Tôn kính người lớn tuổi

Chào các bạn,

Văn hóa mấy ngàn năm của chúng ta là tôn kính người lớn tuổi – ở nhà thì tôn kính ông bà cha mẹ, đến trường thì tôn kính thầy cô, đi làm thì tôn kính lãnh đạo, ra ngoài đường thì tôn kính bất kỳ ai lớn tuổi hơn dù họ là ai.

Sở dĩ như vậy vì người lớn tuổi thì thường thông thái hơn người nhỏ tuổi, do họ có nhiều kinh nghiệm sống hơn, nên họ có thể chỉ dạy, bảo ban và dẫn dắt chúng ta trong những lúc khó khăn, chông chênh và mất phương hướng. Tôn kính người lớn tuổi nghĩa là có thể nương tựa vào người lớn tuổi như thế đó.

Văn hóa hiện tại của ta là coi thường người lớn tuổi, coi họ chẳng biết gì về thời đại mới – những chức năng mới trong máy móc, những mạng xã hội mới trên Internet, những trends mới, những bằng cấp tiếng Anh mới, những cách giáo dục mới… Thế nên, ở nhà thì thấy bố mẹ độc hại, đến trường thì thấy thầy cô chẳng biết gì, đi làm thì thấy sếp dốt, ra ngoài đường thì chẳng cúi chào người lớn nào.

Do xã hội chúng ta đang trong thời buổi giao thoa giữa nghèo và giàu, giữa phương Đông và phương Tây, xáo trộn mọi thứ trong thời kỳ đầu của kỷ nguyên Internet và toàn cầu hóa, văn hóa coi thường này chỉ là tạm thời. Theo thời gian, văn hóa tôn kính sẽ vẫn là văn hóa chính của chúng ta, vì luật tự nhiên là như thế: người lớn hơn thì thường thông thái hơn người nhỏ hơn. Xã hội chúng ta sẽ lại được trật tự, hòa thuận và bình an như xưa.

Hãy cầu nguyện và thực hành tôn kính để ngày đó sớm đến.

Chúc các bạn một ngày bình an.

Phạm Thu Hương

One thought on “Tôn kính người lớn tuổi”

  1. Con nít mà coi thường những người hàng cha chú mình thì gọi là mất dạy. Cha chú mình chẳng biết gì về Internet nhưng biết về trái tim con người và thực chất của đời sống như là thầy của mình. Nếu mình không biết tôn kính hàng cha chú, hãy đợi đến khi con cháu mình lớn lên, chúng sẽ ửng xử với mình thế nào. Chúng chỉ học theo mình thôi, các bạn ạ. Bạn sẽ ngậm ngùi không trách gì được chúng, vì chính bạn đã giáo dục và chỉ đường cho chúng.

    Liked by 1 person

Leave a comment