Đứng đợi để được hỏi

 

Chào các bạn,
Langbiang5
Gần như đã trở thành môt thông lệ cố định của hai ngày sinh hoạt trại dành cho các bà mẹ trong toàn Giáo phận, đó là: Vào buổi sáng trước giờ dùng cơm trưa của ngày sinh hoạt trại thứ hai, Đức cha Giáo phận sẽ đến và lúc đó các bà mẹ có những vấn đề khúc mắc trong cuộc sống, nếu nêu lên sẽ được Đức cha trả lời hoặc giúp cho có hướng giải quyết và không giới hạn trong một lãnh vực nào!

Trưa nay dùng cơm trưa với các mẹ trong Ban điều hành Hội hiền mẫu Giáo xứ Buôn Hằng, tình cờ nhắc lại chuyện hai ngày vừa qua các bà mẹ trong Buôn Làng tham gia sinh hoạt trại, cùng với các bà mẹ khác trong toàn Giáo phận, mình lại ngỡ ngàng khi được biết mẹ Xel đã đứng đợi hơn hai giờ đồng hồ để được hỏi một vấn đề liên quan đến việc giáo dục con cái. Mẹ Xel cũng có mặt trong bữa cơm hôm nay nên khi nghe nhắc đến chuyện này, mẹ Xel chỉ cười mà không nói gì! Thấy vậy, mình hỏi: “Có đúng mẹ Xel đã đứng đợi hơn hai giờ đồng hồ để được hỏi một câu hỏi không?” Mẹ Xel gật đầu và cho biết: “Mẹ Xel đứng lâu đến độ mỏi chân quá sức nhưng mẹ Xel không dám ngồi xuống, vì nếu ngồi xuống, các mẹ người Kinh khác sẽ giành và mẹ Xel sẽ mất cơ hội để hỏi câu hỏi của mình.”

Biết mẹ Xel đứng đợi để được nêu lên câu hỏi, mình lấy làm lạ vì người sắc tộc thiểu số khi ra tiếp xúc với người Kinh, thường mang nhiều mặc cảm không dám nói cũng như không dám chen lấn tranh giành, thậm chí còn không dám đứng chung, đứng gần với người Kinh! Vậy mà hôm đó mẹ Xel lại dám đứng đợi để được hỏi, thật quá ngạc nhiên! Mình vừa thắc mắc vừa tò mò không biết động lực nào đã làm cho mẹ Xel trở nên can đảm phi thường như vậy nên hỏi: “Mẹ Xel gan vậy? Nhất định đứng đợi để hỏi cho bằng được câu hỏi của mình, hết mặc cảm hết sợ rồi à?” Mẹ Xel cười và nói: “Trước kia mẹ Xel cũng sợ lắm, nhưng sau nhiều lần đi sinh hoạt chung, bây giờ mẹ Xel không còn sợ nữa! Mặc cảm các mẹ mình thua kém các mẹ khác thì làm sao hết ngay được Yăh? Nhưng mẹ Xel nghĩ việc gì cũng tập được, vì vậy mẹ Xel cố gắng tập cho mình dạn dĩ bằng cách đi ra xã hội, biết hòa đồng với mọi người.

Mẹ Xel nghĩ: Các mẹ người Kinh có nhiều những khó khăn trong gia đình, các mẹ dân tộc mình cũng không thiếu những khó khăn trong đời sống gia đình. Nhưng khác nhau là các mẹ người Kinh dám nói lên để chia sẻ, các mẹ người Kinh dám nói vì các mẹ biết sắp xếp cái chữ trong đầu để nói! Còn các mẹ Buôn Làng mình nếu được mời nói cũng không dám nói vì mặc cảm, vì sợ và nhất là không quen suy nghĩ cho có cái chữ trong đầu! Biết như vậy nên mẹ Xel viết ra giấy để nhìn vào đó đọc!”

Nghe mẹ Xel kể lại như vậy, mình hỏi: “Khi mẹ Xel đọc câu hỏi giữa một trại sinh hoạt đông người như vậy, mẹ Xel thấy thế nào?” “Mẹ Xel rất vui và rất tự hào vì đã cho các mẹ khác biết: Trong cuộc sống, tuy các mẹ là người sắc tộc thiểu số, nhưng các mẹ cũng gặp nhiều khó khăn trong đời sống, cũng cần đến sự cảm thông và nâng đỡ của cộng đồng!”

Matta Xuân Lành

 

4 thoughts on “Đứng đợi để được hỏi”

  1. Hi chị Lành,

    Em cám ơn chị chia sẻ.

    Chị đã giúp bà con Buôn Làng sống tích cực từng ngày, từng giờ và từng việc nhỏ trong cuộc sống. Tấm lòng của chị thật đẹp.

    Em chúc chị luôn khoẻ.

    Like

  2. Hi chị Lành.

    Em rất thích nghe các câu trả lời mà Đức cha Giáo phận trả lời những khúc mắc trong cuộc sống hoặc giúp cho bà con giáo dân có hướng giải quyết trong những ngày sinh hoạt trại. Em không đọc hết được các bài viết của chị trên DCN nên không biết là chị đã có kể chưa.

    Chị sưu tập dần dần và kể lại cho anh chị em trong vườn chuối cùng nghe nhé.

    Hihi, em làm phiền chị nhé. 🙂

    Em Thắng.

    Like

  3. Hi Thắng

    Có thể sơ lược các vấn đề các mẹ hỏi như sau: Vấn đề hôn nhân khác đạo, vấn đề tự tử, vấn đề kế hoạch hóa gia đình, vấn đề giáo dục con cái ví dụ như câu hỏi của mẹ Xel:

    Trong gia đình có đứa con luôn là học sinh giỏi, cho đến một lần em chỉ được học sinh tiên tiến về bố la và như vậy có sự xung khắc xảy ra giữa bố và con.

    Là người vợ, người mẹ trong gia đình, mình phải xử sự như thế nào để không đứng về phía người con làm mất mặt bố hoặc không ở về phía người bố để gây áp lực làm tổn thương người con?

    Đại loại có những vấn đề như vậy còn nếu để chia sẻ chi tiết thì xin thua 😛

    Matta Xuân Lành

    Like

  4. Hi chị Lành.

    Em chỉ muốn nghe các đoạn hội thoại cụ thể thôi mà, ví dụ như trong đoạn hội thoại này thì em muốn nghe Đức cha đã trả lời mẹ Xel như thế nào.

    Em Thắng.

    Like

Leave a comment