Không sợ

Chào các bạn,

Bát Nhã Tâm Kinh nói: “Bởi chẳng có gì để đạt, Bồ tát nương tựa Bát-nhã ba-la-mật-đa, nên tâm không vướng mắc; vì không vướng mắc nên không sợ hãi, xa lìa mộng tưởng điên đảo, rốt ráo niết bàn.”

Không sợ hãi” là “rốt ráo niết bàn“.

Bồ tát không sợ hãi – Bồ tát rốt ráo niết bàn.

Vì Bồ tát không sợ nên mới có thể bố thí “cái không sợ” cho mọi người — vô úy thí.

Bố thí là cho đi, cho người khác. Vô úy thí (bố thí cái không sợ, cho cái không sợ) là bố thí lớn nhất trong đường Bố thí ba la mật của Bồ tát – tài thí (cho tiền), pháp thí (cho đạo pháp) và vô uy thí (cho cái không sợ).

Bồ tát cho mọi người cái không sợ – Bồ tát cho mọi người niết bàn.

Bởi vì con người luôn sợ nên con người không niết bàn.

Con người sợ đủ điều, từ điều không tốt đến điều tốt. Điều không tốt như thất bại, đau khổ, khó khăn… Điều tốt như gặp thiên sứ, gặp ánh sáng, gặp Phật tính…

Đây là nghịch lý. Đa số mọi người sợ hãi khi đối diện với điều tốt, điều cao quý, điều linh thiêng.

Thế nên trong Thánh kinh, khi thiên sứ của Thượng đế gặp ai lần đầu, thiên sứ đều nói: “Đừng sợ”. Khi thiên sứ Gáprien đến gặp Dacaria – bố của Gioan (Gioan – anh họ của Giêsu, không phải Gioan Môn đệ của Giêsu), để báo tin ông bà sẽ có con, thiên sứ nói: “Đừng sợ”. Khi gặp Maria báo tin Maria sẽ thụ thai bởi Thánh linh Chúa, thiên sứ cũng nói: “Đừng sợ”. Và khi đến gặp Guise – bố của Giêsu, báo mộng là nên đưa gia đình trốn sang Ai Cập, thiên sứ cũng nói: “Đừng sợ”.

Bồ Đề Đạt Ma nói nếu bạn nhìn thẳng vào Phật tính của bạn (mà không sợ) thì bạn thành Phật.

Trực chỉ chân tâm
Kiến tánh thành Phật

Chỉ thẳng tâm thật
Thấy tánh thành Phật

(Thơ của Bồ Đề Đạt Ma, tổ thứ 28 của Thiền tông Ấn Độ và là tổ đầu tiên của Thiền tông Trung Quốc)

Nếu bạn không sợ bất kỳ điều gì thì bạn thành Bồ tát, bạn rốt ráo niết bàn. (Không sợ ở đây khác với không sợ của những người điếc không sợ súng và những người không biết nỗi sợ sâu xa của chính họ – những người không hiểu chính họ.)

Vậy làm sao để không sợ?

“Bởi chẳng có gì để đạt, Bồ tát nương tựa Bát-nhã ba-la-mật-đa, nên tâm không vướng mắc; vì không vướng mắc nên không sợ hãi, xa lìa mộng tưởng điên đảo, rốt ráo niết bàn.” (Bát Nhã Tâm Kinh)

“Vì không vướng mắc nên không sợ hãi” – Vì không dính vào đâu, không chấp vào đâu nên không sợ. Không dính vào lời nói của thầy, không dính vào hành vi đút lót của quan tham nhũng; không dính vào cảm giác buồn khổ của mình; không dính vào các bài Trà đàm, vào Đọt chuối non…

“Bởi chẳng có gì để đạt, Bồ tát nương tựa Bát-nhã ba-la-mật-đa, nên tâm không vướng mắc” – vì mọi sự là Không, nên Bồ tát không dính vào đâu, không chấp vào đâu. Không ở đây không phải là không có; Không ở đây chẳng khác với có; Không chính là có.

Vậy, để không sợ thì ta sống không chấp. Để không chấp thì ta thấy mọi sự là Không.

(Nhưng bạn không nên dính vào công thức trên.)

Không sợ – xa lìa mộng tưởng điên đảo – rốt ráo niết bàn.

Chúc các bạn rốt ráo niết bàn.

Phạm Thu Hương

Một suy nghĩ 2 thoughts on “Không sợ”

  1. Chào Thu Hương,

    Chiều hôm qua mình đang làm việc thì cảm thấy trong người nhiều nỗi lo lắng và mình đã viết trên đầu trang sổ tay là “VÔ ÚY, VÔ ÚY” để tự nhắc nhở chính mình. Thế mà sáng nay mình được Thu Hương chia sẻ bài Trà đàm về chủ đề này.
    Cảm ơn Thu Hương rất nhiều !

    Trân trọng,
    L.D

    Số lượt thích

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s