Khôn lớn hay ngu lớn?

Chào các bạn,

Chúng ta hay nói: “Khi con khôn lớn thành người”. Ý là, tiến trình trưởng thành là tiến trình “lớn” và “khôn”. Chúng ta nghĩ rằng càng lớn ta càng khôn ngoan, đặc biệt là khi ta sưu tập được nhiều bằng cấp cho mình – càng nhiều bằng và bằng càng cao ta càng cảm thấy mình khôn ngoan hơn. Đây là một ảo tưởng cực lớn về đời sống con người.

Rõ ràng là càng lớn ta chúng ta càng học để tham sân si hơn, tham lam hơn, sân hận hơn, và si mê hơn. Các em bé thì em nào cũng như thiên thần yêu thương và trong sáng.

Muốn vào Nước Thiên Đàng thì hãy như trẻ thơ, dù đó là Thiên đàng trên trời đâu đó hay Thiên đàng ngay trong trái tim bạn.

Chẳng ai nói muốn vào Thiên đàng thì hãy học cho khôn, cho nhiều bằng cấp, cho có một lô bằng tiến sĩ.

Nếu nói chính xác và trung thực thì chẳng có “khôn lớn” mà chỉ có “ngu lớn” – Khi con ngu lớn thành người.

Điều này cực kỳ quan trọng, đặc biệt là cho các cô cậu mới có bằng cấp cao, mới thành đại gia, mới thành ông này bà nọ. Có được một chút cầm trong tay là tưởng rằng mình rất “khôn”.

Đó là vấn đề của thế giới. Chẳng thầy nào có thể dạy ai được điều gì khi mọi người đều nghĩ là mình đã “khôn lớn” và “rất khôn.”

Các bạn, muốn vào được Nước Thiên Đàng thì hãy như trẻ thơ. Càng lớn ta càng học nhiều điều ngu mỗi ngày: tham sân si, dối trá, giành giật, kiêu căng, đâm sau lưng, lừa lọc, nhũng lạm… Trẻ thơ chẳng có những thứ này. Tiến trình trưởng thành là tiến trình học những điều ngu, điều phi pháp, điều phi đạo đức, và điều tội lỗi.

Tu là gì?

Tu là trở lại trái tim trẻ thơ, trở về với trái tim tinh khiết khi mới sinh ra.

Tu không phải là “học” (learn) mà là “xóa học” (unlearn) – xóa bỏ tất cả mọi thứ ta đã học trong đời, để trở về với trái tim tinh khiết ta đã có từ lúc mới sinh ra.

Cho nên các bạn, nếu bạn thật sự khôn ngoan, thì càng giảm bớt “ngu lớn” càng tốt – đừng học mọi thứ ngu thiên hạ dạy, như người ngốc ai dạy ăn gì bẩn cũng ăn và khen ngon ồ ạt.

Hãy xóa bỏ trong tim mọi thứ ngu bạn đã học được trong đời – tham sân si, dối trá, giành giật, kiêu căng, đâm sau lưng, lừa lọc, nhũng lạm… Hãy trở về với trái tim trẻ thơ tinh khiết.

Và bạn sẽ nhận ra bạn đang ở Thiên Đàng.

Chúc các bạn luôn tinh khiết và an lạc.

Mến,

Hoành

© copyright 2021
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

3 thoughts on “Khôn lớn hay ngu lớn?”

  1. Thầy Hoanh oi , Anh Hoanh oi …. Lớp tuoi cua Anh , cua toi , Được Học, duoc giao duc vao thoi hoan kim ….nen bay gio, minh chan thanh
    Khuyen nhu cac ban tre , bay gio thoi ” sao hoa ” , Cac Ban tre , bao minh ” out up date ” , co lo xi …., lac hau ….
    Kinh chuc Thay , luon manh khoe , luon kien cuong .

    Like

  2. Em cảm ơn anh đã viết một bài hay ạ!
    Khi người ta dối trá, mưu mô để đạt lợi ích thì lại cứ nghĩ là bản thân mình thật là khôn. Còn những ai trung thực, thật thà..thì lại bị coi là ngu: Lớn rồi mà còn ngu dại, mình mà ko ăn để chúng nó ăn hết!
    Nghĩ lại thấy sao con người vẫn còn vô minh….

    Like

Leave a comment