Lòng tin

Chào các bạn,

Joan of Arc, tranh vẽ năm 1485, tác giả vô danh

Một trong những câu chuyện tư duy tích cực mình thích nhất là chuyện Joan of Arc, anh hùng cứu nước và là nữ thánh của Pháp. Năm 1428, lúc quân Anh đang thôn tính sắp sửa xong cả nước Pháp, vua Charles VI bị bệnh điên, hàng quý tộc của Pháp—vì tranh giành quyền lực– hoàn toàn bất lực trong việc bảo vệ nước Pháp, thì Joan of Arc, một cô bé nông dân 16 tuổi, không biết đọc không biết viết, đến gặp các tướng và con của vua, và xin cầm quân cứu nước. vì cô bé nói các sứ giả của Chúa–Thánh (Tổng Lãnh Thiên Thần) Michael, Thánh Catherine, và Thánh Margaret—hiện ra với cô và bảo cô thống lĩnh binh mã đi cứu nước và đưa Charles VII (con của Charles VI) lên ngôi vua.

Đương nhiên là chẳng ai tin cô bé, nhưng cô cương quyết xin gặp Charles VII, và từ từ các tướng siêu lòng. Nhưng chỉ sau khi cô gây ấn tượng lớn với các tướng bằng cách tiên đoán một trận thắng của quân Pháp, cô mới được các tướng cho gặp Charles VII, và được Charles VII bằng lòng cho cô cầm quân đánh trận. Cô thắng nhiều trận thắng lớn, đẩy lui được quân Anh, và đưa Charles VII lên ngôi vua.

(Tuy nhiên, năm 19 tuổi cô bị hàng quý tộc Pháp xử tử, vì ganh tị).

Chúng ta có thể lý giải là các thiên sứ có hiện ra thật với Joan, hoặc là cô hơi điên và chỉ tưởng tượng ra là thiên sứ hiện đến với mình. Dù lý giải cách nào thì hậu quả vẫn là Joan TIN rằng thiên sứ đã đến và chuyển mệnh lệnh của Chúa giao truyền cho cô đi đánh trận cứu nước Pháp.

Và lòng tin mãnh liệt đó giúp một cô bé nông dân 16 tuổi, không học hành, có thể thuyết phục đến cả vua để được cầm quân đánh trận, và đánh thắng.

Tất cả có thể là phép lạ của Chúa. Hoặc bạn có thể lý giải rằng đó chỉ là tâm lý. Cả nước Pháp coi như đang tuyệt vọng vì chẳng có cách nào chống đỡ quân Anh, một cô bé 16 cương quyết là cô sẽ thắng vì Chúa bảo thế. Lòng tin và sự cương quyết không lung lay của cô bé cho hoàng tộc và các tướng nước Pháp một tia hy vọng trong cơn tuyệt vọng. Đằng nào cũng chết với quân Anh, tại sao không thử lời cô bé này, biết đâu đó là ý Chúa thật ?

Và hy vọng đó, có thể tràn ngập trong lòng binh sĩ Pháp—đây là sự hỗ trợ từ trời, qua một cô bé, thế thì cứ đi theo cô bé, làm theo lời cô bé nói, và đánh cho quân Anh tơi bời. Có Chúa giúp thì không thể thua, nhất định phải thắng.

Với tâm lý hồ hỡi như thế, binh sĩ không biết sợ và nhất quyết sẽ thắng, và do đó đã đưa lại kết quả chiến thắng.

Bạn có thể lý giải như là một phép lạ của Chúa, hoặc như là lòng tin của mọi người vào một ảo tưởng điên. Nhưng lòng tin (điên hay không) vẫn tạo ra năng lượng tích cực mạnh kinh khủng, làm người ta trở thành siêu nhân, không biết sợ, không biết yếu, can đảm như sư tử, mạnh như hùm. Và chiến thắng.

Đầu thời kỳ cách mạng cộng sản vào đầu thế kỷ 20 cũng vậy, chỉ lòng tin mãnh liệt của người CS vào chiến thắng tối hậu của cách mạng CS đã thổi làn lửa CS tràn ngập thế giới như cháy rừng dưới cơn gió hạ.

Mong các bạn suy ngẫm câu chuyện này và tự hỏi: “Về chuyện ABC này của mình, lòng tin của mình vào chiến thắng cuối cùng mạnh đến đâu?”

Chúc các bạn một lòng tin mãnh liệt.

Mến,

Hoành

© copyright 2012
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

2 thoughts on “Lòng tin”

  1. Anh Hoành ơi, em cảm ơn anh đã chia sẻ câu chuyện này. Đầu tiên anh dẫn kể câu chuyện về lòng tin. Thứ hai, anh đưa người đọc vào sự suy ngẫm về lòng tin của mỗi chúng ta trong những việc cụ thể. Em cảm ơn anh. Việc dẫn dắt này làm cho người đọc vừa như được thức tỉnh nhưng lại không bị gò ép mà rất TỰ NHIÊN. Em cảm ơn anh đã chia sẻ với cả Vườn chuối. bebebe. Diệp, Nguyễn Thị Bích Diệp.

    Like

  2. Lòng tin tạo ra sức mạnh và thường làm nên chiến thắng.

    Nhưng lòng tin – dù có mạnh mẽ đến mấy – cũng không thể “chiến thắng” luật vô thường và nhân quả.

    Lòng tin luôn đem lại chiến thắng – chỉ là mau hay rất lâu – nếu phù hợp với quy luật vũ trụ.

    Có phải nên thường lắng nghe và quan sát quy luật vũ trụ trong ta, quanh ta…Và kiên trì vui sống với lòng tin mạnh mẽ.

    Like

Leave a comment