Nhìn vào gia sản của chính mình

Chào các bạn,

Các bạn có biết là trọn đời bạn, hầu như mọi hệ thống đã có trên đời chỉ nhằm đè bạn xuống, làm bạn mất tinh thần không?

Trước hết là trường lớp, nếu bạn không may mắn đứng hàng đầu lớp nhiều năm, thì bạn sẽ mất tinh thần là bạn kém thông minh. Và đây là số đông.

Nếu bạn không được vào các đại học ưu tiên số một của bạn, bạn sẽ cảm thấy mình kém thông minh. Và đây cũng là đa số.

Nếu bạn xin du học mãi mà không được, bạn sẽ cảm thấy mình kém thông minh. Và đây cũng là đa số.

Nếu bạn không nổi tiếng, bạn sẽ cảm thấy mình tầm thường chẳng có gì đáng nói, dù mấy cô hoa hậu mà thiên hạ thích nói đến có thể có ngực và mông và không có đầu.

Bạn nói chuyện chính trị xã hội mà nhà nước cho là nói quờ quạng thì nhà nước không chỉ không thích mà có thể nhốt bạn.

Nếu bạn nói chuyện lãnh đạo thì Đảng ta sẽ nhắc bạn Đảng là đỉnh cao… (Sợ quá không dám viết hết câu!)

Bạn vào nhà chùa, sư có nói bậy bạ gì các tín hữu cũng dạ thầy, dù bạn nuốt không trôi.

Vào nhà thờ, cha có giảng dốt thì mọi giáo dân cũng gật đầu dạ dạ.

Nói chung là phần lớn của mọi hệ thống của xã hội được thiết lập để tạo quyền lực cho những người lãnh đạo các hệ thống đó, và phần đông là làm cho bạn cảm thấy ngu dốt và yếu kém.

Không hẳn là mọi hệ thống được cố ý tạo nên như thế, nhưng bản tính của mọi hệ thống của con người là như thế. Dù người ta cố tình tạo một hệ thống bình đẳng và tích cực nâng mọi người lên, thì rất sớm mọi hệ thống đều trở thành hệ thống quyền lực, tập trung vào quyền hành và lãnh đạo, và đạp mọi phó thường dân xuống. Con người hầu như không giữ được hệ thống tinh tuyền nào lâu.

Nhưng bạn không bao giờ nên quên là bạn là con yêu của Thượng đế. Nếu Thượng đế đã yêu thương người nào rất mực — như là Thánh Phêrô, Đức Mẹ Maria, Thánh Têrêsa Hài Đồng, Thánh Phaolồ… thì Thượng đế cũng yêu thương bạn như thế, vì Thượng đế yêu thương mọi con cái như nhau, dù bạn đang trộm cướp và giết người. Thượng đế không phân biệt con tốt con xấu, con giỏi con dốt.

Và nếu cha của bạn là chủ tể của toàn trời đất vũ trụ, và cha bạn yêu thương bạn rất mực, thì nếu bạn muốn hỏi cha bạn những điều tốt cho bạn và cho loài người, sao cha bạn lại không cho bạn được? Và mọi khó khăn và phần thưởng từ các hệ thống của loài người có nghĩa lý gì với quyền lực và phần thưởng của cha của bạn? Thử thách nào có thể là quá lớn đối với Thượng đế? Tặng phẩm nào có thể là quá lớn đối với Thượng đế?

Cho nên đừng mất tinh thần và mất lòng tin khi các hệ thống của thế gian chuyên đè các bạn xuống.

Và nếu bạn là Phật đang thành thì có gì có thể cản bạn thành Phật, vượt lên hẳn mọi vòng áp bức và tranh chấp của thế gian, để bạn có quyền năng chuyển hóa thế giới?

Các bạn, tự chính trong con người của mỗi chúng ta có quyền năng siêu việt, vượt qua được chính mình, và vượt qua được mọi hàng rào thế gian tạo ra để giam cầm ý chí của chúng ta.

Đừng rơi vào các cạm bẫy của thế gian.

Tập trung vào gốc rễ của mình – Tôi là ai?

Chúc các bạn một ngày thanh tịnh.

Mến,

Hoành

© copyright 2014
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

4 thoughts on “Nhìn vào gia sản của chính mình”

  1. Cám ơn anh Hoành,

    “Và nếu cha của bạn là chủ tể của toàn trời đất vũ trụ, và cha bạn yêu thương bạn rất mực, thì nếu bạn muốn hỏi cha bạn những điều tốt cho bạn và cho loài người, sao cha bạn lại không cho bạn được? Và mọi khó khăn và phần thưởng từ các hệ thống của loài người có nghĩa lý gì với quyền lực và phần thưởng của cha của bạn? Thử thách nào có thể là quá lớn đối với Thượng đế? Tặng phẩm nào có thể là quá lớn đối với Thượng đế?”

    Ôi em thích câu này, một sự thật mà nhiều người chối bỏ hoặc không biết đến. Trước khi bạn ra đời, đã được cha chọn giữa hàng tỉ sinh linh. Không gì sánh được với Thượng Đế và những gì thuộc về Người, trong đó bạn là con cưng của Ngài. Sống với chinh mình: thuộc về Thượng Đế.

    Like

Leave a comment