Thực hành lời Thầy dạy?

Chào các bạn,

Hôm vừa rồi một bạn nhắc đến Matthew 7:24: “Vì vậy người nào nghe những lời này của thầy và thực hành thì như người khôn ngoan xây nhà trên đá.” (Therefore everyone who hears these words of mine and puts them into practice is like a wise man who built his house on the rock).

Câu này rất giản dị, ai nghe cũng hiểu, không cần giải thích.

Nhưng, nghe lời thầy là lời gì? Và thực hành thì thực hành thế nào?

Chúa Giêsu chỉ nói có 2, 3 câu quan trọng:

“Yêu Chúa trời là Chúa của con, với cả trái tim và cả linh hồn và cả trí óc con.” (Love the Lord your God with all your heart and with all your soul and with all your mind) và “Yêu láng giềng như yêu chính mình.” (Love your neighbor as yourself) (Matthew 22:37, 39).

“Yêu kẻ thù của con và cầu chuyện cho người bách hại con.” (Love your enemies and pray for those who persecute you) Matthew 5:44)

“Nếu ai tát má phải con, hãy đưa thêm má kia nữa.” (If anyone slaps you on the right cheek, turn to them the other cheek also) (Matthew 5:40).

Tóm lại là Giêsu chỉ dạy yêu Chúa và yêu người, vô điều kiện. Chẳng có gì hơn vậy.

Nhưng có ai nghe “lời thầy” và thực hành lời thầy như thế không? Hỏi các vị đi nhà thờ hàng tuần tử tế, khắp thế giới, để chính miệng quý vị trả lời cho bạn.

Và Phật dạy thực sự cũng chỉ có một điều “vô chấp” – không chấp vào đâu, không trụ vào đâu thì có tâm bồ đề (Tâm giác ngộ).

Có ai không chấp vào đâu? Các bạn vào chùa tìm ai không chấp vào đâu?

Các bạn, các Thầy chẳng dạy nhiều điều. Chỉ một hai điều cốt cán. Tuy nhiên, thiên hạ cả thế giới, tự xưng là đệ tử của Thầy, nhưng chẳng ai làm lời Thầy dạy. Bạn chỉ cần vào chùa hay nhà thờ tát một người xem sao. Đừng nói những chyện lớn hơn.

Thiên hạ có thói quen tự lừa dối chính mình đến mức phi thường. Thầy chỉ dạy có một hai điều, chẳng hề làm, nhưng vẫn nhăn nhở nói mình là đệ tử của Thầy. Và cả thế giới như thế, chẳng chỉ là một hai người.

Thế thì đương nhiên thế giới mãi loạn lạc như ta thấy.

Thiên hạ thích nói dối: “Tôi theo thầy,” nhưng chỉ làm điều họ muốn chẳng làm điều Thầy dạy. Khắp thế giới. Suốt lịch sử con người như thế.

Các bạn, nếu bạn là người thành thật thì, một là bạn làm đúng lời Thầy và nói: “Tôi là đệ tử của Thầy”; hai là bạn đừng làm gì cả và nói: “Tôi chẳng biết ông đó là ai.”

Có gì là khó?

Thành thật với chính mình là tỉnh thức. Dối gạt chính mình là điên đảo mộng tưởng – điên khùng, mê mộng, đảo ngược mọi thứ. (Bát Nhã Tâm Kinh).

Chúc các bạn biết thương chính mình đủ để luôn thành thật với chính mình.

Mến,

Hoành

© copyright 2022
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

2 thoughts on “Thực hành lời Thầy dạy?”

  1. Hôm nay được nghe lại lời Chúa dạy. Thấy thật thấm thía anh ạ.
    Em cảm ơn anh đã nhắc nhở chúng em lời dạy quý báu này.

    Like

  2. “Nếu bạn là người thành thật thì, một là bạn làm đúng lời Thầy và nói: ‘Tôi là đệ tử của Thầy’; hai là bạn đừng làm gì cả và nói: ‘Tôi chẳng biết ông đó là ai.’”

    “Nếu bạn là người thành thật thì, một là bạn làm đúng lời Thầy Hoành và nói: ‘Tôi là đệ tử của Thầy Hoành’; hai là bạn đừng làm gì cả và nói: ‘Tôi chẳng biết ông đó là ai.’”

    Em cám ơn anh.

    Chúc anh luôn vui khỏe.

    Em Hương

    Like

Leave a comment