Ordo Virtutum của Thánh Hildegard

Chào các bạn,

Nhạc kịch dưới đây thuộc âm nhạc thời Trung cổ (Medieval music) do Thánh Hildegard sáng tác.

Âm nhạc thời Trung cổ thật hay, nghe nhẹ nhàng, thanh thoát và tĩnh lặng. Đặc biệt khi đây là bản nhạc do phụ nữ sáng tác, thời mà phụ nữ không mấy được tôn trọng.

Dưới đây là thông tin Thánh Hildegard và nhạc kịch Ordo Virtutum, mời các bạn cùng nghe.

***

Hildegard thành Bingen OSB (tiếng Đức: Hildegard von Bingen, tiếng Latinh: Hildegardis Bingensis, sinh năm 1098, mất vào ngày 17-9-1179), còn được gọi là Thánh Hildegard và Tiên tri sông Rhine (Sibyl of the Rhine), là bà trưởng tu viện Benedictine (Biển Đức) ở Đức, nhà văn, nhà soạn nhạc, nhà triết học, nhà thần bí Thiên chúa giáo, nhà tầm nhìn và nhà thông thái. Bà được xem là người sáng lập lịch sử tự nhiên khoa học ở Đức.

Hildegard được các nữ tu của bà bầu vào năm 1136; bà thành lập các tu viện ở vách đá Rupertsberg (Đức) năm 1150 và Eibingen (Đức) năm 1165.

Một trong những tác phẩm của bà với tư cách là nhà soạn nhạc, bản Ordo Virtutum, là thí dụ đầu tiên về kịch tế lễ và được cho là vở kịch đạo đức tồn tại lâu đời nhất. Ordo Virtutum (Play of the Virtues – Vở kịch của người đức hạnh) được cho là sáng tác năm 1151.

Bà viết các văn bản về thần học, thực vật và thuốc, cũng như văn chương, các bài hát tế lễ, và thơ, trong khi giám sát các bức chân dung thu nhỏ trong bản thảo Rupertsberg của tác phẩm đầu tiên của bà, Scivias. Bà cũng nổi tiếng vì phát minh ngôn ngữ được xây dựng (ngôn ngữ nhân tạo) được biết đến như Lingua Ignota.

Dù lịch sử nghiên cứu chính thức của bà phức tạp, bà được các nhánh của Nhà thờ Công giáo La Mã công nhận là thánh trong nhiều thế kỷ. Vào ngày 7 tháng 10 năm 2012, Đức Giáo hoàng Benedict (Biển Đức) XVI đã đặt tên cho bà là Tiến sĩ Hội thánh.

Nhạc kịch Ordo Virtutum là gồm những đoạn nhạc đơn âm cho linh hồn nươời và 16 đức hạnh, với một đoạn nói cùa Chúa Quỷ.

Trong clip dưới đây, nhjac kịch này do Sequentia, một ca nhạc đoàn do Benjamin và Barbara Thornton thành lập năm 1977, hát theo Gregorian Chant, tức là cách hát thánh ca trong các nhà thờ và tu viện ngày trước.

(PTH dịch từ Wikipedia)

Hildegard von Bingen Ordo Virtutum: Sequentia (este álbum 2 de 3)

 

Leave a comment