Thiên đàng, Niết bàn, Tây phương cực lạc

Chào các bạn,

Trong các bài viết, mình nhắc thường đến các từ Thiên đàng, Niết Bàn, Tây phương cực lạc, Địa ngục, Hỏa ngục, vì đây là các từ quen thuộc trong các nền văn minh Thiên chúa giáo hay Phật giáo. Nhưng các bạn đọc mình thì đừng hiểu nhầm ý mình.

Tất cả mọi điều mình viết đều nói về “ở đây, lúc này” (here and now) và tâm (hay “trái tim linh thiêng”) của chúng ta (mind/heart).

Người bình dân thì thường hiểu Thiên đàng, Niết bàn, Tây phương cực lạc là một nơi để đến, hầu như là dùng phi thuyền đến một thiên hà khác; Hỏa ngục hay Địa ngục cũng là một nơi “lái máy” đến như thế. Hoặc tương tự như truyện Tề Thiên Đại Thánh.

Nhưng Thiên đàng và Địa ngục là ở trong tâm ta. (Xem truyện Thiền Cửa Thiên Đàng, và Luke 17:20-21, “Vương quốc của Thiên Chúa đến không phải là một điều có thể nhìn thấy, người ta cũng không nói ‘Vương quốc của Thiên Chúa ở đây’ hay ‘Đằng kia,’ vì vương quốc cuả Thiên Chúa ở trong các bạn” – “The coming of the kingdom of God is not something that can be observed, nor will people say, ‘Here it is,’ or ‘There it is,’ because the kingdom of God is within you.”)

Thiên đàng, Niết bàn, Tây phương cực lạc là tâm thanh tịnh, tâm Phật. Hoả ngục hay địa ngục là tâm si mê, tâm đầy đau khổ.

Kinh sách thường có cách nói dễ hiểu cho người bình dân không rành lý luận, diễn tả những trạng thái tinh thần như là các nơi để đến. Nhưng ở mức trí tuệ hơn, chúng ta cần hiểu chẳng có nơi để đến. Cho nên người ta mới nói: Qua được bờ bên kia rồi mới biết là đã không có bờ để qua. Không có bờ để qua, không có nơi để đến, chỉ là trái tim ta si mê hay trái tim sáng tỏ.

“Ở đây lúc này” là sống. “Quá khứ/hôm qua” chỉ là hình ảnh trong đầu ta, không phải là sống. “Tương lai” cũng chỉ là hình ảnh trong đầu ta, không phải là sống. Sống là ăn, ngủ, làm việc, hành Thiền, cầu nguyện, chơi thể thao, hóng mát… Tất cả những điều này ta chỉ có thể làm được “ở đây, lúc này”.

Còn nếu các bạn quan tâm về Thiên đàng/Niết bàn/Tây phương cực lạc/Hỏa ngục/Địa ngục… và mọi thứ khác sau khi chết, thì mình có câu trả lời cho các bạn:

1. Đừng quan tâm đến việc chẳng ai biết, vì chẳng ai chết rồi mà trở lại để biết. Sách vở nói thì cũng chỉ là sách vở nói, chẳng phải bản thân của bạn chết 15 ngày rồi sống lại nói với bạn.

2. Nếu tương lai (sau khi chết) có gì, thì chắc chắn tương lai phải là hậu quả của cách sống của bạn hiện tại. Nếu bạn làm ăn cướp hay sống như Bồ tát bây giờ, thì chắc chắn là tương lai của bạn cũng do đời sống lúc này mà ra.

Cho nên, đừng tốn thì giờ quan tâm đến điều tốn thì giờ mà chẳng thể biết. (Xem Đức Phật không trả lời những câu hỏi siêu hình; Tiểu kinh Màlunkyà, Kinh Trung Bộ số 63).

Hãy quan tâm vào việc cần quan tâm là: Sống ở đây lúc này cho vẹn toàn.

Chúc các bạn luôn viên mãn.

Mến,

Hoành

© copyright 2018
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

Một suy nghĩ 4 thoughts on “Thiên đàng, Niết bàn, Tây phương cực lạc”

  1. Cám ơn anh một lần nữa , và nếu tìm hiểu đủ sâu sẽ hiểu rằng Chúa và Phật chỉ cách nhau 1mm , những gì hai vị dạy cũng vậy . Chúc anh luôn viên mãn .
    E . Thắng .

    Số lượt thích

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s