Giữ lời hứa

Chào các bạn,

Đa số mọi người thường hứa cho vui miệng: “Vài bữa nữa chị qua nhà em nhá”, rồi chẳng bao giờ thấy qua. Đó là nói không thành thật.

Nói thành thật thì (1) lời hứa phải rõ ràng, và (2) đã hứa thì phải làm.

Lời hứa rõ ràng khi nói chính xác: “Thứ Năm tuần sau, 2h chiều, chị qua nhà em nhá.” Nói không chính xác, thiếu thông tin, hoặc thông tin không đầy đủ thì lời hứa mơ mơ hồ hồ đó là lời nói dối.

Đã hứa rồi thì 2h chiều thứ Năm đó, dù mưa gió gì cũng đến đúng giờ. Tốt hơn hết là đến sớm trước đó 5 phút. Trước khi đi thì nhắn cho người kia một tin nhắn: “Chị đang trên đường tới.” Nếu đến trễ thì nhắn: “Chị bị kẹt xe nên đến trễ 10 phút.”

Đừng đợi thiên hạ đúng giờ với mình, rồi mình mới đúng giờ lại. Đó là phản ứng kiểu có qua có lại, không phải kiểu tư duy tích cực một chiều.

Cũng đừng đúng giờ thời gian đầu, rồi sau đó lại trễ giờ như thiên hạ. Đó là hạ chuẩn cao của mình.

Nhiều người nói dối cả ngày mà không biết. Nhưng khi biết rồi thì hãy cố gắng sống thành thật. Giữ lời hứa là một trong những cách thực hành thành thật.

Khi bạn thành thật, bạn thường có khiêm tốn và yêu người, vì khiêm tốn, thành thật và yêu người là bộ ba luôn đi chung với nhau. Ngược lại với bộ ba này là bộ ba kiêu căng, nói dối và không yêu người. Khi bạn nói dối, bạn thường kiêu căng và không yêu người.

Vậy nên, hãy thực hành khiêm tốn, thành thật và yêu người bằng cách giữ lời hứa.

Chúc các bạn một ngày giữ lời.

Phạm Thu Hương

Leave a comment