Giai điệu “Asturias – Leyenda” – Isaac Albeniz

Isaac AlbenizChào các bạn,

Trong chuyên mục Nhạc Xanh ngày hôm nay, mình xin được giới thiệu với các bạn một tác phẩm guitar Tây Ban Nha rất nổi tiếng trong giới guitar cổ điển. Đó là bản “Asturias – Leyenda” của nghệ sĩ piano kiêm nhà soạn nhạc người Tây Ban Nha Isaac Albeniz. Chắc cạn bạn sẽ rất ngạc nhiên tại sao bản nhạc này lại được nhiều người biết đến như một tác phẩm guitar cổ điển, không phải là piano?

 1) Tiểu sử:

Isaac Albeniz (29/5/1860 – 18/5/1909) là nghệ sĩ piano người Tây Ban Nha đồng thời là nhà soạn nhac nổi tiếng với các tác phẩm mang âm hưởng nhạc dân gian dành cho piano. Ông được xem là thần đồng bởi ông từng trình tấu ở độ tuổi lên 4.

Năm 1883 ông làm học trò của nhà soạn nhạc Felipe Pedrell, là người có công khuyến khích Albéniz viết các tác phẩm về Tây Ban Nha như Suite Espanola, Op. 47. Trong đó đoạn thứ 5 “Asturias – Legenda” là bài tập guitar cổ điển quen thuộc ngày nay, cũng như nhiều tác phẩm khác của Albéniz, mặc dù nguyên thủy nó được viết cho piano. Người chuyển soạn các tác phẩm của Albéniz sang cho guitar cổ điển nổi tiếng nhất là Francisco Tárrega.

Albéniz sống ở London va Paris trong thập niên 1890, chủ yếu viết các tác phẩm cho sân khấu. Từ 1900 ông trở lại viết nhạc cho dương cầm. Từ 1905 đến 1909, ông viết tác phẩm nổi tiếng nhất của mình, như tổ khúc Iberia (1908).

Albéniz mất ngày 18/5/1909 ở tuổi 48 tại Cambo-les-Bains được mai táng ở nghĩa trang Sudoest, Barcelona (Cécilia Sarkozy, vợ cũ của đương kim tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy là chắt của Isaac Albéniz)

Asturias-Leyenda2) “Asturias – Leyenda”:

Isaac Albeniz viết tác phẩm này vào đầu những năm 1890, hầu như là ở London (nơi ông đang sống, biểu diễn và sáng tác). Bản Leyenda (Asturias) của Albeniz là tác phẩm thuộc loại “hình tượng”, trong đó mô tả những câu chuyện thần thoại, từ những trận sấm sét trong Kinh Thánh cho tới những trận động đất có sức tàn phá ác liệt. Ẩn chứa trong “Asturias – Leyenda” của ông là nỗi nhớ quê hương tha thiết, những âm thanh của giai điệu Flamenco, sự cổ kính và những giá trị của người Moor vùng Andalucia.

 Sau đây là video clip bài “Asturias – Leyenda” do nghệ sĩ guitar cổ điển trứ danh John Williams biểu diễn. Mời các bạn thưởng thức và chúc các bạn một tuần thật vui! 🙂

Loan Subaru

Một suy nghĩ 13 thoughts on “Giai điệu “Asturias – Leyenda” – Isaac Albeniz”

  1. Cám ơn Loan đã post bài này nhé. Hồi trước anh tập bài này, không bao giờ xong. Cứ đến giữa bản là mấy ngón tay trái mỏi rã rời, bấm không ra tiếng. (Anh nghĩ rằng đàn Tây Ban Cầm chuẩn quốc tế là gốc Tây Ban Nha. Người họ to hơn và tay mạnh hơn mình ít ra là hai lần, cho nên họ dùng đàn nhẹ nhàng hơn mình nhiều. Anh nghĩ là người Việt, nên làm cây đàn nhỏ lại theo size mình thì có lẽ là dễ hơn).

    Bây giờ anh có cây đàn Flamenco rất tốt, cần đàn nhỏ, dù hơi dày, và dùng để đánh nhạc cổ điển thì nhẹ hơn rất nhiều. Nhưng lại không có thời giờ xa xỉ để hoàn tất bản này. 😦

    Số lượt thích

  2. Chào chị Loan
    Cám ơn chị Loan đã gởi bài này và vô hình chung Đạt
    và anh Hoành cũng có chổ giống nhau đó là những
    người từng tập đàn guitar. Bài Leyenda thật sự không khó,chỉ có điều nếu bỏ tập nữa chừng… chắc chắn sẽ bị đuối ba ngón tay trái va ngón út thì không còn sức bấm ra tiếng nữa. Đạt cũng rơi vài tình trạng là
    sau khi ngừng chơi đàn một thời gian vì các cuốn hút
    của công việc thì bạn phải bỏ rất nhiều thời gian để tập
    lại. Khi nào có dịp các bạn ghè về Orange County –
    California , các bạn sẽ có dịp nghe các cầm thủ Việt
    Nam ở đây chơi nhé.
    Bài này tuy viết cho piano, nhưng nếu độc tốc không
    thôi thì “hình như” – theo cách nghe của Đạt- thì dùng
    đờn guitar trình diễn sẽ hấp dẩn hơn.
    Cám ơn chị Loan thật nhiều, đây là bản nhạc Đạt yêu
    thích nhất khi còn chơi đờn …đã hơn 20 năm rồi….
    Mến
    Phạm Lưu Đạt

    Số lượt thích

  3. @aHoanh: bai nay tap kho’ vay ha anh? Khi nao co’ dip, em rat muon nghe anh Hoanh bieu dien bang cay dan Flamenco ddo’. Em cung co’ 1 cay guitar classic mua o Nha^.t ma ta^.p tanh ko dden ddau! 😦
    @ aDat: khong ngo aDat cung choi guitar co dien! Hay nhi?
    @ Hien: chi cung rat thich bai nay Hien a, nhung chua bao gio nghe nhac song! Cang nghe, cang hay!

    Số lượt thích

  4. Chị Loan,
    Cám ơn chị đã gởi bài này lên trang.
    Ðạt chơi đàn từ bé nhưng rất tiếc không thể tiếp tục.
    Khi có dịp, chị nên đi nghe các tình tấu Flamenco cùng
    các vũ điệu của nó – Ðờn guitar và vũ điệu Flamenco sau khi du nhập vào Tây Ban Nha từ các du mục
    người Gypsy đã trở nên phong phú và nhiều kịch tính
    hơn.
    Ðạt có thể gởi cho chị rất nhiều về loại nhạc này
    Mến,
    datdicho@gmail.com

    Số lượt thích

  5. Hi Loan, thực ra bài này không khó, chỉ là có nhiều barrer, mà tay mình yếu thì barrer một tí là hết sức. Mấy ông thầy dạy guitar cổ điển cứ cấm học trò làm việc nặng bằng tay sợ bị cứng ngón tay. Bây giờ anh rất nghi ngờ chuyện đó. Anh biết là tay yếu thì nhiều bản mình chơi không nổi. Có lẽ các thầy nên khuyên học trò tập thể dục cho cánh tay và bàn tay. Nhiều người chơi tây ban cầm, thấy không có vẻ gì là siêu, nhưng họ cứ barrer từ đầu từ cuối ngon lành mà cả nhiều bản một lúc. Segovia cũng vậy, nhìn bàn tay của ông ta trên cần đàn, thấy cần đàn tí hon. Cần đàn đó mà chụp ảnh với bàn tay mình thì thành cần đàn khổng lồ. Anh rất tin rằng nếu người Việt (và các dân tộc nhỏ con) mà không modify cây tây ban cầm xuống size người của mình, thì rất khó cho ngựời Việt có những đại danh tây ban cầm. Dĩ nhiên lâu lâu cũng có ngọai lệ, nhưng theo luật chung thì cây tây ban cầm cổ điển hiện nay size lớn hơn là size cho người mình (nếu lấy người Tây Ban Nha làm chuẩn mực so sánh). Và anh nghĩ là cây piano cũng thế.

    Tuy nhiên cây guitar điện thì không sao, vì guitar điện bấm rất nhẹ, hơn nữa chơi nhạc mới thì không cần barrer nhiều mà cần vận tốc.

    Anyway, anh nghĩ chắc là từ này về sau không có dịp chơi đàn cổ điển serious đâu, vì lúc này nếu có một tí giờ rãnh thì phải tập thể dục cho người khỏe mạnh, không dám dùng nó để ngồi yên một chỗ tập đàn. Cả ngày ngồi một chỗ với computer, có tí giờ rãnh lại ngồi một chỗ với cây đàn, thì chắc là sức khỏe xuống cấp rất nhanh.

    Chơi tân nhạc thì dễ hơn. Khi nào anh có dịp về thăm nhà, báo tin trước để các anh chị em ĐCN ta dợt trước, tụ lại làm một bữa thơ, nhạc, truyện tiếu lâm v.v…

    Số lượt thích

  6. Hihi, tới lúc đó cho em đăng ký một tay kéo “nhị tây” nhé anh Hoành

    May mà cái món violin của em khi chơi thì phải đứng nên không sợ xuống cấp sức khỏe :D. Đùa vậy thôi chứ em thấy đúng là cần rèn luyện sức khỏe. Người Việt mình đầu óc không thua kém dân tộc nào nhưng sức vóc thì hạn chế quá, muốn làm nhiều việc và năng suất hơn mà thấy cứ đuối đuối thế nào ấy :).

    Em thấy rất có ích khi mình học nhạc vì cứ lúc nào em thấy căng thẳng là lại lôi đàn ra cò kưa. Lúc đó đầu óc sảng khoái lắm ạ :).

    Số lượt thích

  7. Hi Kitty, kinh nghiệm đầu tiên của anh về violin không được tốt. Hồi học lớp 11 trường Dòng Chúa Cứu Thế (đường Kỳ Đồng, Sài Gòn, gần nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế, bây giờ đổi tên rồi), dịp tất niên ông tổng giám thị gợi ý chơi nhạc. Lúc đó anh đang là cây guitar trong trường cho mọi người hát. Có cô bạn cùng lớp nói là cô có thể chơi violin. Ông tổng giám thị nói anh có thể đệm cho cô ấy. Chị chàng nhìn anh với cặp mắt dò hỏi và kiêu kỳ. Dĩ nhiên rồi, dân violin là dân sang, dân guitar là dân bình dân giáo dục. Bố chị chàng là dân chức sắc ở TP Sài Gòn, bố anh là dân lính cao hơn trung sĩ một hai bậc.

    Chi ấy hỏi anh có đệm đựợc không, anh nói thì mình vẫn hay đệm cho mọi người hát, chắc là tập chung một tí thì có thể được. Chị chàng nói cái gì đó như là đệm mà không được rất khó chơi… Anh lúc đó cũng hơi run, vì nếu chị này chơi một bản nhạc cổ điển, thì chẳng dễ gì mà đệm theo như là đệm tân nhạc cho người ta hát. Nữa chừng chị chàng cho cây violin lên đầu mình thì cũng hơi mệt… Dù sao đi nữa, anh cũng từ từ tảng lờ, không dám push the issue. Buổi trình diễn đó không xảy ra. 🙂

    Trong tất cả mọi người chơi nhạc nói chung, người chơi violin là nhậy tai nhất. Chơi xẩy một nốt là quí vị đó nhận ra ngay. 🙂

    Liked by 1 person

  8. Anh Hoành à, em rất tiếc khi kinh nghiệm của anh về cây violin lại tệ đến vậy.

    Em đâu có học violin từ nhỏ đâu, em mới học được mấy năm, sau khi đã “sắp” trưởng thành rùi :). Khi em quyết định đi học thì cũng nhiều người nói là nhạc cụ quý tộc thế này thế nọ, rồi khó chơi lắm, rồi phải chơi từ nhỏ v…v…Em chẳng quan tâm! (thực ra lúc đó điều em quan tâm nhất là kiếm đủ xiền để mua đàn và đi học, :D).

    Em có chuyện hơi buồn cười thế này. Ai cũng bảo người chơi violin tai nhậy lắm. Riêng em thì chịu chết, chơi sai lè ra vẫn chẳng nhận ra, cứ vô tư kéo cho hết bài :D. Nhưng em cũng thấy ngạc nhiên khi mà học violin thì hình như khả năng nghe tiếng Anh của em lại lên. Em phân biệt được giọng Anh, giọng Mỹ, giọng Anh-Nhật, Anh-Ấn, Anh-Việt..vv…v..Tức là nếu có một giọng tiếng Anh nào mới lạ à em nhận ra và ghi nhớ nó ngay :). Chả bù hồi trước nghe thì biết đó là tiếng Anh thôi.

    Bây giờ violin ở Hà nội “bình dân” rùi anh ạ ^__^. Em có ít nhất là 20 bạn hoc là đang là sinh viên. Mọi người mỗi lần tụ tập giao lưu đều rất là rất vui nhộn, rôm rả.

    Nice day nhé cả nhà!

    Số lượt thích

  9. Thưa Anh Chị, cho em hỏi bài này có đoạn bấm hợp âm như sau : ngón 1 chặn ngăn 8, ngón 2 ngăn 9 dây 3, ngón 3 ngăn 10 dây 5, ngón 4 ngăn 12 dây 1, và nó xảy ra tình trạng ngón 3 nó đụng dây 4, nên dây 4 không kêu, có cách nào khắc phục không anh? hay là tại ngón tay em ngắn nên bị đụng, mong anh trả lời giùm em, thks

    Số lượt thích

  10. Hi Nguyen Vu,

    Đó là gam C7. Em thử nghiêng hai ngón 3 và 4 một chút, thay vì ấn thẳng đầu ngón tay xuống cần đàn, xem sao. Có thể vì các ngón tay ngắn, nhưng cũng rất có thể là ngón 1 chặn ngang bị yếu nên âm không ra, có thể vì cả hai.

    Tay người Việt thường quá ngắn cho đàn guitar classic theo tiêu chuẩn quốc tế. Nếu em dùng đàn Flamenco (cổ đàn hẹp hơn cổ đàn classic một chút), thì dễ bấm hơn.

    A. Hoành

    Số lượt thích

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s