Lời cảm ơn không bao giờ thừa

Chào các bạn!

Vào một buổi sáng trời lạnh lẽo, tôi để mắt nhìn từ phía đầu đường trông thấy người đi ngang, kẻ đi lại đủ các loại xe phương tiện. Hình như, ít ai để ý 2 anh em người đồng bào độ dưới 12 tuổi ăn mặc nhếch nhác đang mải đi theo mấy thùng rác để tìm kiếm ve chai, người em gái dắt xe đạp kèm theo cái bao to để đựng.

Lúc đó, tôi chăm chú nhìn bàn tay của người anh cầm cái móc sắt nhỏ bằng chiếc đũa thoăn thoắt đào xới vào từng thùng, từng thùng, hễ khi tìm được thì vứt ra lề đường để em gái mình lượm.

Đâu đây, từ đầu xa tôi lại nghe văng vẳng tiếng rao của mấy người đi mua phế liệu.

– Ai có nhôm nhựa bán đây! ai có nhôm nhựa bán đây…

Hầu như ngày nào tôi cũng nghe tiếng rao ấy, như mỗi lần nghe xong thì tôi cất tiếng, ề, đến đây tôi bán cho, nhưng lần này thì không, chắc lẽ do lần này tôi đang chú ý 2 anh em chúng nó.

Rồi, đã đến lượt thùng rác gần tôi đang ngồi. Tôi gọi lại cho chúng ít thùng giấy loại tuy không nhiều, và tò mò hỏi chuyện học hành thì các em nói là vẫn còn đi học, nhưng kinh tế khó khăn nên kiếm tiền để phụ giúp bố mẹ.

Vào một buổi khác cũng trên con đường này 2 anh em cũng đang tìm kiếm ve chai như thế, tôi gọi lại và đã để dành cho các em ít thùng giấy loại như lần trước, và tôi hỏi 2 em.

– Hai em biết lần trước thiếu cô cái gì không ?

Cả hai đều lắc đầu. Tôi nói, đó là thiếu mất lời cảm ơn, hàng ngày có lúc chúng ta phải dùng đến, và lời cảm ơn không bao giờ thừa.

Rồi vắng bóng các em một thời gian, sáng nay 2 em đi qua nhìn tôi, tuy tôi không có gì cho như những lần trước nhưng nhìn ánh mắt các em đang nhìn tôi và nở nụ cười trên môi hồn nhiên.

Cao Thị Lai

5 thoughts on “Lời cảm ơn không bao giờ thừa”

  1. Lời cảm ơn tuy ngắn gọn nhưng có ý nghĩa vô cùng. Trong một số trường hợp ta cũng nên cẩn thận tránh nói lời cám ơn lúc tức giận hay lúc tâm trạng không tốt có thể khiến người khác bị tổn thương. Cám ơn tác giả bài viết ạ!

    Like

  2. Hi chị Lai,

    Lời cảm ơn quả là không bao giờ thừa. Em cám ơn câu chuyện đầy ý nghĩa của chị.

    Hi cả nhà,

    Chị Lai chính là cô giáo, nhà văn trong câu chuyện này của chị Lành – Tai nạn.

    Like

Leave a comment