Trung thu ở Pleiku – Chuyến đi nhiều cảm xúc

Sau một tháng chuẩn bị, liên lạc lên Pleiku thường xuyên, Chi hội từ thiện Thiện Đức xin phép với chữ thập đỏ huyện Nanyang , xã Ayun…và với các Cha giáo xứ Châu Khê, chuyến từ thiện Pleiku cuối cùng cũng được lên đường, với nhiều băn khoăn trăn trở của nhà tổ chức, vì thời tiết xấu, đường đi xấu, chỉ duy lòng người là hừng hực khí thế thôi.

Bs Thiện, GS trường ĐH Y Dược, và nhóm các Bs đang chuẩn bị vào phòng khám, bàn nhau cách làm việc

17g chiều thứ 6, mọi người hầu như đã đông đủ, dù còn giờ làm việc nhưng ai cũng cố gắng để đoàn có thể xuất phát đúng giờ. Bạn Huấn thì theo lời kêu gọi của chị Tâm đã có mặt từ 2g30 chiều để phụ khuân vác và sắp xếp. Bên cạnh thuốc men, thật nhiều quà tài trợ: 1600 cái bánh trung thu cao cấp Givral tài trợ, gần 2 tấn gạo, quần áo, 3 máy nước nóng lạnh của nhà tài trợ Alaska. Quần áo và gạo để la liệt dưới chân ghế ngồi, trên lối đi. Cuối cùng vẫn phải để lại vài món gửi xe riêng lên sau. Đúng 18 giờ, đoàn rời Sài Gòn, thẳng tiến Gia Lai – trễ so với kế hoạch mất 1 giờ, có lẽ cũng vì loay hoay với đống hàng tài trợ. Phải ghi công lớn của chị Tâm, người đi huy động!

Lúc chiều, em Quyên khều chị Linh: mình có ăn tối không chị? (đi từ 4-5 giờ chiều mà, có kịp ăn uống gì đâu.) Chị Linh lấm lét chỉ chị Tâm: phải hỏi người này, nhưng không dám hỏi, hi hi! Hai chị em nhìn nhau cười: đúng rồi, mình bám theo đoàn bác sĩ, chẳng biết có giúp gì được không hay chỉ vướng chân mọi người, nên không dám… đòi hỏi gì hết. May quá, lên xe chị Lan Chi trưởng đoàn thông báo: mình sẽ đi suốt đêm, không ngừng lại ăn uống gì cả vì mình có nhà bếp lưu động trên xe rồi, chỉ dừng lại để … “xả stress” thôi! :DVới tài tháo vát của nhà bếp lưu động Lan Chi và Hòang Yến, anh chị em được một bữa no với cơm gà rôti.

Kế hoạch của đoàn là như vậy: xe đi một mạch suốt đêm, sáng đến nơi sẽ bắt tay vào công việc ngay. Số bệnh nhân đăng ký là gần 700 người, thường sẽ có trẻ em hay người nhà đi kèm nên sẽ nhiều hơn nữa. Đoàn sẽ hoàn tất việc khám bệnh trong ngày thứ bảy. Ngày chủ nhật sẽ di chuyển về lại Tp.Hồ Chí Minh. Để tránh về đến nhà lúc 1-2 giờ sáng, nên xe sẽ đi lòng vòng một chút để về đến nơi 5-6 giờ sáng là vừa. :-)Thanh niên 30 tuổi, đã chuẩn bị tinh thần “lăn lộn” trước, mà nghe kế hoạch này bạn Linh cũng muốn đuối: sau 1 tuần làm việc là 2 đêm ngủ trên xe và 1 ngày làm việc cật lực, thứ hai về đi làm tiếp. Vậy mà đoàn rất nhiều thành viên lớn tuổi, có lẽ phải 50, 60 tuổi và hơn nữa, theo giới thiệu của chị Lan Chi thì nhiều thành viên đã đi cùng đoàn mười mấy năm nay. Thật ngưỡng mộ và nể phục!

Trong đoàn có bác sĩ, nha sĩ, dược sĩ và điều dưỡng – thật đúng là một bệnh viện nhỏ. :-)Xe vừa chạy, chị Lan Chi đã bảo “Bây giờ chúng ta phân công công việc và phân nhóm. Đến nơi ta chỉ bắt tay vào làm thôi.” Một tinh thần làm việc thật khẩn trương và trách nhiệm.

Suốt đêm xe chạy như ngựa đua lúc chồm lên rồi thụp xuống vì quá nhiều ổ voi, ổ đại bàng (chứ không phải ổ gà). Xe lắc lư như đưa võng, cố ru mọi người vào giấc ngủ. Chẳng biết mọi người có ngủ được không nữa, nhiều người chắc chỉ chập chờn. :-)Có những đoạn mưa to trắng xóa. Ngồi trong xe nhìn ra kính trước chỉ thấy 1 màu đục đồng nhất như đang đi trong sương mù dày đặc. Mình ngồi thắc mắc trong bụng “làm sao mà bác tài nhìn thấy đường mà lái chứ” nhưng không dám hó hé gì hết. :DRồi gặp những đoàn rước trung thu: có xe trang trí đi trước, có múa lân, có các em bé rước lồng đèn đủ cỡ đi theo, … Đúng là từ bé đến giờ, lần đầu tiên mình được “mục sở thị” những cảnh trung thu hoành tráng như thế. Con bé 5 tuổi đi theo đoàn khoái trá vô cùng! 🙂

Khoảng 9 giờ sáng, thì đòan đến nhà thờ Châu Khê, vậy là mất 15 giờ ngồi xe đòan mới đến nơi, mọi người tranh thủ vệ sinh cá nhân, và ăn sáng vội vàng, để còn lên xe vào làng Pleibong, cách nhà dòng khỏang 8km.

Đường vào làng rất khó đi. Xe lớn không vào được. Thuốc men và nhân lực được chuyển sang xe nhỏ. Ai đó nói “Bà con đã chờ từ 7g sáng”, khi ấy đã khoảng 10g. Chẳng cần ai bảo ai nhưng đều cảm thấy và chia sẻ một sự áy náy, sốt ruột, hối hả bắt tay vào việc.

Nơi khám bệnh là trạm y tế xã, bà con chờ đông nghẹt. Mọi người đã có sự phân công, ai vào việc nấy, tuy vậy phải mất một lúc mọi việc mới chạy nhịp nhàng. Bà con hiền hòa, tuy đông người nhưng vẫn khá trật tự và yên lặng. Trẻ em đến khám cũng rất đông, người già cũng rất nhiều. Trong đoàn có cả các nha sĩ để nhổ răng cho các em đang tuổi thay răng.

Bà con tập trung lấy phiếu khám bệnh và đo huyết áp

Tâm đang làm trật tự , mời bà con vào khám bệnh theo thứ tự

Tâm nhìn cảnh Bà con nheo nhóc, mà trong lòng muốn khóc

Tâm và Linh được phân công ngồi ở phòng dược, phụ các dược sĩ lấy thuốc theo toa bác sỹ cho. Tốc độ phát thuốc luôn chậm hơn tốc độ khám bệnh của các bác sỹ. Toa thuốc dồn ứ đọng. Em Linh, vốn “e dè” với thuốc men nói chung, lạ lẫm với các tên thuốc trong đơn nói riêng và với trí nhớ “con kiến”, cắm cúi rị mọ từng món, có những khi bốc vào bao rồi lại đổ ra đếm lại. Chị Tâm tay nhanh thoăn thoắt và luôn miệng giục giã “nhanh lên Linh ơi, không thì không kịp, bà con chờ lâu quá người ta bỏ về mất”.

Anh Long trường đoàn từ thiện khám bệnh chi hội Thiện Đức, đang phát thuốc cho bà con khám bệnh xong

Có những chị em đồng bào chân đất đi khám bệnh. Quãng đường đi bộ ở cái vùng núi hẻo lánh này ắt phải tính bằng đơn vị cây số.

Những bà mẹ địu con đi khám bệnh…

Một số mẹ địu con đến nhận quà, trong trang phục truyền thống với vẻ nghèo túng và thiếu thốn

Niềm vui được nhận quà, là những đôi giày, dép của các anh Thiện Lập và má Hảo (đã 80 tuổi mà vẫn đi theo đoàn) mang từ SG lên cho các em

Cảnh trong phòng khám và phòng chữa răng

Quần áo tặng phẩm được anh Lập đóng gói cẩn thận, sạch sẽ

Niềm hạnh phúc với các cụ già khi được Anh Lập mời điếu thuốc thơm

Quan Huấn nhà ta đang giao lưu cùng các cụ

Anh Lập đang giao lưu cùng các cụ

Niềm vui khi bé được quà

Bé được Bs khám bệnh

Xong bữa trưa trong vội vàng, mọi người tiếp tục khẩn trương quay về với công việc. Buổi chiều bệnh nhân vẫn còn rất đông. Đến hơn 5g chiều cả đòan y bác sỹ, nha, dược và các bộ phận nhận bệnh, đo huyết áp đều mệt đuối, tuy vậy ai cũng muốn khám cho hết số bệnh nhân còn lại. “Một bạn bên bộ phận nhận bệnh bị xỉu”. Tâm và Linh lo lắng hỏi nhau: có phải bạn Quyên nhà mình không? Hỏi nhau vậy thôi, nhưng nhìn đống đơn thuốc, hai chị em chẳng ai dám “rời vị trí” ra xem sự thể thế nào.

Hơn 7g tối đoàn kết thúc việc khám bệnh. Tổng số bệnh nhân được khám hơn 700 người. Vẫn còn một số bệnh nhân không kịp khám đành quay về. Ai cũng áy náy trong lòng nhưng không thể ở lại muộn hơn được nữa. Một vài người cố gắng nán lại, các bác sĩ dược sĩ đành cho một số thuốc và hướng dẫn về nhà uống. Đoàn cũng gửi tặng trạm y tế một số thuốc để khám và phát cho bà con.

Ảnh xã Ayun, Huyện Mang Yang

Sau khi khám bệnh xong, cả đoàn được Cha Cao mời về nhà nguyện của làng Pleibong ăn cơm tối. Khi cả đoàn đến nơi (do trễ quá) là lúc Cha đang tiến hành thánh lễ ngày cuối tuần. Cả đoàn lại được dịp chứng kiến cảnh bà con gần cả ngàn người rất tín tâm đọc kinh và hát thánh ca. Sau bữa tối, có lẽ phần vì Cha đang bận làm lễ bên ngoài, phần vì mệt quá và suốt 2 ngày chưa tắm rửa gì hết, nên đa số anh em trong đòan nhanh chóng quay về nhà thờ Châu Khê ngoài đường lộ để nghỉ ngơi, chỉ còn hai nhà tâm lý là chị Tâm và chị Trân nán lại chơi trung thu với các em.

Sau thánh lễ, nhà thờ tổ chức trung thu cho hơn 700 em, và hơn 200 các em còn nhỏ được mẹ địu trên vai, tất cả là khỏang 1000 người. Các em chơi múa lân và tố chức rước đuốc. Hơn 60 cây đuốc được thắp lên, sáng cả một góc làng, và 11 tiết mục văn nghệ. Các em trình diễn rất dễ thương, có cả múa hiphop, Tâm đã chụp say sưa những khỏanh khắc đáng yêu đó. Sau đó là phát bánh trung thu, các em nhỏ vô cùng sung sướng. Có em lột ngay cái bánh ăn liền tại chỗ. Nhìn cảnh ấy Tâm rất xúc động, chắc các em chưa bao giờ thấy cái bánh trung thu to và ngon đến vậy, thèm quá không nhịn thêm được nữa.

Trở lại nhà thờ Châu Khê, cả đoàn được các Cha chiêu đãi món gà nướng cơm lam và rượu cần, tuy mệt nhưng nhiều anh chị em cũng thức chơi tới khuya. Mọi người đều cảm thấy mãn nguyện sau một chuyến đi dài, và 1 ngày làm việc cật lực.

Trước khi đoàn chia tay về Sg, Quỳnh Linh thay mặt anh Hoành tác giả sách “TDTC thay đổi cuộc sống”, ký tặng cho tủ sách Nhà thờ Châu Khê và Cha Cao 10 cuốn sách mới tái bản. Cha Cao rất vui với món quà của gia đình dotchuoinon dự định sẽ chia sẻ cho nhiều tủ sách trong cộng đoàn thuộc giáo xứ Châu Khê.

Sáng hôm sau chủ nhật, kế hoạch ban đầu là đoàn đi thăm phát gạo từ thiện và bánh trung thu còn lại cho các làng nằm cách khoảng 40km, nhưng có tin con đường trở về Sài Gòn bị sạt lở do mưa suốt mấy ngày nay, đòan quyết định thay đổi lộ trình, quay xe đi xuống Quy Nhơn đi qua Nha Trang, trở về Sài Gòn. Sau khi ăn sáng, uống cà phê no nê, trước khi đoàn lên đường, nhà thờ còn chuẩn bị cơm trưa cho cả đoàn đem theo nữa. Trước khi chia tay cả đoàn, Cha Cao đã có lời cảm ơn chân thành từ nhà thờ Châu Khê và dân làng Pleibong gởi đến chi hội Thiện Đức, các anh chị em mạnh thường quân trong BNI Connect chapter, Nhà tài trợ Givral, nhóm bạn Tâm- Đào-Liên- Cúc –Trân – Quyên – Linh – Huấn ở dotchuoinon, đã cùng đóng góp tài lực, vật lực cho chuyến đi thành công tốt đẹp.

Đoàn khởi hành khoảng 8g sáng Chủ Nhật và về đến Tp Hồ Chí Minh lúc 4g sáng thứ hai, kết thúc một chuyến đi tốt đẹp. Cả đoàn không nói ra, có lẽ ai cũng chung suy nghĩ rằng có đi mới thấy, có tận mắt chứng kiến mới cảm nhận hết nỗi vất vả cơ cực của bà con nghèo nơi đây, và tận đáy lòng mỗi người trào lên nỗi niềm thương cảm cho tình tha nhân, đồng loại. Ai cũng hiểu, chính những cảnh đời này là cơ hội cho mỗi chúng ta được biết thế nào là sự sẻ chia, hiểu thêm niềm hạnh phúc của cho đi, và nhận về. Điều quan trọng nhất của chuyến đi là ai cũng gặt hái cho riêng mình một cảm giác: sống 2 ngày này thật ý nghĩa, nó giúp mỗi người biết nâng niu giá trị cuộc sống mà mình đang có!

Tường trình của Tâm & Quỳnh Linh

Một suy nghĩ 14 thoughts on “Trung thu ở Pleiku – Chuyến đi nhiều cảm xúc”

1. Hi chị Tâm và Họ Nhà Chuối
    Mình xin chúc mừng chị Tâm và một số Họ Nhà Chuối đã có một chuyến đi và về bình an.
    Chúc mừng vì Họ Nhà Chuối mình đã có một chuyến đi thật ý nghĩa, chuyến đi không những đã mang ấm áp tình thương đến cho người nhận mà còn cho cả người trao và cả người ở nhà nữa… thật là thi vị và tuyệt vời phải không.
    Chúc cho cả Họ Nhà Chuối mình tiếp tục mang mãi trong tim ngọn lừa tình yêu để dễ dàng tỏa lan hơi ấm đến cho những người chúng ta có cơ may gặp gỡ 😀

Số lượt thích

2. Chị Lan ơi: Chuyến đi này chữa được bệnh mất ngủ đó chị. Bảo đảm là ai bị bệnh trằn trọc khó ngủ, ngủ hay lăn lộn là trị dứt liền à (ít ra là được .. vài hôm, hihihi). Con Cá nhà em ngủ không thèm cựa mình luôn đó chị. LOL!

3. Tuyệt quá, thay mặt đồng bào các dân tộc cần khám bệnh phát thuốc, và các em bé thèm bánh Trung Thu, thèm dép đẹp đồ chơi, trân trọng cảm ơn đoàn. Kính chúc đoàn về vui vẻ mạnh khỏe hào hứng, thường xuyên lên với Tây Nguyên nhiều nhiều nhiều hơn nữa

4. Thật hết sức ấm lòng khi nhìn thấy những trái tim đầy tình yêu thương chia sẻ của mọi người.

Có ai khóc vì vui không nhỉ? 🙂

Cám ơn Họ Nhà Chuối. Cám ơn các anh chị trong đoàn thiện nguyện.

Bình an của Thiên Chúa luôn ở cùng mọi người.

5. Hi Chị Phượng,

Em nhớ có Bác sĩ Oanh, trong đoàn Bs chi hội Thiện Đức, khi đến nơi thấy bà con nghèo khổ quá, Chị ấy khóc ngon lành tại chổ luôn…
    các Cha nhà thờ Châu Khê thì khen đoàn này rất dễ thương, đa số đều lớn tuổi mà không đòi hỏi chi, chẳng chê khen điều gì, chỉ tận tụy chia sẻ và chịu khó thiếu thốn với mọi người, lại còn rất vui vẻ

Em thì vui lắm, vui đến nỗi mấy ngày nay khó ngũ, nhưng em chưa khóc, lòng chỉ rưng rưng thôi, vì mọi sự diễn ra tốt đẹp, có phần sung túc hơn dự tính, chị khỏe hả
    Em Tâm

Số lượt thích

6. Một việc rất ý nghĩa qua kênh dotchuoinon. Em nghĩ rằng sau chương trình này sẽ còn nhiều chương trình khác nữa để các thành viên mới sẽ tham gia nhiều hơn, tăng sự gắn kết giữa mọi người và tinh thần sẻ chia với cộng đồng luôn không bao giờ nguội trong mỗi người chúng ta.

7. Hi Tâm,

Cám ơn em chị vẫn thường. Chỉ có điều quá xá bận với khối việc nên chị chẳng còn thì giờ cho riêng mình thôi hà. 🙂

Tội chị Oanh thật Tâm hả? Chị nghe mà thấy thương gì đâu. Chị chỉ nhìn hình ảnh thôi mà đã muốn khóc rồi huống hồ chi chị ấy lại là người nhìn thấy mọi cảnh vật ngay trước mắt. Chị nghĩ sẽ rất ít người không thể động tâm trước những tình huống hết sức cảm động này Tâm ạ.

Một việc làm có ý nghĩa trong đời sống sẽ làm mình vui cả đời lận đó Tâm. 🙂 Nghe em diễn tả làm chị cũng thấy vui lây luôn. Mai mốt khi nào có dịp chị sẽ theo em đến thăm các gia đình dân tộc vùng này Tâm nha.

Em khỏe nghe.

Số lượt thích

8. Đúng là đoàn khám bệnh chi hội Thiện Đức (mở rộng :D) là một đoàn từ thiện rất tuyệt vời. Thành viên của đoàn phần lớn đều là những người đã lớn tuổi (trẻ nhất cũng phải 30 tuổi), đã thành đạt trong cuộc sống như những giáo sư, bác sĩ, nha sĩ, dược sĩ, doanh nhân, kỹ sư, … Mọi người rất ít nói. Không ồn ào, không khen chê, không đòi hỏi. Chỉ có làm việc và đóng góp một cách rất tận tụy. Mọi người không nói nhiều, nhưng cho em một cảm giác rất mạnh mẽ về sự đồng lòng, chia sẻ tinh thần phụng vụ và hiểu nhau. Mọi người làm việc rất nghiêm túc, gọn gàng và hiệu quả. Đặc biệt rất … đúng giờ. Toàn bộ cuộc hành trình từ 8g sáng Chủ Nhật đến 4 giờ sáng thứ hai, xe chỉ dừng 1 lần ở Nha Trang cho mọi người 1g30 để đi ăn tối và ngắm biển. Nhưng mọi người tập trung lại hầu như đúng sau 1g30, và xe khởi hành chỉ trễ 5-10p vì chờ 1 vài người.

Chuyến đi này, nhất là sự cống hiến chính mình, chứ không phải là tiền bạc, của những con người đã lớn tuổi và thành đạt, cho em một cảm nhận về y đức một cách thực tế và cụ thể. Y đức đối với em không còn là một cái gì quá lý tưởng và xa xỉ nữa.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )