Nói về Thượng đế

Chào các bạn,

Nói về Thượng đế (Ông Trời, Thiên Chúa, Đức Chúa Trời, Allah) là một điều khó, vì rất nhiều người không tin là có Thượng đế. Và tranh luận để giải thích có Thượng đế hay không là một cuộc tranh luận vô bổ, bất phân thắng bại, mà nếu phân được thắng bại và người thắng là người nói có Thượng đế, thì cũng chẳng nghĩa lý gì. Anh lý luận thắng và anh nói có Thượng đế, nhưng nếu sự thật là không có Thượng đế thì cái thắng lý luận của anh không những vô giá trị mà còn làm cho anh lầm lạc.

Ngay cả những người đi nhà thờ, rất có thể là họ không tin vào Thiên Chúa, bố mẹ dẫn đi nhà thờ hồi nhỏ thì đi vì thói quen, nhưng vẫn rất mù mờ về Thiên chúa.

Nếu chúng ta thật sự tin vào Thượng đế, và tin rằng Thượng đế là Cha nhân từ, thì đương nhiên là ta sẽ tĩnh lặng trước mọi trường hợp – không lo lắng, không sợ hãi, luôn điềm nhiên tự tại – vì “Bố tôi là đại gia số 1 của vũ trụ, chuyện gì có thể làm cho tôi sợ?” Đi nhà thờ mà hay sợ hãi, lo lắng, thì đó thường là dấu hiệu bạn không tin vào Thiên Chúa.

Vì vậy nói về Thượng đế với một người là khó. Cho nên, 5 năm đầu của ĐCN, mình nói rất ít về Thiên Chúa, vào năm thứ 6 mình mới bắt đầu nói nhiều hơn. Lý do mình phải nói đến Thượng đế là “không nói không được.”

Sau khoảng hai năm đầu, nói đến những cách chúng ta tự tư duy để có tư duy tích cực, mình cảm thấy đi như vậy mới được nửa đường. Phải đi sâu hơn vào đời sống tâm linh thì mới có gốc rễ mạnh của tư duy tích cực. Và Phật học thì rất dễ nói với mọi người, vì đó là một hệ tư duy logic, dựa vào chính mình, và các luyện tập Thiền của mình. Chẳng cần phải đụng đến câu hỏi khó khăn: “Có Thượng đế hay không?”

Nhưng sau một thời gian nói nhiều về Phật học, mình cũng thấy chưa đủ. Phật học cực kỳ phức tạp. Nắm được Phật học để lên đến đỉnh điểm gọi là giác ngộ, thì chỉ có một ít thánh tăng có thể làm. Đại đa số người không nắm được, mà lại phải tự dựa vào con người yếu kém của mình để thành Phật thì quá khó. Tịnh độ tông cho mọi người có điểm tựa bằng niệm Adiđà, tuy nhiên sự nhấn mạnh của Phật giáo vào “chính ta phải giải thoát cho ta” làm cho mình thấy nhiều bạn sẽ thất bại trong việc phải tựa vào chính con người yếu kém của mình.

Vậy mình quyết định phải nói về Thượng đế, Cha nhân từ, để chúng ta có thể tự do chấp nhận sự thật là mình yếu kém, và tự do tựa vào Cha để trở thành mạnh mẽ hơn. Đó là đường tư duy tích cực lớn, lại dễ nhất, mình chỉ cho các bạn.

Con đường này, mình bắt đầu với mệnh đề này: Có một Thiên Chúa ở khắp mọi nơi, ở trong mọi người.

Thiên Chúa ở trong bạn, và bạn sẽ sờ được Thiên Chúa, và bạn sẽ cảm nhận được Thiên Chúa sờ bạn.

Đây là trực nghiệm 100%, chẳng có một chút tranh luận nào.

Có một Thượng đế trong bạn, và bạn phải sờ được bằng trái tim của bạn.

Và vấn đề dễ hơn nhiều người tưởng tượng. Nếu bạn tĩnh lặng và trò chuyện cùng Cha, và lắng nghe những xúc cảm trong lòng, bạn sẽ từ từ nhận ra Cha. Hoặc có thể chẳng từ từ, đôi khi chỉ lần đầu là bạn đã cảm được Cha.

Và nếu bạn làm được như vậy là coi như xong chuyện rồi. Mình chẳng có gì phải nói thêm. Bạn và Cha gặp nhau thì mình hết việc làm.

Nhưng mình vẫn có thể giúp bạn hiểu thêm Cha. Mình có thể lấy nguồn kiến thức từ rất nhiều kinh sách của thế giới – Ấn giáo, Hồi giáo, Sikhism, Janism, Do thái giáo, Thánh linh Vĩ đại của người da đỏ – nhưng mình thấy Thánh kinh Kitô giáo là tốt nhất để hiểu về Thiên chúa, vì trung tâm của Thánh kinh đó là cuộc đời của Giêsu — người được cho là chính Thiên Chúa xuống thế làm người, hay như người Hồi giáo nói, đó là tiên tri lớn nhất của Thiên Chúa, được sai đến để dạy bảo loài người. Dù ai muốn gọi Giêsu là gì, thì sự thật cũng là: Giêsu cụ thể hóa Thiên Chúa cho ta. Chúng ta hiểu Thiên Chúa rõ ràng hơn rất nhiều nếu chúng ta hiểu lời Chúa Giêsu nói.

Mọi kinh sách khác có nói đến Thiên chúa thì thường rất trừu tượng.

Việc mình nói về Thượng đế là vậy đó. Thuần túy tư duy tích cực, thuần túy tâm linh, chẳng là tôn giáo, chẳng là đạo nào. Bạn cứ giữ đạo nào bạn có, hoặc không đạo nào bạn có.

Chúc cả nhà vui.

Mến,

Hoành

Bài cùng chuỗi:

Nói về Thượng đế
Con đường của người yếu kém

© copyright 2015
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

6 thoughts on “Nói về Thượng đế”

  1. Chà, câu này thật hay quá anh Hoành: “Bố tôi là đại gia số 1 của vũ trụ, chuyện gì có thể làm cho tôi sợ?”

    Em cám ơn anh và chúc anh luôn khỏe.

    Em Hương,

    Liked by 1 person

  2. Em cảm ơn anh Hoành.

    Chia sẻ với anh Hoành và các bạn một chuyện thú vị.

    Mùa đông vừa rồi, một hôm em ngồi trên tàu đến trường, bên ngoài tuyết trắng xóa, và đang đọc cuốn Living Buddha, Living Christ. Đọc đúng đoạn này, một giai thoại về St. Francis Assisi.

    “In midwinter, St. Francis is calling out to an almond tree – Speak to me of God! – and the almond tree breaks into bloom. IT COMES ALIVE” – Vào giữa mùa đông. St. Francis gọi to cây hạnh nhân – Nói cho ta về Thượng Đế – và cây hạnh nhân trở mình nở hoa. Nó sống dậy”
    (có một version khác như bức tranh ở dưới)

    Lúc đó em cảm thấy trong mình có điều gì đó bình an kỳ lạ :). Cảm thấy có lẽ God đã sờ tới mình.

    Quả thực em cũng cảm nhận được chẳng cần nói God hay tranh luận có hay không là việc vô bổ. Tuy nhiên “không nói không được” đôi khi vẫn phải dùng từ ngữ để nói.

    Giống như câu này không biết có phải của St. Francis “Preach the Gospel at all time, when neccessary use words” – Giảng (sống) lời Chúa ở mọi lúc, khi nào cần thiết thì dùng từ ngữ (Đúng ra và em hiểu là Live the words of Gospel).

    Điều này có lẽ không khác nếu nói về Phật Pháp. Pháp có mặt mọi nơi, Pháp là để Hành mọi lúc, Pháp không phải để lấy ra tranh luận thần học. Hành Pháp trong khi sống là thuyết Pháp. Tuy nhiên lúc cần thì vẫn phải dùng từ ngữ để thuyết Pháp.

    Chúc anh Hoành và cả nhà vui
    e. Hằng

    Liked by 1 person

  3. Cam on Mr Hoanh that nhieu,da lau toi thay Mr ..Hoanh dung tren 2 mang Chua– Phat, toi cam thay phan van khong on….? .Vi mot phia thi tin vao Chinh minh yeu hen va phia kia la tin vao Thuong De toan nang….! Bat dau hom nay da duoc nghe thay Mr Hoanh dung tren mang Thuong De ma kien dinh chanh niem cua minh. That trong long toi da co su vui mung day…!
    Bai viet rat hay,cau chuc moi nguoi cung cam nghiem va xin Binh An cua Thuong De den voi tat ca….!
    Chao,
    dd.

    Like

Leave a comment