Điểm đến là điểm khởi hành

Chào các bạn,

Bình thường khi chúng ta làm một chuyến đi, thì điểm khởi hành và điểm đến cách nhau một quãng, như là Sài Gòn và Thanh Hóa. Nhưng trong đời sống tâm linh thì điểm khởi hành là điểm đến.

Hãy đọc lại truyện Thiền Tách trà. Đây là truyện đầu tiên và quan trọng nhất trong 101 Truyện Thiền, và là truyện chứa toàn bộ Thiền học trong đó.

Nan-in, một thiền sư thời Minh Trị Thiên Hoàng (1868-1912), tiếp một giáo sư đại học đến để hỏi về Thiền.

Nan-in rót trà. Thiền sư rót đầy tách của giáo sư, và cứ tiếp tục rót.

Vị giáo sư nhìn trà tràn ra ngoài cho đến lúc ông không nhịn được nữa, “Tràn ra ngoài rồi, không thêm được nữa!”

“Như là tách trà này,” Nan-in nói, “ông đầy ý kiến và phỏng đoán. Làm sao tôi có thể chỉ Thiền cho ông nếu ông không đổ sạch tách của ông trước?”

Trước khi học Thiền thì ta phải đổ sạch tách trà – dẹp hết mọi ý kiến, phỏng đoán, kết luận, thành kiến, phán đoán… ra khỏi đầu. Trí óc ta phải trống rỗng, trống tất cả mọi thứ.

Nhưng nếu đầu óc ta trống được như thế thì ta đã đạt được Thiền. Thiền là một tâm trí rỗng lặng, không chấp vào đâu, không dính vào đâu, không trụ vào đâu.

Đó là: điểm khởi đầu cũng chính là điểm đến.

Chúa Giêsu nói: “Muốn vào được nước thiên đàng thì hãy như trẻ thơ.” Nước thiên đàng là điểm đến cuối cùng, trẻ thơ là điểm khởi hành của mọi chúng ta. Trẻ thơ, điểm khởi hành, chính là thiên đàng, điểm đến.

Khiêm tốn với tất cả mọi người. Thành thật với tất cả mọi người. Yêu tất cả mọi người. Và tĩnh lặng – chẳng bức xúc, tính toán, dính chấp gì trong đầu. Đó là giác ngộ. Và đó cũng là tâm trí trẻ thơ – yêu mọi người, thành thật với mọi người, khiêm tốn với mọi người, luôn rỗng lặng. Điểm khởi hành là điểm đến.

Chân lý này rất hiển nhiên, nhưng hầu như mọi người đều lạc. Đa số mọi người tưởng rằng học tập, học Thiền, học mọi giáo pháp, mọi giáo lý, mọi thần học… đến nhức tung cả đầu, càng học càng nhức đầu, càng khó hiểu, càng cao siêu, người thường chẳng hiểu thấu, thì đó mới là học. Các bạn, đó là ngớ ngẩn lạc đường. Và cả thế giới đều như thế chứ chẳng chỉ một hai người. Chính vì vậy mà thường là các quý vị đi tu đã lâu đời thì thường nói (hay thường thích nói) những thứ mà chẳng ai hiểu được (và cũng chẳng ai biết được các vị có hiểu những điều các vị nói hay không, hay đó chỉ là một mớ từ nhai đi nhai lại).

Các bạn, có gì khó hiểu và cao siêu đến mức dùng những từ phức tạp chẳng ai hiểu để sống như trẻ thơ? Ai lại không sống như trẻ thơ được nếu muốn sống như thế? Và trẻ thơ chỉ biết được một số từ rất đơn giản mà thôi. Sao lại phải cần sách như núi? Sao lại phải cần bất kì cuốn sách nào? Sao lại phải cần bài trà đàm nào?

Khiêm tốn với mọi người thì tại sao cần sách để học? Cần kinh sách như rừng?

Thành thật với mọi người và yêu mọi người cũng vậy. Mắc mớ gì mà phải học sách vở gì?

Vấn đề không phải là khó hiểu hơn là lớp một, lớp hai. Vấn đề là ta có muốn làm vậy – sống như trẻ thơ – hay không? Nếu ta muốn làm vậy, và làm vậy tức thì, thì ta ngộ tức thì, trong một sát na. Có gì là khó hiểu.

Các bạn, các bạn có biết tại sao thiên hạ học nói chữ, và thích nói chữ, nói kinh sách, nói thần học như rừng, cực kỳ khó hiểu không? Vì họ giả vờ học và giả vờ bận rộn với học hỏi, chỉ với một mục đích duy nhất là để không làm điều giản dị duy nhất phải làm: khiêm tốn, thành thật và yêu người như trẻ em. Hay, rỗng lặng như trẻ em. Hay Thiền như trẻ em.

Nói chung là thế giới thích đọc đủ mọi sách võ thuật cao siêu của mọi môn phái, nhưng chỉ tập thể dục giản dị mỗi ngày thì nhất định không làm. Đọc sách và đấu võ mồm hấp dẫn hơn.

Nếu bạn cảm thấy cần hiểu thêm, hiểu thêm, hiểu thêm kinh sách, triết lý, thần học, thì bạn hãy yên tâm là bạn đang đi lạc giữa rừng sâu.

Thực sự thì chỉ đổ sạch tách trà là đã đạt được Thiền. Chỉ như trẻ em là bạn đã được ở thiên đàng cùng Chúa Giêsu – ngay tại đây lúc này, chẳng cần đợi tới lúc chết.

Thế cho nên nhà Phật nói: “Qua bờ bên kia rồi mới biết là đã chẳng có sông, chẳng có bờ để qua.” Trước sau ta chỉ đứng ngay tại chỗ – điểm đến chính là điểm khởi hành. Chỉ vì trước đây ta ảo tưởng nên cứ tưởng có sông để vượt, có bờ bên kia để đến.

Nước Thiên đàng ở đây lúc này. Chúa ở khắp mọi nơi, trong từng viên đá cọng cỏ, và trong mọi người – chính bạn, thánh nhân và quân trộm cướp. Nếu bạn không muốn nắm tay Chúa ngay tại đây lúc này để sống thiên đàng, thì kinh sách, triết học, thần học, lễ lạy giúp gì được bạn? Tại sao bạn cần sách chỉ để nắm tay Chúa mà sống? Và sách nào có thể giúp bạn cầm tay Chúa? Phải chính bạn đưa tay bạn ra để cầm tay Chúa, sách nào giúp bạn được, nếu bạn không muốn đưa tay ra nắm?

Tâm linh là 100% thực hành. Cực kì giản dị, dù ta dùng ngôn ngữ nào:

– Sống như trẻ thơ.

– Cầm tay Chúa mà sống.

– Nắm trái tim Phật nguyên thủy tinh khiết của ta mà sống.

– Khiêm tốn, thành thật, và yêu tất cả mọi người.

– Đổ sạch mọi thứ mà người lớn có trong đầu, để tâm rỗng lặng như trẻ thơ, và ngay tức khắc bạn đạt được Thiền.

Dù là ngôn ngữ gì thì mọi ngôn ngữ chỉ nói đến một điều giản dị – ngay tại đây lúc này – và cực kỳ dễ thực hành, để bạn một sátna thành Phật, một sátna đạt được Thiền, một sátna được Thiên đàng cùng Chúa.

Nếu bạn không muốn làm thế thì thôi. Nhưng đã không muốn làm thì bạn đọc một núi sách cũng như không. Thà để thời giờ đi dã ngoại, đi chèo thuyền, đi tắm biển… Có cả triệu thứ hay hơn, vui hơn và có lợi hơn là đọc kinh sách mà không thực hành điều cần thực hành.

Chúc các bạn luôn vui vẻ thoải mái rỗng lặng như trẻ thơ. Hay như thiền sư.

Mến,

Hoành

© copyright 2019
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

Một suy nghĩ 6 thoughts on “Điểm đến là điểm khởi hành”

  1. Bài này của anh làm em nhớ đến câu “Trực chỉ chân tâm, kiến tánh, thành Phật”. Câu này là ngọn hải đăng cho em trong việc nuôi dạy con Cá.

    “Nếu bạn cảm thấy cần hiểu thêm, hiểu thêm, hiểu thêm kinh sách, triết lý, thần học, thì bạn hãy yên tâm là bạn đang đi lạc giữa rừng sâu”. Điều này thật đúng. Có những điều chỉ có thể biết qua thực hành. Chẳng có ý nghĩa gì khi “nghiên cứu” võ thuật hay bơi lội qua sách. Kinh sách chỉ để gợi mở. “Ngón tay chỉ trăng”. “Qua sông bỏ thuyền”. Vì thế mà Phật có đến 84.000 pháp môn và trước khi nhập Niết bàn lại nói “Ta có giảng gì đâu”. 😀

    Hình minh họa hay quá. Cám ơn Thu Hương nhé. 🙂 Thu Hương quả là bậc thầy trong tìm và chọn hình minh họa.

    Số lượt thích

  2. “Thực sự thì chỉ đổ sạch tách trà là đã đạt được Thiền. Chỉ như trẻ em là bạn đã được ở thiên đàng cùng Chúa Giêsu – ngay tại đây lúc này, chẳng cần đợi tới lúc chết.

    Thế cho nên nhà Phật nói: “Qua bờ bên kia rồi mới biết là đã chẳng có sông, chẳng có bờ để qua.” Trước sau ta chỉ đứng ngay tại chỗ – điểm đến chính là điểm khởi hành. Chỉ vì trước đây ta ảo tưởng nên cứ tưởng có sông để vượt, có bờ bên kia để đến.”

    Em về thăm vườn chuối rồi đây ạ 🙂 Hôm trước chị Quỳnh Linh nhắn em là sao Thấy Hường vẫn nhớ thầy mà lâu không về thăm vườn xưa. Em có nói với chị vì em vẫn chưa có tiến bộ vượt bậc nên em sợ bị thầy mắng 😀 Hôm nay em ghé về vườn vì em buồn quá, bữa rồi xem những hoạt động giảng pháp của một ngôi chùa lớn như thế của VN với hàng nghìn người đến nghe, thế mà lại lạc đường quá xa. Vì tham cho những mục đích của thế gian mà làm chứng sai cho Phật.

    Thực sự em rất choáng váng vì không ngờ các thầy được ở vị trí giảng pháp mà lại si mê tới mức như thế, nhưng cũng gợi lên hi vọng vì ở nơi bóng tối dày như thế chỉ một chút ánh sáng le lói cũng sẽ khiến người ta thấy đường ngay. Nên em có viết một chút về Phật pháp (em có nhắc đến thầy nhiều nên chị QL biết em nhớ thầy ạ ^^), các bạn em có vẻ rất thích và nói em viết dễ hiểu nên em sẽ viết thường hơn để gieo duyên cho các bạn. Em sẽ nhớ rõ “Kinh sách, thần học như rừng”, cho nên luôn phải có sao Bắc đẩu dẫn đường là từ bi, yêu người, gạt bỏ tham sân si để thấy trái tim của mình và nghe được lời của trái tim tinh tuyền.

    em Hường

    Liked by 2 people

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s