Cha của gian dối

Chào các bạn,

Có một đoạn Thánh kinh rất thú vị, trong đó Chúa Giêsu nói rằng “chúa quỷ” (the devil) là “Cha của dối trá” (Father of lies) (John 8:44).

Chúng ta thường nghĩ rằng chúa quỷ giết người, gây bệnh tật, tạo tai nạn, làm bão tố lụt lội… để hành hạ con người. Nhưng chúa quỷ chỉ là Kẻ cám dỗ (the Tempter) và Cha của dối trá. Chúa quỷ chẳng làm gì để hành hạ bạn được cả, chỉ là rỉ tai những lời dối trá đường mật, để bạn dối trá theo, gây ra tội lỗi mà thôi.

Nếu bạn nói dối, bạn là con của chúa quỷ.

Ngày nay cả thiên hạ đều nói dối, dưới đủ mọi hình thức:

– Nói trắng thành đen: “Tôi rất giỏi tiếng Anh” (trong khi tiếng Anh của tôi chỉ đủ nói “How are you?”)

– Không có nói thành có: “Tôi đã có giải học sinh giỏi” (trong khi xưa nay tôi chỉ đội sổ trong lớp).

– Có một nói thành mười: “Tôi có đai đen Tae Kwon Do” (trong khi đó đai thật của tôi có màu vàng tươi mát).

– Nói chỉ một nửa và giấu một nửa: “Tôi có 20 ngàn đô trong ngân hàng để hùn vốn với anh” (và không nói thêm là 20 ngàn đó tôi mới ký giấy mượn của bạn tôi và phải trả lại cả vốn lẫn lời trong 2 tháng).

– Nói mập mờ để lừa người: “Tôi tốt nghiệp ở Mỹ” (mà không nói rõ là chú tôi cho tôi qua Mỹ chơi 3 tháng và tôi học hớt tóc nơi trường dạy cạnh nhà chú tôi ở Mỹ)

– Nói để người nghe hiểu sai sự thật: “Mừng ngày sinh nhật Sona, TV Sona giảm giá chỉ còn 300 ngàn đồng. Vào sớm được sớm.” Khách hàng sắp hàng 1km chờ vào mua, nhưng tiệm thực sự chỉ có hai chiếc TV bán giá 300 ngàn, và đã bán hết ngay từ khi tiệm mở cửa 4 tiếng đồng hồ trước đây.

– Nói bóng bẩy chuyện đen tối: “Em gửi mừng sinh nhật cháu bé” (một hộp bánh trong đó có 300 triệu, để được trúng thầu với chính quyền xã mà anh làm xã trưởng).

– Ai làm gì cứ gật đầu vâng dạ, nhưng mình cứ làm theo ý mình. Huấn luyện viên đôi bóng nói: “Chiến lược của mình là chuyền nhanh tức tốc, có bóng là chuyền ngay cho đồng đội, chỉ đá vào khuông thành địch khi đã rất sát khuông thành”. Vận động viên: “Vâng ạ”, nhưng mỗi khi gặp bóng thì cứ giữ bóng trong chân, chạy về phía khuông thành đối phương để mong làm bàn cho mình (và luôn mất bóng).

Các bạn, thiên hạ nói dối kinh hoàng, đến nỗi đại đa số người nói đối từ thức dậy tờ mờ sáng cho đến lúc đi ngủ gần nửa đêm, nhưng chẳng biết là mình nói dối. Chẳng cần có điều gì khác, chỉ một chuyện nói dối thôi, cả thể giới đủ để thành rối loạn, hiểm hóc và chiến tranh chết chóc – chảng ai dám tin ai, mọi người đều nghi ngờ nhau, mọi người đều sợ nhau, và mọi người đều muốn thanh toán nhau để “thế giới lành mạnh và dễ sống hơn.”

Các bạn, nói dối làm hại đời bạn. Bạn chẳng làm nên công cán gì nếu bạn chuyên nói dối. Chẳng ai dám nhờ chuyên gia nói dối làm việc gì, vì hắn nói gì mình cũng không dám tin, làm việc với hắn gì được? Làm việc hay teamwork với người nói dối, có ngày bạn sẽ phải bán nhà, vì bạn sẽ chẳng biết tai họa gì sẽ rơi xuống đầu bạn, vì “bạn đồng chí của mình” nói dối. Cũng chẳng ai giới thiệu người chuyên nói dối đến bạn bè, vì sợ hắn ta sẽ hại bạn bè mình.

Người nói dối chỉ có thể sống chung với người nói dối và cũng ngu như hắn. Tức là cuộc đời hắn hầu như chẳng có đường tiến (nhưng đường lùi vào bóng tối thì thênh thang).

Trong đạo làm người của Khổng tử, Ngũ thường là 5 đức hạnh: nhân lễ nghĩ trí tín. Tín là đức hạnh cuối cùng của làm người. Mất chữ “tín”, tức là dối trá, không đáng tin, thì thực sự là ở dưới chuẩn làm người, là con chúa quỷ.

Nhưng đây chẳng là chuyện đạo đức lý thuyết. Bạn chỉ có một đường thành công ở đời mà thôi: Bạn làm việc tử tế, thành thật, công việc bạn có phẩm chất cao, bạn không nói láo với khách hàng nào. Sau nhiều năm bạn sẽ có danh tiếng lớn là bạn đáng tin và sản phẩm của bạn đáng tin.

Không có đường tắt đến thành công bền vững. Ai chỉ bạn bí quyết đi đường tắt đến thành công là con của chúa quỷ, đang móc túi bạn.

Thành công bền vững phải được dẫn đường bởi thành thật trong lời nói và sản phẩm, cùng với kiên trì lâu ngày.

Những con đường dối trá lừa bịp chỉ thành công được một lúc, rồi hoặc là bạn sẽ bị sạt nghiệp vì người ta rời bỏ bạn, hoặc bạn sẽ vào tù vì người ta kiện bạn lừa người ta.

Cửa ải thành thật/dối trá chính là cửa ải phân biệt người đức hạnh và thành công với người dối trá và thất bại.

Nhưng chẳng ai có thể dạy bạn thành thật được. Người ta có thể dạy bạn toán, vật lý, văn… mọi thứ môn, nhưng môn thành thật thì chỉ có bạn mới dạy bạn được. Nếu bạn không biết tự dạy tự học thì đời bạn chỉ là ăn mày. Và đó là điều chúa quỷ muốn. Chúa quỷ muốn một thế giới nghèo đói, tuyệt vọng, và hỗn loạn, vì quỷ chỉ vui khi mọi người đều rối rắm và hỗn loạn.

Chúc các bạn luôn thành thật.

Mến,

Hoành

© copyright 2021
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

2 thoughts on “Cha của gian dối”

  1. Cảm ơn anh đã viết bài. Trong bài này có một điểm mới với em. Đó là “Ai làm gì cứ gật đầu vâng dạ, nhưng mình cứ làm theo ý mình.” cũng là nói dối.
    Em có một vài người bạn trong lúc làm việc hay theo kiểu này. Các bạn đó nghĩ là sếp chỉ lung tung, nên nghe xong rồi để đó và làm theo ý mình. Bạn ấy chỉ làm công việc bán thời gian hồi sinh viên nên không thấy hậu quả gì nghiêm trọng.
    Trước nay em thấy việc này cứ sao sao đó mà không nghĩ được rằng vậy cũng là không thành thật.

    Like

Leave a comment