Sai mà không thấy mình sai

Chào các bạn,

Hôm mình đến dự lễ cưới của em Quyn ở nhà thờ giáo xứ Kon Hring thuộc huyện Cưmgar, đây cũng là giáo xứ của anh em đồng bào buôn làng thuộc sắc tộc Sêđăng có nguồn gốc từ Kontum chuyển xuống, tình cờ mình gặp lại người học sinh cũ là em H’Ru học sinh lớp Mười Lưu trú sắc tộc Buôn Ma Thuột.

Qua nói chuyện mình được biết em H’Ru và em Quyn là hai chị em con dì ruột. Thấy em H’Ru đi với mấy người bạn gái, mình hỏi:

– “Em H’Ru đã lập gia đình chưa?”

– “Mình đã lập gia đình được hơn một năm và hiện tại đã có một người con gái bảy tháng tuổi. Vì mình còn ở chung với bố mẹ nên cháu nhỏ ở nhà với ông bà ngoại.”

– “Sau khi ra khỏi nhà Lưu trú em H’Ru có đi học tiếp không?”

– “Có, mình được gia đình cho đi học đến hết cấp III sau đó ở nhà đi làm rãy phụ với bố mẹ chứ không đi học nghề như các bạn ở trong nhà Lưu trú của các yăh. Mặc dầu mình rất muốn được đi học tiếp nhưng do gia đình mình không có điều kiện.”

– “Thích đi học vậy sao khi em H’Ru quyết định ra khỏi nhà Lưu trú, mình khuyên ở lại nhưng em H’Ru nhất định không nghe?”

– “Nghĩ cho cùng đó cũng là do mình tự ái kèm theo tính tự kiêu. Sau này khi mọi chuyện đã qua mình có thời gian suy nghĩ lại và cảm nhận chính bản tính tự ái và tự kiêu của mình ngày đó đã không đưa mình đến một tương lai như mình muốn!”

– “Em H’Ru giờ có vẻ như hối tiếc vì ngày đó đã không nghe lời các yăh ở lại học, đúng không?”

– ”Dạ đúng, vì lần đó mình đã sai mà không thấy mình sai, cứ cố gắng che giấu cái sai của mình, làm cho cái sai càng sai lớn hơn để rồi mình quyết định bỏ học ra khỏi nhà Lưu trú!”

Thật ra em H’Ru là một nữ học sinh lớp Mười có ngoại hình và khuôn mặt đẹp, thêm vào đó với dáng vẻ rất thùy mị làm cho các em học sinh trong nhà Lưu trú rất thích em H’Ru. Đặc biệt các em học sinh nam cấp III từ ngày trong nhà Lưu trú có em H’Ru, các em trở nên chú ý đến cách ăn mặc, đi đứng, đầu tóc chải chuốt hơn với hy vọng sẽ trở thành người bạn đặc biệt của em H’Ru.

Và mặc dầu trong nhà Lưu trú có những qui định, có những luật cấm nhưng trong một lần mình chạy xe ra ngoài vào ban đêm, lúc gần chín giờ tối mình về, vừa vào khỏi cổng nhà Lưu trú nhìn vào sát hàng rào thấy em H’Ru và em Theng đang hẹn hò, trong khi các em khác đang học bài. Mình gặp em Theng hỏi thì em Theng xin lỗi và nhận là đã sai khi đã hẹn hò với em H’Ru. Nhưng khi mình gặp em H’Ru thì em H’Ru đã không nhận lỗi, còn nói quanh là nhờ mua card điện thoại và ngày hôm sau em H’Ru xin ra khỏi nhà Lưu trú. Chính vì vậy mà lần gặp này em H’Ru đã nhắc lại:

– “Mình đã sai mà không thấy mình sai, cứ cố gắng che giấu cái sai của mình làm cho cái sai càng sai lớn hơn.” – Là vậy!

Matta Xuân Lành

Leave a comment