải làm gì với người yêu. Hãy thường nghĩ về cậu và lắng nghe cảm xúc tình yêu nồng nàn. Nuôi dưỡng cảm xúc đó và để cảm xúc đó bảo em nên làm gì.

    Anh không muốn nói em không cần giới hạn nào trong tình yêu như thế. Giả sử, bạn em muốn đưa em vào nhà nghỉ, thì em nên suy nghĩ là em có muốn vậy không, em đã ready cho điều ấy chưa… Suy nghĩ trước khi quyết định.

    Nhưng tình yêu thật và mãnh liệt thường biết phải làm gì.

    Learn how to love, và em sẽ bỏ được những công thức và quy luật, và chỉ nghe theo trí tuệ của trái tim. Người ta nói yêu là mù, nhưng anh nói tình yêu cho ta trí tuệ sâu thẳm.

    A. Hoành

    Like

  5. “Giả sử, em có một cậu người yêu. Đừng đọc sách phải làm gì với người yêu. Hãy thường nghĩ về cậu và lắng nghe cảm xúc tình yêu nồng nàn. Nuôi dưỡng cảm xúc đó và để cảm xúc đó bảo em nên làm gì.” Hihi đây là cách em nuôi dạy con Cá. Không phải copy những công thức, bài học sách vở mà lắng nghe trái tim người mẹ. Em tin rằng mình cho con những cái phù hợp nhất mà mình có. Và giúp con trở nên tốt nhất của chính mình. 🙂

    Thú thật em không thích “làm thầy” – nghe mọi người phản đối và ko hiểu mình nhiều quá, dù em đã nói và thể hiện mình rất ít, em thấy mệt. Tuy nhiên mỗi lời anh nhắc nhở sống với trái tim, lắng nghe trái tim như một liều … thuốc trợ tim cho em và em thấy sức sống hồi sinh trong mình. 🙂

    Em cám ơn anh. 🙂

    Liked by 1 person

  6. “Mức làm thầy là mức thầy hạ quyết tâm “Yêu tất cả mọi người vô điều kiện” – yêu tất cả mọi người của thế giới, không loại bỏ một người nào, và không đòi điều kiện gì để yêu.”

    Khi có thể hạ được quyết tâm này tức là cũng đã có hiểu biết đủ sâu về phần linh thánh của trái tim con người, và biết được tính phương tiện của tiền bạc và tri thức chứ không bị tập trung vào đó như là mục tiêu.

    Em comment vào bài này vì em đọc bài báo: http://soha.vn/ts-tran-huu-duc-noi-ve-khat-vong-bi-coi-la-vi-cuong-cua-dang-le-nguyen-vu-nhung-gi-ong-vu-dang-lam-moi-chi-la-khoi-dau-20190425115744818.htm
    Trích một đoạn trong bài: “Xã hội nào đặt tiền bạc lên vị trí cao nhất thì không thể mong đợi sự phát triển lành mạnh, trong sạch. Đó chính là lý do vì sao Hành trình Từ Trái Tim chuyên chở thông điệp: “Một dân tộc vĩ đại là một dân tộc biết tôn thờ và thượng tôn tri thức”.

    Em luôn cảm thấy tâm huyết của ĐLNV rất quyết liệt nhưng còn thiếu điều gì đó, giờ em nhận ra đó là do quyết tâm đó vẫn lấy “phương tiện làm mục tiêu”, lấy tri thức làm mục tiêu trong khi nó chỉ là phương tiện.

    ĐLNV có tấm lòng và khát vọng, nhưng tầm nhìn chưa đủ sâu, đặc biệt là khát vọng về tâm linh trong khi khả năng mới dừng ở mức ngưỡng cửa. Và việc đặt biểu tượng hạt cà-phê và Đạo Cà-phê rất dễ đi lạc sang Totem – Đạo thờ vật.

    Mấy cuốn sách được chọn đem tặng này có tích cực nhưng chỉ ở hàng đai vàng, còn xa mới chạm đến được trái tim tinh khiết của con người. Và lượng sách lớn khủng này khiến em thương những cái cây quá!
    “Hành trình Từ Trái Tim” đã tặng hàng chục nghìn cuốn sách và đặt mục tiêu trang bị hàng trăm triệu cuốn sách bổ ích cho hơn 20 triệu hộ gia đình, hàng chục nghìn nhà văn hoá các xã phường huyện thị.
    Tủ sách nền tảng đổi đời” gồm hơn 100 đầu sách quý được CHỦ TỊCH Tập đoàn Trung Nguyên Legend ĐẶNG LÊ NGUYÊN VŨ tâm huyết, cẩn trọng tuyển chọn từ hàng triệu cuốn sách, … Trong đó, 5 cuốn sách “Nghĩ Giàu Làm Giàu”, ‘Khuyến Học”, “Quốc Gia Khởi Nghiệp”, “Đắc Nhân Tâm”, “Không Bao Giờ Là Thất Bại – Tất Cả Chỉ Là Thử Thách” là những cuốn sách mở đầu của “Tủ Sách Nền Tảng Đổi Đời”

    em Hường

    Like

  7. Dạ, em cảm ơn anh Hoành nhiều nghe. Qua các chia sẻ của anh, em cũng đang cố gắng tìm một người bạn, một người Thầy tâm linh anh ạ. Hiện tại em đang nghĩ, mình đang rất cần một người trong trái tim linh thiêng, giúp theo dõi, kiểm soát và chỉnh sửa suy nghĩ anh ạ. Em Huynh, chúc anh và cả nhà luôn tĩnh lặng an nhiên trong mọi khoảnh khắc nhé.

    Like

Leave a comment