Không phải là bạn biết gì mà là biết ai

Chào các bạn,

Câu tiếng Anh là “It’s not what you know but who you know”. Bí quyết thành công không phải là bạn biết gì mà là bạn biết ai.

Cả nghìn sinh viên ra trường mỗi năm. Thường là những sinh viên quen biết nhiều người, có nhiều người thương, là những sinh viên có việc sớm nhất và việc tốt nhất.

Ở sở làm, những người ăn nói tốt nhất với mọi người, làm việc tốt nhất với mọi người, được nhiều người thích nhất, đặc biệt là nhiều sếp thích nhất, là người sẽ lên vù vù. Và sẽ thành lãnh đạo.

Bằng cấp và thứ hạng trong trường có giúp bạn một chút khi mới ra trường tìm việc, nhưng yếu tố quyết định ngay từ đầu, và quyết định cho đến cuối quãng đòi nghề nghiệp của bạn, là “bạn biết ai”. Hay nói rõ ra là “Ai biết bạn?”

Và như thế không phải là phe đảng, mà là “biết người cộng tác”. Bất kì ai trên đời, khi tìm người làm, người cộng tác, cũng dành:

– Ưu tiên số một cho những người mình đã biết rồi, vì mình biết chắc chắn tính tình và cung cách của người đó. Tìm người lạ thì rất khó biết.

– Ưu tiên số hai cho những người được bạn bè tín cẩn giới thiệu.

– Rồi không được ai mới bắt đầu quảng cáo tìm người.

Cho nên quen biết nhiều và thể hiện tích cách và khả năng với những người quen biết mình, để họ thích mình và phục mình, đó là cách để bạn thành công trên đời.

Đừng quá tự tin vào vị thứ cao trong lớp hay kiến thức kỹ thuật của bạn. Những thứ này có thể giúp, nhưng chúng luôn là số hai.

Số một là “Bạn biết ai” hay “Ai biết bạn”.

Chúc các bạn một ngày thành công.

Mến,

Hoành

© copyright 2012
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

2 thoughts on “Không phải là bạn biết gì mà là biết ai”

Leave a comment