The touch

Chào các bạn,
The_Touch
Tiếng Anh có từ the touch, dịch ra tiếng Việt là một cái chạm tay, một cái sờ nhẹ… Đặt bàn tay mình lên vai người kia, hay trên tay người kia, là “touching”. Câu nói nào đó touch the heart của người kia, tức là đã vào đến trái tim người kia.

Nhưng nghĩa đầu tiên của touching là physical touch, chạm đến cơ thể.

Như là: Mình cho hành khất tiền thường xuyên, nhưng đã có bao giờ mình cầm tay một người hành khất chưa? Cái cầm tay đó là the touch.

Mình nói yêu con cái, có bao giờ mình ôm con mình chưa?

Mình đi thăm người bệnh, có sờ đến tay chân của họ chưa?

Mình giúp đỡ người nghèo, có cầm tay hay ôm vai họ chưa?

Những physical touch như vậy thường nói lên điều mà tiền bạc và các loại công sức khác không nói được–“Cháu yêu cụ và xem cụ như là người thân của cháu”.

Người nghèo khổ đói rách, người thiếu năng lực, người bị áp bức, thường cảm thấy thiên hạ không ai quan tâm đến họ như một con người bình đẳng. Một cái nắm tay của ta có thể cho họ cảm giác họ vẫn là một người bình đẳng như ta. Điều đó không có lời nói nào hay tiền bạc nào diễn tả được, ngoại trừ một cái nắm tay, hay một bàn tay đặt trên vai.

Không có gì có thể thay thế the touch.

Chúc các bạn biết diễn tả tình yêu bằng the touch.

Mến,

Hoành

© copyright 2013
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

5 thoughts on “The touch”

  1. Dear Anh Hai

    Để The touch một người có chức có quyền, một người em yêu thương hoặc một em bé xinh xắn mũm mĩm thì không có vấn đề gi!

    Nhưng để The touch đối với người phong cùi, đối với người bại liệt đau lâu ốm dài không ai chăm sóc dù đứng xa cũng ngửi mùi hôi hoặc đối với những người nghèo khổ ăn mặc rách rưới hôm hám… Đối với em là cả một quá trình đấu tranh trong tư tưởng!

    Như mới đây em phải mất mấy giây khựng lại trong suy nghĩ lựa chọn, em mới cầm nổi bàn tay em bé hai tuổi ăn mặc nghèo khổ, mặt đầy mũi quẹt đầy hai bên má miệng… Ra ngoài nhà thờ để lau chùi cho em bé đó!

    Hôm đó, nếu em không nhớ đến những điều Anh Hai thường chia sẻ: Khiêm tốn, Yêu người thành thật như Chúa đã yêu… chắc em đã chào thua rồi!

    Vì vậy em cảm nghiệm để thực sự làm được điều Anh Hai chia sẻ hôm nay là “The touch”

    Thì không có động lực nào khác hơn động lực Anh Hai đã chia sẻ và nhắc đi nhắc lại từng ngày dưới mọi hình thức đó là thực hành:

    Sống “Khiêm tốn – Thành thật – Yêu người – Và Tĩnh lặng”

    Em cảm nghiệm được đó là con đường ngắn nhất để em chạm được vào trái tim của những người nghèo những em bé không có được vẻ bên ngoài đẹp đẽ…

    Em cảm ơn Anh Hai về những nhắc nhở mỗi ngày, em Chúc Anh Hai luôn an lành và may mắn.

    Em M Lành

    Like

  2. Hãy chạm tay vào ai đó
    Khi ta còn muốn yêu thương
    Hãy ôm một người nghèo khó
    Trái tim sẽ hóa thiên đường…

    (Đọc xong bài viết của anh Hoành, thích quá bèn làm 4 câu thơ) 😀

    Like

Leave a comment