Đừng tự lừa dối mình

Chào các bạn,

Nếu các bạn nhìn vào lịch sử cũng như nhìn quanh bạn, các bạn sẽ thấy một tình trạng rõ ràng cả mấy ngàn năm nay: Thiên hạ lăng xăng lễ bái, giảng thuyết, triết lý, làm đủ thứ mê tín hoặc không đến nỗi quá mê tín… để phục vụ đời sống tâm linh của họ. Phần lớn là họ vẫn tham sân si và lờ đờ lẩn đẩn về đời sống tâm linh và trái tim của họ. Và phần lớn họ sống và chết như những phàm phu quanh họ, nghĩa là những điều họ làm cả đời chẳng giúp họ được gì cả.

Vấn đề cho mỗi chúng ta, là chúng ta có muốn tiếp tục theo gót thiên hạ đi vào con đường mòn nghìn tuổi đó không? Lăng xăng lảm nhảm với những thứ vô nghĩa, rồi chết đi, và hết?

Why?

Các bạn, tối thiểu là nếu bạn thấy con nít đi chơi, chẳng lo học hành, rồi từ từ thành trộm cắp, rồi ma túy, rồi nghiện, rồi chết. Hết chuyện. Thế mà bạn vẫn cứ thoải mái bước theo chân các đứa con nít đó, thì bạn kiểu gì?

Đời sống tâm linh của thế giới là một đám con nít si mê và mê tín. Chẳng biết gì cả. Nhưng mọi người lại cứ hè nhau đi vào con đường đó như cả tỉ người hàng nghìn năm nay. Why?

Các bạn, hãy yêu người, thật sư yêu người, yêu với cảm xúc mạnh mẽ trong tim, yêu tất cả mọi người của thế giới, rồi bạn sẽ đi đúng con đường tâm linh mà cả thế giới đã bỏ quên.

Chúc các bạn luôn sáng suốt.

Mến,

Hoành

© copyright 2020
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

2 thoughts on “Đừng tự lừa dối mình”

  1. Thưa anh Hoành.
    Từ mấy ngàn năm nay thiên hạ đã lăng xăng lễ bái, mê tín dị đoan đủ thứ….mà rõ ràng các vị thầy tối cao là Phật, Chúa Giêsu không dạy họ làm như vậy.
    Vậy theo anh, họ cứ lăng xăng xì xụp như thế là do đâu ạ, có nguồn gốc từ đâu ạ? Khởi nguồn ai đã dạy họ để họ lăng xăng xì xụp như thế suốt mấy nghìn năm qua ạ?
    Trong khi lời thầy dạy rất rõ ràng mà không nghe theo, cứ nghe và làm theo cái khác…

    Like

  2. Very good question, Long.

    Đó là do quyền lực. Con người rất sớm biết được hệ cấp quyền lực, kẻ có quyền lực nhiều, kẻ không có quyền lực. Và sự thật là hệ cấp quyền lực này có rất tự nhiên trong đa số các loài vật, như là sư tử, khỉ… chẳng hạn. Con mạnh nhất được làm đầu đàn, có mọi quyền lực trong đàn, kể cả có tất cả mọi con cái (female) mà nó muốn.

    Khi con người biết đến đời sống tâm linh và con cái, con người cũng cố hệ cấp quyền lực bằng đời sống tâm linh. Các Shaman, thầy phủ thủy… được xem là có thể communicate với Trời và/hay các thần linh, thường tìm cách củng cố địa vị của mình bằng cách dạy mọi người rằng chỉ có mình mới nói chuyện được với Trời, chẳng ai khác làm được, và ai muốn nói gì với Trời thì phải nhờ mình và qua mình. Hàng ngũ quyền lực giáo hội bắt đầu xuất hiện như thế. Họ có thể tự trở thành hàng ngũ lãnh đạo cao nhất, hoặc họ bắt tay với một hàng ngũ chiến binh ưu tú và cả hai trở thành giai cấp quyền lực cao nhất – tôn giáo và chính trị đi chung.

    Hầu như ở mọi quốc gia ngày trước, vua là con Trời (thiên tử) như ở Trung Hoa và các nước chịu ảnh hưởng văn hóa Trung Hoa; ở Ai Cập là một vị thần, đôi khi là thần Mặt Trời (cao nhất); ở Rome vua là God…

    Giai cấp quyền lực dùng tôn giáo để cai trị. Dùng mọi hình thức lễ bái, lạy lục, thờ kính, triết lý, thần học, mê tín… chỉ để đám ngu dân chiêm bái mình và vâng lời mình. Tất cả mọi tôn giáo lớn đều đi đường này, không có ngoại lệ. (Dù rằng các tôn giáo lớn thì vẫn còn lời thầy lớn được ghi lại trong kinh sách, nhưng chẳng ai thực hành).

    Việc hiển nhiên và dễ làm cho chúng ta, những hành giả đi tìm chân lý và hiệu năng cho đời sống, là tìm đọc lại lời các thầy lớn – chính lời thầy nói, không phải lời thiên hạ lý giải lại – và THỰC HÀNH.

    A. Hoành

    Liked by 3 people

Leave a comment