Bắt ông Nguyễn Đan Quế vì ‘tội lật đổ’ – BBC & Tuổi Trẻ

BBC

Bác sỹ Nguyễn Đan Quế (thứ ba từ trái sang) chụp cùng Đại sứ Hoa Kỳ Michael Michalak (thứ hai từ trái sang)
Bác sỹ Nguyễn Đan Quế mới có bài đăng trên Washington Post về nhân quyền Việt Nam hôm 26/2

Công an Việt Nam họp báo về chuyện bắt nhà bất đồng chính kiến từng ba lần bị tù giam Nguyễn Đan Quế vì cáo buộc “có dấu hiệu hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

Báo Tuổi Trẻ nói Bác sỹ Nguyễn Đan Quế bị bắt chiều ngày 26/2 trong khi cũng có thông tin nói ông Quế bị bắt hôm 25/2 tại thành phố Hồ Chí Minh.

Báo này cũng nói Trung tá Nguyễn Sỹ Quang, phó chánh Văn phòng Công an thành phố Hồ Chí Minh nói ông Quế đã có ba tiền án, tiền sự về “tội xâm phạm an ninh quốc gia.”

Bản tin của Tuổi Trẻ viết:

“Chiều 26/2, cơ quan an ninh điều tra phối hợp Công an Q.5 bắt quả tang ông Nguyễn Đan Quế (còn có tên khác là Nguyễn Châu, sinh năm 1942) đang lưu trữ, phát tán nhiều tài liệu có nội dung kêu gọi lật đổ chế độ, lật đổ chính quyền nhân dân.

“Khám xét khẩn cấp tại nhà riêng của ông Quế trên đường Nguyễn Trãi, P.3, Q.5, cơ quan an ninh điều tra phát hiện trong máy tính của ông Quế lưu trữ hơn 60.000 đầu tài liệu kích động, kêu gọi chống Nhà nước cùng “lời kêu gọi toàn dân” xuống đường biểu tình lật đổ chế độ.”

Tuổi Trẻ cũng nói ông Quế “thừa nhận những tài liệu trên được ông soạn thảo từ ngày 24/2 và đã phát tán cho một số tổ chức, cá nhân phản động trong và ngoài nước.”

“Bước đầu, đã có hai hai tổ chức phản động, khủng bố “Việt Tân” và “Đảng Dân tộc” hưởng ứng lời “hiệu triệu” của ông Quế bằng một số hành động cụ thể,” theo Tuổi Trẻ.

Dân chủ và nhân quyền

Trong khi đó báo Washington Post hôm 26/2 đã đăng Bấm bài của bác sỹ Quế viết với tựa đề “Vụ tấn công nhà ngoại giao cho thấy Việt Nam coi thường nhân quyền.”

Hiện không rõ bác sỹ Quế đã gửi bài báo này cho Washington Post từ khi nào.

Christian Marchant

Ông Christian Marchant đã bị xô đẩy và khiêng lên xe khi tới thăm Linh mục Nguyễn Văn Lý

Bài viết của ông tập trung vào sự cố xảy ra đối với nhà ngoại giao Hoa Kỳ Christian Marchant khi ông tới thăm linh mục Nguyễn Văn Lý ở Huế trong tháng Một.

Ông Marchant đã bị xô đẩy và khiêng lên xe ô tô chở đi.

Ông Quế viết: “Tôi đã gặp ông Marchant hồi năm 2009 khi chúng tôi thảo luận rất lâu về tình trạng vi phạm nhân quyền ngày một tồi tệ ở Việt Nam và Hoa Kỳ có thể làm được gì.

“Tôi thấy ông là nhà ngoại giao tích cực, tận tụy với giọng nói nhỏ nhẹ, một người khiêm nhường và thân thiện.

“Là một người Việt Nam, tôi xấu hổ về những gì ông phải trải qua khi làm nhiệm vụ.”

Ông Quế cũng nói thái độ của Việt Nam là tiếp nhận thương mại và đầu tư từ Hoa Kỳ nhưng phớt lờ vấn đề dân chủ và nhân quyền.

Việt Nam có vẻ e dè trước những diễn biến gần đây tại Trung Đông nơi các cuộc nổi dậy của dân chúng làm một số nhà độc tài mất quyền lực.

Các trang vận động cho dân chủ và nhân quyền nói nhiều nhà bất đồng chính kiến bị theo dõi sát sao trong những ngày gần đây.

 

Tạm giữ ông Nguyễn Đan Quế vì “hoạt động lật đổ chính quyền”

TTO – Chiều 27-2, cơ quan an ninh điều tra Công an TP.HCM và Văn phòng Công an TP.HCM đã gặp gỡ báo chí để thông báo về việc tạm giữ ông Nguyễn Đan Quế vì có dấu hiệu “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

Ông Nguyễn Đan Quế ký vào biên bản bắt quả tang về hành vi “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” – Ảnh chụp lại qua video

 

Ông Nguyễn Đan Quế – Ảnh chụp lại qua video

Trước đó, chiều 26-2, cơ quan an ninh điều tra phối hợp Công an Q.5 (TP.HCM) bắt quả tang ông Nguyễn Đan Quế (còn có tên khác là Nguyễn Châu, sinh năm 1942) đang lưu trữ, phát tán nhiều tài liệu có nội dung kêu gọi lật đổ chế độ, lật đổ chính quyền nhân dân.

Khám xét khẩn cấp tại nhà riêng của ông Quế trên đường Nguyễn Trãi, P.3, Q.5, cơ quan an ninh điều tra phát hiện trong máy tính của ông Quế lưu trữ hơn 60.000 đầu tài liệu kích động, kêu gọi chống Nhà nước cùng “lời kêu gọi toàn dân” xuống đường biểu tình lật đổ chế độ.

Trong quá trình bị tạm giữ, ông Quế thừa nhận những tài liệu trên được ông soạn thảo từ ngày 24-2 và đã phát tán cho một số tổ chức, cá nhân phản động trong và ngoài nước. Bước đầu, đã có hai hai tổ chức phản động, khủng bố “Việt Tân” và “Đảng Dân tộc” hưởng ứng lời “hiệu triệu” của ông Quế bằng một số hành động cụ thể.

Thông tin với báo chí, trung tá Nguyễn Sỹ Quang, phó chánh Văn phòng Công an TP.HCM, cho biết ông Quế là người từng có 3 tiền án, tiền sự về tội xâm phạm an ninh quốc gia. Mặc dù đã được Đảng, Nhà nước khoan hồng nhiều lần, nhưng sau mỗi lần được trả tự do ông Quế tiếp tục hoạt động lật đổ chính quyền.

Theo ông Quang, hành vi của ông Quế là rất nguy hiểm và đã xâm phạm trực tiếp đến sự ổn định và vững mạnh của chính quyền nhân dân, việc phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật và xử lý ông Quế là cần thiết nhằm đảm bảo ổn định chính trị, góp phần cho sự phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn TP.HCM.

Hiện cơ quan an ninh điều tra đang tiếp tục củng cố chứng cứ để làm rõ dấu hiệu “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” của ông Quế để xử lý trước pháp luật.

HOÀNG KHƯƠNG

One thought on “Bắt ông Nguyễn Đan Quế vì ‘tội lật đổ’ – BBC & Tuổi Trẻ”

  1. BBC

    Hoa Kỳ can thiệp cho ông Nguyễn Đan Quế

    Bác sỹ Nguyễn Đan Quế (thứ ba từ trái sang) chụp cùng Đại sứ Hoa Kỳ Michael Michalak (thứ hai từ trái sang)Bác sỹ Nguyễn Đan Quế mới có bài đăng trên Washington Post về nhân quyền Việt Nam hôm 26/2

    Nhà đối kháng Nguyễn Đan Quế đã được tạm thả, 24 tiếng sau khi công an Việt Nam họp báo về việc bắt ông.

    Bác sĩ Quế bị bắt ngày 26/02 với cáo buộc “có dấu hiệu hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

    Nhưng sau sức ép của chính phủ Mỹ, ông được thả vào chiều Chủ nhật 27/02 mặc dù sẽ phải có các buổi “làm việc” với công an.

    Bào huynh của ông, Bác sĩ Nguyễn Quốc Quân, chủ tịch Tổ chức Quốc tế Yểm trợ Cao Trào Nhân Bản tại Mỹ, nói với BBC rằng Sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội đã can thiệp.

    “Tòa đại sứ Mỹ nhận được tin thì đã can thiệp và sau đó cho chúng tôi biết họ đã gặp giới chức Việt Nam và nói đây là việc làm dại dột.”

    Viên chức phụ trách chính trị tại Sứ quán Mỹ, Michael Orona, được nói là đã gặp nhà chức trách Việt Nam hai lần vào dịp cuối tuần trước khi bác sĩ Quế được thả.

    Theo Bác sĩ Nguyễn Quốc Quân, công an Việt Nam cho em trai ông biết có hai lý do họ bắt giữ ông: “Thứ nhất vì bác sĩ Quế đưa ra lời kêu gọi biểu tình bất bạo động. Họ hỏi bác sĩ có xác nhận đó là thư của mình không, thì bác sĩ nói là đúng.”

    Lý do thứ hai, theo ông Quân, là vì bài bình luận của bác sĩ Quế được tờ Washington Post đăng đúng vào hôm ông bị bắt.

    Trong bài này, ông Quế kết luận: “Nếu Washington đang nhắm Việt Nam như một đối tác lâu dài cho hòa bình và ổn định khu vực, Hoa Kỳ sẽ nên công khai thừa nhận rằng chỉ một Việt Nam tự do và dân chủ mới có thể đem lại điều đó.”

    Ông Nguyễn Quốc Quân cho biết thêm rằng công an đã thu giữ nhiều tài liệu của em ông trên máy tính cá nhân, kể cả nhiều cuộc trao đổi đã được xóa cũng vẫn được công an tìm lại.

    Ông Quân nói: “Công an nói có 60.000 trang hồ sơ về bác sĩ Quế, và bác sĩ sẽ phải làm việc với họ để xác nhận từng tờ một.”

    Nếu điều này là đúng, nó có nghĩa rằng nhà bất đồng chính kiến từng ba lần bị tù giam sẽ còn nhiều ngày phải gặp cơ quan công an, mà hôm đầu tiên là ngày hôm nay 28/02.

    Like

Leave a comment