Daniel Barenboim: Nghệ sĩ của hòa bình…

 

Daniel Barenboim sinh năm 1942 tại Buenos Aires, Argentina và là một người Nga gốc Do Thái nhưng ông có đến …4 quốc tịch chính thức: Argentina, Israel, Tây Ban Nha và Palestine.

Nguyên là một nghệ sĩ dương cầm và conductor (chỉ huy dàn nhạc), trong sự nghiệp của mình, ông giành được rất nhiều giải thưởng âm nhạc của Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha và cả giải Grammy (1977).

Sau khi lập quốc, người Israel luôn nuôi tư tưởng thù hận với người Đức vì đã gây ra cuộc thảm sát dân tộc Do Thái trong Thế Chiến II, thậm chí âm nhạc của Wagner (một nhạc sĩ nổi tiếng của Đức được Hitler ngưỡng mộ) cũng bị cấm đoán hoàn toàn ở Israel.

Daniel Barenboim là người đầu tiên lên tiếng về việc này. Ông gọi Do Thái chống âm nhạc Wagner rõ ràng là “quái dị” và lập luận rằng “Wagner đã không gây ra Holocaust”

Năm 1999, Barenboim và một người Mỹ gốc Palestine:Edward Said cùng nhau thành lập dàn nhạc West-Eastern Divan. Đó là một sáng kiến mang các nhạc sĩ trẻ Israel và Palestine và các quốc gia Arab lại với nhau để thúc đẩy sự phản ánh và sự hiểu biết lẫn nhau.

Tháng 5 năm 2004, trong bài phát biểu nhân dịp nhận giải thưởng Wolf, ông đã dũng cảm nói lên quan điểm của mình:

“…người Do Thái có một lịch sử đau khổ và bị bức hại không ngừng, tự cho phép mình được không quan tâm đến các quyền và sự đau khổ của người Palestine láng giềng? Nhà nước Israel cho phép bản thân một giấc mơ không thực tế của một ý thức hệ đã dẫn đến cuộc xung đột thay vì theo đuổi một thực tế nhân đạo dựa trên công bằng xã hội ”

Tháng 1 năm 2008, sau khi thực hiện hòa nhạc ở Ramallah, Barenboim chấp nhận quốc tịch danh dự Palestine, trở thành công dân Israel Do Thái đầu tiên có quốc tịch Palestine. Ông hy vọng nó sẽ như là một cử chỉ phục vụ hòa bình. Một số người Israel giận dữ chỉ trích Barenboim và đòi tước quyền công dân Israel của ông.

Tháng 5 năm 2011, Barenboim đã tiến hành “Dàn nhạc cho dải Gaza” bao gồm các tình nguyện viên từ Dàn nhạc giao hưởng Berlin, dàn nhạc La Scala ở Milan, Vienna Philharmonic, Orchestre de Paris… Các buổi hòa nhạc, được tổ chức tại thành phố Gaza và những nhạc công được hộ tống bởi một đoàn xe của Liên Hiệp Quốc.

Ngoài vô số những giải thưởng âm nhạc, Barenboim còn nhận những Giải thưởng Hòa bình 2010 do các tổ chức quốc tế trao tặng cho những nỗ lực của ông trong việc thúc đẩy sự hiểu biết cho hòa bình nhân loại.

Các bạn xem Barenboim trong vai conductor:

 

 

và nghệ sĩ dương cầm:

 

Leave a comment