Đất nước hùng cường

Chào các bạn,

Làm thế nào để đất nước ta phát triển nhanh, phát triển mạnh, thịnh vượng kỷ lục?

Thị trường tự do? Chính sách kế hoạch tập trung? Chính sách cạnh tranh kinh tế? Chủ nghĩa trọng thương? Phát triển giáo dục?…

Mọi thứ đó đều có thể dùng được, hay không, tùy trường hợp. Nhưng dù sao các thứ to lớn – thường là các từ Hán Vịệt – cùng lắm chỉ là hạng nhì.

Điều quan trọng số một, không có điều gì quan trọng hơn, là chúng ta, mọi người trong nước, phải nâng nhau lên.

Điều này không cần phải lý giải nhiều, vì nếu chúng ta luôn tự động nâng nhau lên như là một phản xạ có từ trong dòng máu, trong xương tủy, thì đương nhiên là chúng ta có thể nâng nhau lên mãi đến tận trời. Mà chúng ta đi lên thì đất nước đi lên, vì đất nước là gì nếu không phải là chính chúng ta?

Cho nên, luôn luôn chúng ta phải giữ trong tâm thức điều số một – Nâng nhau lên – và sống mỗi giây như thế. Đừng quên điều số một này, mà chỉ lảm nhảm các thứ học thuyết, lý thuyết, chủ nghĩa, chiến lược phát triển. Bỏ điều số một mà chỉ nói đến các thứ khác, đó là trồng cây mà bỏ gốc – chẳng biết gốc rễ cần nước nôi phân bón hằng ngày đúng cách – mà chỉ sờ cành và lá.

“Nâng nhau lên” là một thái độ của tâm thức. Bạn muốn nâng mọi người lên, muốn ai cũng khá, ai cũng giỏi, ai cũng có cơ hội, ai cũng là sao trên bầu trời…

“Nâng nhau lên” là:

– Nhìn mọi người và tự động tìm điều hay điều tốt của họ.

– Nói chuyện với mọi người thì trước hết tìm những điều mình có thể đồng ý với họ.

– Ai có ý tưởng mới lạ, thì khuyến khích họ.

– Lắng nghe trong đối thoại để hiểu và để học được điều mới, điều thú vị.

– Hỗ trợ việc người khác đang làm dù đó là gì – học võ, làm từ thiện, mở CLB tiếng Anh – dù đó là hỗ trợ bằng tham dự, phụ giúp tiền bạc hay công sức, hay chỉ là một lời khuyến khích: “Hay đó. Chúc bạn thành công.”

– Nếu bạn muốn cạnh tranh thì hãy tự cạnh tranh với chính mình : Hôm nay tôi phải khá hơn tôi hôm qua.

– Không cần đè ai xuống vì họ làm xấu – như xả rác – nhưng nâng mọi người lên và khuyến khích mọi người làm tốt – như khuyến khích “Làm đẹp thành phố”.

– Luôn giúp mọi người bằng cách mình có thể giúp trong điều kiện hạn hẹp của mình: tiền cho người nghèo, dạy học miễn phí cho các em khu nghèo, thăm viếng người bệnh hoạn, đóng góp từ thiện…

– Sống và làm việc bằng “khen” và “khuyến khích”, không phải bằng “chê” và “đạp đổ”.

– Nói chung là yêu người, yêu người, và yêu người.

Các bạn, đây là nguyên lý tất yếu, không thể sai: Nếu chúng ta luôn nâng nhau lên – từ trong tư duy đến hành động – thì đất nước sẽ hùng cường.

Đất nước là chính chúng ta. Nâng nhau lên chính là nâng đất nước đi lên.

Chúc các bạn luôn nâng nhau lên.

Mến,

Hoành

© copyright 2018
Trần Đình Hoành
Permitted for non-commercial use
www.dotchuoinon.com

Leave a comment