Mớ rau lang

Cao Thị Lai

Vừa ngớt cơn mưa, từng giọt nước long lanh còn đọng trên lá. Nhìn lên bầu trời quang hẳn, tôi đang say đắm nhìn và lắng nghe mấy con chim chào mào, chuyền từ cành này sang cành nọ, chúng nó đua nhau hót véo von trong trẻo. Bỗng điện thoại tôi đổ chuông, tôi chợt nhận ra số máy và giọng nói ấm áp của chị hàng xóm.

– “Alô em nghe đây!”

– “Em ơi, chị đang làm ở rẫy và có rau khoai lang “sạch” non lắm. Em ăn không chị hái về cho?”

– “Vâng ạ, em cảm ơn chị nhé!”

– “Không có gì đâu em, tình làng nghĩa xóm mà em!”

– “Vâng!”

Thi thoảng tôi vẫn bảo con ra chợ mua ít rau lang, rau muống, rau cải… về ăn, nhưng khi nghe có người kể lại mắt họ đã chứng kiến nhà bác cùng họ trồng rau chuyện nghiệp, toàn bộ dùng bằng thuốc kích thích, khi rau lớn chuyên bỏ giá sỉ cho bọn buôn đem ra chợ bán. Và được tận mắt nhìn thấy mấy nhà trồng rau khác, không trừ gì rau lang, nhà vườn họ thúc phân đạm, phun thuốc trừ sâu, thuốc kích thích… lớn mau trông thấy. Vì lợi nhuận đồng tiền để tăng thêm thu nhập, có người khi thuốc chưa phai, phân chưa ngấm, gặp trúng vào bữa phiên chợ rau được giá, họ đã cắt để bán, để kịp trồng đợt rau ngắn ngày tiếp theo. Cứ thế… Khi chúng ta không biết ăn vào rất nguy hiểm. Còn có nhiều nhà vườn thì họ trồng riêng “rau sạch” để dùng riêng cho gia đình họ.

Thế nên khi được chị hàng xóm nói “rau sạch” là tôi cảm thấy yên tâm. Trời mấy hôm nay cũng hay mưa mưa, thì chắc chắn làm cho màu xanh của cây lá non mơn mởn và xanh mướt tự nhiên là cũng phải thôi.

Tối hôm đó bữa cơm đạm bạc tuy là không phải thịnh soạn, chỉ có vài con cá chiên với đĩa rau lang xào tỏi mà tôi ăn rất ngon. Tôi nghĩ: Có lúc mâm cao cổ đầy chắc gì đã ngon bằng…

Và tôi thiết nghĩ: Giá như tất cả những người chuyên trồng rau để cung cấp ra thị trường hiểu được những giá trị lợi và hại của người tiêu dùng, thì chắc hẳn khi chúng ta tiêu dùng không mắc phải ngộ độc thế này thế kia.

Chào các bạn, chúc các bạn luôn tìm được “rau sạch”.

4 thoughts on “Mớ rau lang”

  1. Em cám ơn chị Lai đã mời cả nhà cùng thưởng thức “rau sạch”. 🙂

    Em đồng tình với chị: “Giá như tất cả những người chuyên trồng rau để cung cấp ra thị trường hiểu được những giá trị lợi và hại của người tiêu dùng, thì chắc hẳn khi chúng ta tiêu dùng không mắc phải ngộ độc thế này thế kia.”

    Em có đọc loạt bài Hàng chất lượng khó bán thì mới biết thêm: Cũng có nhiều nơi trồng rau sạch nhưng khi bán ở chợ thì không có dán nhãn nên không phân biệt đâu là rau bẩn, đâu là rau sạch.

    Thế nên, em nghĩ người trồng rau thì nên cố trồng rau sạch, còn người bán thì nên cố bán rau sạch. Em chưa kinh doanh bao giờ nhưng em tin làm ăn thành thật thì sẽ giàu có vững chắc và cũng giúp mọi người có niềm tin vào nhau hơn.

    Em Hương,

    >> Hàng chất lượng khó bán https://dotchuoinon.com/2014/10/19/hang-chat-luong-kho-ban/

    Like

  2. Vâng, mình rất cảm ơn Thu Hương đã đọc bài mình và chia sẽ, và cùng đồng tình giống như mình. Thật ra khi nay mỗi khi dùng rau mình rất là phân vân, đâu là rau ” sạch” đâu là rau không ”sạch”…?

    Like

Leave a comment