Lãnh đạo – Làm việc hòa thuận

Chào các bạn,

Vấn đề thường thấy nhất trong lãnh đạo, quản lý, và chính sách là người ta thường có ý kiến khác nhau về kế hoạch chung – kẻ thì muốn điều này, người muốn điều kia – không đồng ý với nhau được, và kế hoạch cuối cùng thường không được thi hành tốt, vì một nhóm ủng hộ thì có vài nhóm chống đối – hoặc là bất hợp tác hoặc là tích cực chống đối. Rốt cuộc, chính sách nào cũng thất bại vì không có cách để thi hành tốt. Chúng ta đã thấy hiện tượng này rất thường xuyên, khắp thế giới.

Các bạn, trước hết các ban nên hiểu rằng các kế hoạch chỉ là tờ giấy – kế hoạch viết trên giấy. Tờ giấy chẳng giúp được bạn điều gì, đừng nói là thành công, vì tờ giấy thì đương nhiên là chẳng giúp được điều gì, ngoại trừ làm… giấy, chùi đồ thì may ra được một chút.

Mọi kế hoạch có thực hiện được hay không là do con người. Nếu mọi người đồng lòng làm việc thì kế hoạch thành tốt, nếu một người làm chín người phá thì kế hoạch nào cũng hỏng. Không có chuyện kế hoạch tốt xấu chỉ trên tờ giấy (Cũng như không có chuyện tốt xấu trên CV – CV của quý vị nào đọc nghe cũng cực kì xôm tụ, chẳng biết đâu mà chọn). Kế hoạch tốt hay xấu là khi thực hiện – đó mới là kế hoạch — và khả năng teamwork của mọi người quyết định thành bại cho kế hoạch.

Nhưng thông thường người ta tranh chấp nhau vì tờ giấy – mỗi người cầm một tờ giấy của mình trong tay và tuyên bố: “Đường của tôi mới là đường cứu rỗi và các người cầm các tờ giấy kia là bà con dòng họ của Satan”. Và mọi kế hoạch đều trở thành tồi vì khâu thực hiện rất tồi, một người làm chín người phá.

Các bạn, kế hoạch tốt nhất là kế hoạch mà mọi người nhất tâm thực hiện. Kế hoạch tồi là kế hoạch có người làm và đủ thứ người phá. Mọi thứ trên giấy tờ đều chẳng có nghĩa lý gì cả, dù là đọc lên nghe hấp dẫn cách mấy. Mọi kế hoạch chỉ có giá trị ở khâu thực hiện, lý thuyết trên giấy chỉ là CV màu mè tìm việc, chẳng nghĩa lý gì.

Các bạn đã hiểu các cụm từ như “đánh nhau/giết nhau vì mấy cái bánh vẽ.” Đó là hiện tượng thiên hạ chống nhau kịch liệt, đôi khi chiến tranh ì đùng, chỉ vì đường lối và kế hoạch khác nhau trên mấy tờ giấy vẽ.

Lý thuyết trên giấy tờ chỉ là lý thuyết – tưởng tượng bố mẹ anh chị em của một “cô dâu dự bị” cãi nhau đánh nhau ì đùng vì có đến 5 CV của năm “chàng rễ dự bị”, chàng nào cũng hứa hẹn đủ thứ trên đời cho cô dâu và gia đình cô dâu. Well, tin CV của các cậu rễ tương lai đến thế thì cô dâu sẽ được đi ăn mày, dù chàng rễ là ai.

Thế cho nên, trong lãnh đạo và quản lý, làm việc hòa thuận vui vẻ với nhau là bí quyết thành công. Các tờ giấy đều chẳng có giá trị gì. Nếu bạn soạn kế hoạch, hãy soạn kế hoạch mà có thể nhiều người đồng ý nhất. Nếu có người thêm ý kiến thì hãy nghe ý kiến đó kỹ càng rồi xem có thể chính sửa kế hoạch để mang cái hay của ý kiến đó vào không. Nếu cảm thấy không chỉnh được vì lý do gì đó, thì có thể làm cho tác giả của ý kiến đó vui bằng cách giải thích: “Ý này không đưa vào chương trình này được vì sẽ tạo conflict ABC. Nhưng có thể trong tương lai có các chương trình khác có thể dùng ý tốt này.”

Nói chung là bạn cần soạn và chỉnh sửa kế hoạch của bạn thế nào để mọi người cùng vui vẻ xắn tay áo nhào vô làm việc với nhau để thực hiện kế hoạch. Điều đó có nghĩa là có thể có nhiều ý tưởng “rất siêu” của bạn sẽ không thực hiện được vì bạn không thể thuyết phục hết mọi người – vậy thì hãy cất đó trong hộc tủ chờ khi khác. Trong khi đó thì hãy hăng hái soạn thảo và thực thi kế hoạch mà được mọi người ủng hộ. Như vậy thì kế hoạch nào cũng bạn cũng thành tốt.

Làm việc là làm việc với người, với team, không phải làm việc với mấy tờ giấy.

Chúc các bạn luôn lãnh đạo tốt.

Mến,

Hoành

© copyright 2022
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

2 thoughts on “Lãnh đạo – Làm việc hòa thuận”

Leave a comment