Bản giao hưởng “Định mệnh” – Beethoven

Beethoven1Chào các bạn,

Rất vui được gặp lại các bạn trong chuyên mục Nhạc Xanh sau một thời gian mình “ở ẩn”! :-) Hôm nay, mình xin được giới thiệu với các bạn đôi nét về nhà soạn nhạc người Đức Beethoven và một trong hai bản giao hưởng nổi tiếng nhất của ông: bản giao hưởng số 5 hay còn được gọi là bản giao hưởng “Định Mệnh”.

* Tiểu sử của Beethoven (theo wikipedia): Ludwig van Beethoven (17/12/1770 – 26/3/1827) là một nhà soạn cổ điển người Đức. Ông có thể được coi là người dọn đường cho thời kỳ âm nhạc lãng mạn, được khắp nơi công nhận là một trong những nhà soạn nhạc vĩ đại và ảnh hưởng tới rất nhiều những nhà soạn nhạc, nhạc sĩ, và khán giả về sau.

Beethoven sinh ra trong một gia đình nhạc sĩ. Cha của ông vốn rất ngưỡng mộ Mozart (người chỉ mới 6 tuổi đã là một nhà soạn nhạc). Thấy Beethoven còn nhỏ thích bấm lên phím piano của ông nội để lại, cha ông muốn ông trở thành một thiên tài âm nhạc như Mozart để gia đình sung sướng và danh giá nên ông được tập đàn clavio lúc ba tuổi, tiếp đó là những bài luyện đàn violon, piano, organ… Tuy nhiên, kỷ luật nghiêm ngặt của ông bố lại làm ngăn trở sự phát triển của cậu con trai. Ông bị cha mình bắt đánh đàn suốt ngày đến nỗi ngón tay bị tê dại, sưng lên. Cha ông cũng không bằng lòng và thường xuyên mắng chửi ông, có khi còn đánh đập tàn nhẫn. Cha ông thường dựng Beethoven dậy vào lúc nửa đêm để tập chơi dương cầm. Vì thế, Beethoven thường rất mệt mỏi và không tập trung được khi đến trường. Khi Beethoven được 11 tuổi, theo quyết định của cha, Beethoven phải nghỉ học để tập trung vào âm nhạc.

Cuộc sống của Beethoven cũng có rất nhiều khó khăn. Cha ông là một người nghiện rượu và thô lỗ, mẹ ông lại hay đau ốm. Vào khoảng 5 tuổi ông bị chứng viêm tai giữa nhưng bố mẹ ông không biết. Vì thế, ông đã không được điều trị hoặc điều trị không đúng cách. Có lẽ đây là nguyên nhân làm ông bị điếc về sau này.

Trong cuộc đời của mình, Beethoven đã phải chịu đựng sự hành hạ đau đớn về mặt thể xác. Vào khoảng 30 tuổi, Beethoven bắt đầu biểu lộ những triệu chứng đầu tiên của bệnh xơ hóa thính giác và triệu chứng này ngày càng tồi tệ hơn, không có cách gì cứu vãn. Đến 1818, Beethoben điếc hẳn cả hai tai.

Vào lúc 6 giờ tối ngày 20/3/1827, nhạc sĩ danh tiếng nhất thế kỉ 19 trút hơi thở cuối cùng. Đám tang của ông có hàng ngàn người đưa tiễn và ngày sau đó toàn bộ tài sản Beethoven để lại, kể cả bản thảo, đều bị đem bán đấu giá.

Beethoven-Symphony 5Trong số những tác phẩm lớn của ông phải kể đến các bản giao hưởng như Giao hưởng Anh hùng ca, Giao hưởng định mệnh, Giao hưởng Số 9, Giao hưởng đồng quê, các tác phẩm cho dương cầm như như Fur Elise, các sonata như Pathétique, Moonlight…

 * Bản giao hưởng số 5:

Beethoven sáng tác bản Giao hưởng số 5 vào năm 1808 khi ông 37 tuổi khi cuộc sống riêng tư bị rắc rối bởi chứng điếc ngày càng tăng. Bản giao hưởng số 5 mang âm hưởng chủ đạo là ngợi ca tình yêu cuộc sống, cuộc chiến của con người chống lại định mệnh đang gõ cửa. Bản giao hưởng gồm bốn chương (chương 1: Allegro, chương 2: Andante, chương 3: Scherzo. Allegro và chương 4: Allegro), trong đó chương 1 được xem là hay nhất và quen thuộc nhất. Toàn bộ bản giao hưởng sẽ đưa chúng ta qua 4 giai đoạn: sợ hãi, tuyệt vọng, sau cùng, thắng lợi, ngợi ca tình yêu cuộc sống.

Mời các bạn thưởng thức và chúc các bạn một ngày thật vui!

Loan Subaru 

 

12 cảm nghĩ về “Bản giao hưởng “Định mệnh” – Beethoven”

  1. bây giờ là đêm à?
    tôi đây à?
    hình như không phải?
    như thể không có gì là của mình thế nhỉ?
    đầu óc chân tay tôi đâu cả rồi?
    help me !
    Bản định mệnh số 5,
    ba số phận trong câu chuyện đọc vội chiều nay “cho em gần anh thêm chút nữa”,

    một con người bạn gặp lần đầu hồi tối
    đáng thương hết cả, một đống những kẻ thiếu thốn tình cảm nhưng cứ cố tỏ ra mình đanh lắm,
    kệch cỡm, lố bịch và tội nghiệp.
    Thương.
    Nhưng mà giờ hơn ai hết,
    tôi mới là người tội nghiệp chứ
    chân bị trói như một quả bóng bay ôxi bị xịt,
    cứ dềnh lên rồi tụt xuống,
    mòng mòng.
    Cho tôi biết một điều thôi:
    tôi đang bị làm sao?
    nhà tôi đây à?
    tôi còn sống ko đấy, tôi ơi
    thế, tôi muốn cái gì nào?

  2. Hi Hoang,

    Good question! Ở đây cũng có nhiều bác tuổi teen nữa. Các bác lớn tuổi ở đây vì các bác ấy trẻ. Các bác tuổi teen ở đây vì các bác ấy trưởng thành.

    Em khỏe nhé :-)

  3. Một cuộc sống tài ba khi đối mặt với định mệnh nghiệt ngã, tôi rất cảm phục ông. Khi nghe lại tôi có cảm giác rất dồn dập và hối hả, giống như đầu óc và trí não đang dần rời rụng như những viên gạch cổ nứt ra từ từ….
    Định mệnh mãi là định mệnh…Sống chết và mất đi mãi là định mệnh…

  4. Tôi đang học môn thưởng thức âm nhạc nên mới tìm đến với Beethoven, với “định mệnh” . Nhưng thú thật tôi không hiểu gì cả, tôi k quen với nhạc giao hưởng. Ai có bí kíp gì chia sẻ cùng tôi nhé. Cảm ơn nhiều

  5. Hi Hoanh,

    Tên em hơi giống tên anh, Hoành, không biết em có dấu huyền không :-)

    Làm sao để em thưởng thức một món ăn? Em ăn nó. Ngon miệng thì thích, không ngon miêng thì không thích. Giản dị thế thôi.

    Âm nhạc cũng vậy, em nghe nó. Thấy thích thì thích, thấy không thích thì không thích. Đó là thưởng thức. Đó là bí kíp.

    Cũng như người đi ăn, em chẳng cần phải biết trong món ăn có gì , và nấu thế nào. Chỉ cần biết em thich hay không. Dĩ nhiên là người nấu ăn giỏi, ăn thì biết trong món ăn có gì và nấu thế nào. Nhưng cái biết đó là để nấu ăn và để nói về món ăn, không cần thiết để thưởng thức ngon hay không.

    Nhạc cũng vậy, nếu em rành nhạc, em có thể biết ban nhạc có những nhạc cụ gì, hòa âm kiểu nào, cường độ cao thấp ra sao… và em có thể vừa nghe vừa phân tích rất xôm tụ. Nhung thực sự thì những kiến thức này không cần thiết để “thích” bản nhạc hay không.

    Em chỉ cần lắng nghe, thích nghe tiếp thì nghe, chán thì tắt máy. Giản dị thế thôi.

    Nhưng, cũng như món ăn, đôi khi món mới lần đầu mình chưa quen thì chưa thích, nhưng ăn vài lần quen rồi thí mới mê, nhất là các món có mùi vị mạnh như các món mắm hay mướp đắng v.v…

    Âm nhạc cũng vậy, phải nghe một thời gian đã, rồi mới quen và biết mình thích hay không, và thích bản nào. Vậy thì tìm các bản nhạc nổi tiếng nghe một thời gian (Nổi tiếng thì hay hơn và thường dễ nghe hơn là không nổi tiếng). Ví dụ: nhờ người rành nhạc cổ điển mua cho mình một CD của các bản nhạc cổ điển lừng danh. Nhạc jazz, nhờ người rành jazz mua các bản jazz rất phổ thông cho mình làm quen.

    Khi rành rồi thì có bản em thích, có bản em không thích. Không phải là “em thích nhạc cổ điển” thì bản cổ điển nào em cũng thích. Tùy bản thôi.

    Nói chung, bí kíp nằm ở hai điều: (1) nghe. (2) em thích không? :-) Em là quan tòa của cái thích của em mà :-)

  6. Hi Hoanh,

    Bạn hỏi bí kíp hả ? mình có nhiều lắm..^.^
    Trước tiên bạn chọn 1 bài nổi tiếng nhất, sau đó tìm các thể loại nhạc liên quan đến bài đó. Ví dụ mình thích bài Trouble is a Friend của Lenka, lập tức mình searching theo nhiều thể loại khác nhau :
    - Trouble is a Friend (ballad)
    - Trouble is a Friend (intrument)
    - Trouble is a Friend (Dance Remix)
    - Trouble is a Friend (Rap)
    - Trouble is a Friend (DJ Mix)
    - Trouble is a Friend (Rock)
    - Trouble is a Friend (Tiếng Đức, Spanish, Italian, Việt )
    ……v..v…..

    Theo mình biết cũng có một số bản giao hưởng được chuyển sang thể loại DJ hay Dance đó..

    Chúc vui !

  7. hagg
    Bản định mệnh số 5,
    ba số phận trong câu chuyện đọc vội chiều nay “cho em gần anh thêm chút nữa”,

    một con người bạn gặp lần đầu hồi tối
    đáng thương hết cả, một đống những kẻ thiếu thốn tình cảm nhưng cứ cố tỏ ra mình đanh lắm,
    kệch cỡm, lố bịch và tội nghiệp.
    Thương.
    Nhưng mà giờ hơn ai hết,
    tôi mới là người tội nghiệp chứ
    chân bị trói như một quả bóng bay ôxi bị xịt,
    cứ dềnh lên rồi tụt

  8. Hồi trước em cũng thích bản này – một bản kinh điển và nổi tiếng quá mà. Nhưng giờ thì nghe không thấy thích nữa – nặng nề quá.

    Tự hỏi, vậy là mình bớt yêu nhạc cổ điển hơn trước (trước thích, giờ không thích) hay là mình cảm nhận tốt hơn trước nhỉ (lĩnh hội đủ sự nặng nề mà nhạc sỹ muốn truyền tải trong bản nhạc) ? :D

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s